Nepal “đau đầu” với ô tô của các cựu lãnh đạo chính phủ

14:57 Thứ ba 31/01/2012

Giới chức Nepal đang không biết xử lý thế nào với số xe sang của vị quốc vương đã bị ép thoái vị và các cựu bộ trưởng, thủ tướng.

Theo phán quyết hồi tháng trước của Tòa án tối cao, khoảng 24 chiếc xe của hoàng gia và các thủ tướng, bộ trưởng cũ đã được trả về cho nhà nước cộng hòa Nepal.

Số xe này từng thuộc sở hữu của nhiều cựu bộ trưởng, thủ tướng, cùng Quốc vương Gyanendra - người đã bị ép thoái vị vào năm 2008, khi Quốc hội bãi bỏ chế độ quân chủ tồn tại suốt 239 năm tại Nepal.

Toàn bộ số xe sang này hiện đang nằm phủ bụi trong các gara của nhà nước cộng hòa Nepal.

Giới chức nước này cho biết họ chưa được chuẩn bị cho việc giải quyết số tài sản này. Các xe vẫn phải nằm trong gara vì chưa có luật nào quy định về việc này được thông qua.

“Khoảng hơn hai chục chiếc xe đắt tiền đang nằm tại Bộ Nội vụ hoặc tại Văn phòng Thủ tưởng,” Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nepal, ông Sushil Jung Bahadur Rana cho biết.

Đó là các xe việt dã đắt tiền như Land Cruiser, Prado và Pajero. Xe của cựu quốc vương Gyanendra là một chiếc Mercedes-Benz.

Trong phán quyết ngày 9/12/2011, Tòa án tối cao Nepal kết luận rằng việc các thành viên nội các quyết định chu cấp xe cộ, chi phí nhiên liệu, thuê nhà… cho các nhân sự cấp cao của chính phủ là “chuyên quyền, phân biệt đối xử và sai luật”. Tòa án đã yêu cầu chính phủ thu hồi các tài sản, chế độ ưu đãi kiểu này.

  

Các cựu thủ tướng Jhalanath Khanal, Madhav Kumar, Pushpa Kamal Dahal và Lokendra Bahadur Chand đều đã trả lại xe do chính phủ cấp.

Bộ trưởng Rana cho biết chính phủ lo số xe đắt tiền trên có thể bị hỏng nếu không được sử dụng và bảo dưỡng một thời gian dài.

“Vì thế chúng tôi đang bàn thảo về việc ra luật quy định cách xử lý tài sản của các nhân sự cấp cao,” ông cho biết.

Chiếc Mustang giá rẻ sản xuất trong nước của Thủ tưởng đương nhiệm Baburam Bhattarai của Nepal.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Thủ tướng Baburam Bhattarai của Nepal đã từ chối việc sử dụng một chiếc ô tô hạng sang, mà thay vào đó, chọn một chiếc Mustang giản dị lắp ráp trong nước. Đó được xem như quyết định sáng suốt của vị thủ tướng đã tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu của ông là xóa nghèo.

Nhật Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục