Nên cho Suarez thêm một cơ hội?

15:25 Thứ ba 14/02/2012

Chỉ trong chốc lát, mọi thứ dường như sụp đổ dưới chân Luis Suarez. Ban lãnh đạo cho rằng anh "lừa dối" họ. Nhà tài trợ chính thì "nắn gân" ngôi sao của Liverpool. Cổ động viên thì bày tỏ sự thất vọng ra mặt. Cả nước Anh lao vào công kích tiền đạo người Uruguay, đến nỗi tưởng chừng như anh có thể bị đè bẹp dưới sức ép nặng nề về mặt tinh thần như vậy.

Sai lầm vẫn là anh...

Trong đoạn video clip quay lại cảnh bắt tay trước trận đấu giữa Manchester United và Liverpool, chúng ta có thể thấy Suarez đi thẳng tới và bắt tay De Gea chứ không thèm nhìn Evra, chứng tỏ rằng anh không có ý muốn bắt tay Evra. Nhiều người có thể cho rằng giữa hai con người căm ghét và không có thiện cảm với nhau, thì chuyện không bắt tay là bình thường.

Suarez đánh mất lòng tin của mọi người trong một khoảnh khắc sai lầm. Ảnh: Internet.

Nhưng ở đây mọi chuyện không đơn giản như thế. Trước hết, những ngôi sao bóng đá là người của công chúng, và mỗi hành động của họ cần phải thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Vấn đề phân biệt chủng tộc không dễ bị bỏ qua vì ở Châu Âu nói chung và nước Anh nói riêng, số phận của người da màu trong thời đại trước đây là cực kỳ bi đát. Phải là một quá trình dài để người da màu được công nhận và tham gia một cách bình đẳng vào các hoạt động xã hội. Và chắc chắn họ không chấp nhận bất kỳ lời lăng mạ nào ném về phía họ như cái thời cầu thủ John Barnes bị ném chuối vào người. Vì thế, trước trận đấu, báo chí đã nói rất nhiều về việc bắt tay trước trận đấu, FA cũng đã lên tiếng, và chắc chắn trong giây phút hai đội tiến hành nghi thức quen thuộc đó, có hàng trăm triệu người theo dõi trận đấu qua màn ảnh nhỏ cũng chờ đợi khoảnh khắc của một cái bắt tay giữa Suarez và Evra.

Nhưng không, Suarez đã không hề chìa tay ra với Evra, điều quan trọng là như thế. Nếu Suarez chìa tay ra với Evra, thì lúc đó chúng ta hãy nói đến việc Evra phản ứng ra sao. Đây lại là tình huống ngược lại. Suarez đã không ý thức được hết trách nhiệm của mình trong tình huống đó, giống như anh coi đó chỉ là chuyện cá nhân giữa anh và cầu thủ của Manchester United. Một cái bắt tay không thể khiến anh trở thành bạn của Evra, nhưng có thể khiến anh được nhiều người khác tôn trọng. Như thế, Suarez "được" nhiều hơn là "mất".

Thay đổi nhận thức

Cuộc sống của con người vẫn luôn hiện diện những khoảnh khắc mà chỉ một quyết định sai lầm trong tích tắc cũng có thể biến chuỗi những sự kiện sau đó thành thảm họa. Trường hợp của Suarez cũng giống như thế. Nhưng việc nói lên và phê phán những sai lầm của con người không phải là để đánh gục họ, mà là để con người ngày một hoàn thiện hơn.

Nhưng fan hâm mộ sẽ chẳng bao giờ quay lưng lại với anh, nếu...

Suarez sẽ chẳng phải đối diện với bất kỳ tòa án nào nữa vì anh đã thực hiện xong án phạt treo giò 8 trận vì hành vi đó rồi. Anh chỉ không bắt tay Evra nhưng cũng chẳng có luật nào bắt buộc điều đó. Nhưng giờ đây, Suarez phải đối mặt với những người hâm mộ, với dư luận đang chờ mọi sơ suất trong ứng xử của Suarez để có thể lôi anh xuống tận đáy sự nghiệp cầu thủ.

Lúc này, Suarez cần bình tâm lại và đưa ra những quyết định sáng suốt. Rất may mắn cho anh là người thầy Kenny Dalglish vẫn ở bên để ủng hộ, và anh cần phải trân trọng điều đó. Thay đổi góc nhìn để từ đó thay đổi nhận thức, Suarez cần hiểu rằng mình là ai và vị trí của mình trong xã hội là ở đâu, để đưa ra hành động đúng đắn nhất. Có lẽ sẽ không ai nỡ tước đoạt cơ hội của Suarez, nếu anh đưa ra thêm một lời xin lỗi nữa, có thể không phải là dành cho nhà tài trợ, cho ban lãnh đạo câu lạc bộ, hay thậm chí không cần là Evra, mà hãy xin lỗi người hâm mộ trước đã...

N.H.P | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục