NBA - Tổng hợp trước mùa giải mới: Boston Celtics

09:19 Thứ sáu 28/09/2012

Với một đội hình sở hữu những cựu binh dày dạn kinh nghiệm và lối chơi phòng ngự chắc chắn, Boston Celtics sẽ là một ứng cử viên nặng ký cho top đầu của khu vực miền Đông. Nhưng nếu như muốn phục thù Miami Heat ở trận chung kết khu vực, thì Boston Celtics vẫn còn rất nhiều điều phải làm.

Mùa giải 2011-2012 của Boston Celtics

Mùa giải trước, Boston Celtics đã giành 39 trận thắng trên tổng số 66 trận và giành chức Quán quân Phân khu Đại Tây Dương. Sau đó, ở vòng 1 play-off, đội bóng của HLV Doc Rivers không mấy khó khăn để đánh bại Atlanta Hawks và tiến vào vòng 2, nơi họ gặp khá nhiều vất vả trước Philadelphia 76ers, và phải mất đến 7 game của Celtics đánh bại được đối thủ của mình.

Nhưng điều quan trọng nhất, là qua tất cả những trận đấu đó, Boston Celtics đã tìm ra được cá tính trong lối chơi của mình. Đó là Avery Bradley ở vị trí hậu vệ ghi điểm, Kevin Garnett ở vị trí trung phong, Brandon Bass ở vị trí tiền vệ chính và khi đó Celtics đã thể hiện một lối chơi phòng ngự khá chắc chắn. Lối chơi đó đủ để giúp họ dẫn trước Miami Heat 3-2 trong cuộc đối đầu ở chung kết miền Đông, và họ đã thực sự có cơ hội. Nhưng khi Chris Bosh trở lại, Miami đã giành chiến thắng trong 2 game tiếp theo và dù cho mùa giải đã kết thúc với Boston, thì cảm giác còn lại đó chính là bộ khung của họ trong mùa giải vừa qua vẫn chưa hết thời.

Celtics vẫn phải dựa nhiều vào các cựu binh. Ảnh: Internet.

Những cầu thủ nào đã ra đi?

Sự ra đi mà Boston Celtics có thể sẽ hơi tiếc nuối đó là Ray Allen, người tỏ ra chán nản với việc phải dự bị cho Bradley. Là một cầu thủ có kinh nghiệm và khao khát chơi bóng, Ray Allen đã quyết định cập bến Miami Heat dù chỉ nhận một mức lương thấp hơn những gì anh đã có ở Celtics. Bên cạnh Ray Allen, Boston Celtics cũng có thể sẽ nhớ Greg Stiemsma, chàng trai to cao và rất thích hợp với lối chơi phòng ngự. Những sự ra đi khác, gồm Marquis Daniels, Ryan Hollins, E’Twaun Moore, Mickael Pietrus,... đều có thể thay thế.

Những bổ sung

Boston Celtics đã mang về một gương mặt khá hoàn hảo cho ghế dự bị, Jason Terry, người có thể mang về những điểm số và kiến tạo cơ hội cho đồng đội mỗi khi vào sân. Họ cũng đã tái ký hợp đồng với Courtney Lee, người đã chơi ở vị trí hậu vệ ghi điểm cho đến khi Bradley quay trở lại. Lee có thể chơi phòng ngự tốt và có khả năng ném 3 điểm không tồi.

Ngoài  ra, trong cuộc rút thăm tuyển chọn cầu thủ, Boston Celtics đã có được Jared Sullinger, người được xem như phương án dự phòng cho Brandon Bass, mặc dù cầu thủ này còn cần thêm nhiều thời gian để học hỏi kinh nghiệm. Một số sự bổ sung khác là Chris Wilcox và Jason Collin.

Boston Celtics sẽ ra sao trong mùa giải mới?

Để tiếp tục dành được thành tích cao và có thể mơ đến danh hiệu ở mùa giải này, Boston Celtics thực sự cần những cựu binh của mình khỏe mạnh và đủ sức chinh chiến đến cuối cùng. Dù đã chia tay một cựu binh là Ray Allen và những cầu thủ trẻ đã cập bến để Boston của mùa giải mới có độ tuổi trung bình thấp hơn so với mùa trước, nhưng họ vẫn cần đến Kevin Garnett (36 tuổi) và Paul Pierce (35 tuổi). Pierce từng thi đấu trong khi vẫn bị chấn thương đầu gối hành hạ ở mùa trước và tỏ ra chậm chạp hơn nhiều. Nếu như tình trạng này tiếp tục tái diễn, rất khó để Boston Celtics tiến xa trước những đối thủ mạnh mẽ và trẻ trung hơn.

HLV Doc Rivers cần nâng cao khả năng tấn công của Celtics. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, Boston Celtics cần phải cải thiện khả năng tấn công của mình. Chúng ta biết rằng đội bóng của HLV Doc Rivers có thể phòng thủ chặt chẽ đến kinh ngạc, nhưng họ chỉ đứng thứ 24 về khả năng ghi điểm trên tổng số lần cầm bóng (98.9 điểm/100 lần cầm bóng - còn trung bình của giải đấu là 101.8). Để cải thiện khả năng tấn công, Boston Celtics nhất thiết phải cải thiện khả năng bắt bóng bật bảng bên phần sân đối phương (mùa trước, họ chỉ bắt bóng bật bảng thành công với tỉ lệ 19.7% so với số lần ném hỏng - trong khi trung bình của giải là 26.9%).

Nếu như có một đội hình khỏe mạnh và cải thiện khả năng tấn công, Boston Celtics sẽ tiếp tục là một ứng cử viên đáng để xem xét ở mùa giải này. Tuy nhiên ở khu vực miền Đông, Miami Heat vẫn là đối thủ đáng sợ nhất, và còn đó Chicago Bulls, đội bóng sẽ rất lợi hại nếu như Derrick Rose trở lại. Tuy nhiên HLV Doc Rivers tập trung vào Miami Heat hơn, và xác định đó chính là đối thủ trực tiếp của Celtics.

Dự đoán

Celtics có thể giành được khoảng 50 chiến thắng trong mùa giải mới và giành vị trí hạt giống số 2 hoặc số 3 của miền Đông (với việc Heat có thể cán đích ở vị trí số 1 và Pacers có thể cạnh tranh vị trí số 2 với Celtics). Nếu không có chấn thương nào khi vào vòng play-off, thì trận chung kết khu vực vẫn nằm trong tầm với của Celtics, và Heat có thể chờ đợi ở đó để đánh bại họ một lần nữa như những gì đã diễn ra ở NBA play-off 2012.

Hoàng Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục