Nguyễn Thành Ngưng hưởng chế độ đặc biệt hướng đến Olympic

22:41 Thứ hai 04/04/2016

Căn cứ vào đề xuất của bộ môn điền kinh, Tổng cục TDTT sẽ bổ sung Nguyễn Thành Ngưng vào danh sách những VĐV trọng điểm, nhận mức đãi ngộ 800.000 đồng mỗi ngày.

Nguyễn Thành Ngưng chưa từng vô địch SEA Games, thành tích tốt nhât của anh là tấm HCĐ năm 2011. Ảnh: T.L/Sài Gòn Giải Phóng.

Ở Giải đi bộ vô địch châu Á tại Nhật Bản ngày 20/3, Nguyễn Thành Ngưng xuất sắc vượt chuẩn Olympic sau khi hoàn thành quãng đường trong 1 giờ 23 phút 29 giây (chuẩn là 1 giờ 24 phút). Đây là thành tích ngoài mong đợi bởi Thành Ngưng chưa bao giờ đạt đến thông số này.

Sau đó, bộ môn điền kinh đã làm đề xuất lên Tổng cục TDTT cho Thành Ngưng được hưởng chế độ của VĐV trọng điểm với mức 800.000 đồng mỗi ngày, gồm có tiền công và dinh dưỡng. Họ mong muốn VĐV người Đà Nẵng sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất hướng đến Olympic 2016.

Ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết: “Việc Thành Ngưng đạt chuẩn dự Olympic là thành công thể thao Việt Nam nói chung. Cậu ấy thể hiện được tài năng của mình nên xứng đáng được hưởng chế độ của VĐV trọng điểm. Căn cứ vào đề xuất của bộ môn, chúng tôi sẽ bổ sung Ngưng vào danh sách trong thời gian tới.”

Nguyễn Thành Ngưng là một trong 9 VĐV của thể thao Việt Nam (TTVN) đã giành quyền dự Olympic bên cạnh Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (bắn súng), Nguyễn Thị Lụa, Vũ Thị Hằng (vật) và 3 VĐV nam ở môn cử tạ.

“Tôi mong muốn thời gian tới sẽ được đi tập huấn ở nước ngoài, cụ thể là ở một quốc gia gần Brazil để làm quen với điều kiện thời tiết, khí hậu cũng như thích nghi với múi giờ,” Thành Ngưng chia sẻ. Mong ước của anh là chính đáng nhưng hiện tại việc này mới chỉ dừng lại ở mức kế hoạch chứ Tổng cục TDTT chưa có phương án cụ thể.

Hiện tại, Nguyễn Thành Ngưng tập luyện tại đội điền kinh quốc gia, nhận mức hỗ trợ 350.000 đồng mỗi ngày. Nhưng thời gian tới, VĐV đi bộ này sẽ được hưởng mức ưu đãi mới. Bên cạnh đó, đơn vị chủ quản Đà Nẵng vẫn chi tiền lương 2,3 triệu/tháng, chưa kể một khoản khác để trợ giúp cho anh tập luyện, thi đấu. Ở một số nơi khác, VĐV lên ĐTQG thì chế độ tại địa phương sẽ bị cắt.

Nguyễn Thị Thanh Phúc đang nhận trợ cấp 15 triệu đồng/tháng từ Đà Nẵng nhờ thành tích 3 lần liên tiếp vô địch SEA Games. Ảnh: Hoàng Hà.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc biệt đãi nhân tài thể thao bằng tiền tỷ, nhà ở. Chính sách mà họ xây dựng từ năm 2013 có quy định cấp độ ưu đãi, cao nhất là VĐV đoạt HCV Olympic, thấp nhất là VĐQG. Mỗi một cấp độ VĐV được nhận đãi ngộ theo một chu kỳ nhất định. Chẳng hạn, một VĐV vô địch Olympic sẽ nhận mức đãi ngộ hàng tháng gấp 25 lần mức lương cơ bản, HCB gấp 19 lần, HCĐ gấp 16 lần và được hưởng trong vòng 4 năm.

Đối với Olympic trẻ và ASIAD, VĐV được hưởng chế độ gấp 20 nếu giành HCV, 15 lần với HCB và 12 lần với HCĐ, được hưởng trong 4 năm. Nếu vô địch thế giới, thời gian VĐV được hưởng chế độ là một năm, mức thu nhập lần lượt gấp 20 lần, 12 lần và 8 lần; vô địch châu Á là 14 lần, 8 lần và 6 lần với thành tích đoạt huy chương vàng, bạc đồng.

Đối với SEA Games, VĐV nhận ưu đãi trong 2 năm với thu nhập gấp 11 lần đối với HCV, 6 lần với HCB và 4 lần với HCĐ. Những VĐV đoạt huy chương vàng quốc gia chủ yếu nhận hỗ trợ hàng tháng trong vòng một năm bởi đây chỉ là khởi đầu cho những giải đấu lớn hơn về sau. HLV hưởng chế độ bằng một nửa VĐV.

Nếu vô địch Olympic, VĐV sẽ nhận hơn 1 tỷ đồng cho 4 năm theo dự án, đồng thời được hỗ trợ mua nhà ở xã hội, bố trí công ăn việc làm,... Nhờ điều này, Đà Nẵng đã giữ chân và chiêu mộ nhiều nhân tài thể thao như Thanh Phúc, Thanh Ngưng, Hoàng Quý Phước, Trần Lê Quốc Toàn, Hoàng Anh Tuấn,...

Địa phương bỏ tiền giúp Thành Ngưng giành vé dự Olympic: Thành Ngưng (sinh năm 1992) vốn không được đặt kỳ vọng bằng cô chị Nguyễn Thị Thanh Phúc – cũng là VĐV đi bộ. Thế nên ở giải đi bộ vô địch châu Á vừa qua, Tổng cục TDTT đã không lo kinh phí cho anh sang Nhật Bản tranh tài. Trung tâm huấn luyện thể thao cấp cao của Đà Nẵng đã chi ra 1.000 USD (hơn 22 triệu đồng) để Ngưng sang thi đấu. Kết quả, VĐV này đã vượt chuẩn Olympic đầy bất ngờ. Ở giải này, VĐV 3 lần vô địch SEA Games Thanh Phúc bị phạm quy nên chưa giành được chuẩn. Tuy nhiên, cô vẫn còn nhiều cơ hội phía trước. Cuối tháng 4 này, Thanh Phúc sẽ dự một giải điền kinh ở Singapore với hy vọng nối gót người em trai của mình, đoạt vé đến Rio de Janeiro.
Hoàng Tâm | 20:22 04/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục