M.U: Xa rồi những đôi chân ma thuật

12:18 Thứ tư 19/06/2013

Dù Nani đang dần mất đi tương lai tại Old Trafford, nhưng vẫn có nhiều fan hâm mộ M.U mong anh ở lại. Đã lâu rồi, Nhà hát không còn được chứng kiến những pha đi bóng lắt léo, táo bạo, những cú đảo chân ngẫu hứng. Nó như một thứ gia vị ngon đầy tính thưởng thức mà đội hình hiện thời khó lòng đem lại.

Một ngôi sao rê bóng

Eric Cantona là một cầu thủ sẵn sàng tạo ra những pha bóng đột biến với tài điều khiển kết hợp với bản lĩnh vững vàng của mình. Ryan Giggs làm tất cả mê hoặc bởi những pha lắc người điệu nghệ ở tốc độ cao, nhẹ nhàng như một cơn gió. Rồi đến Ronaldo, qua người ít hơn nhưng bắt mắt trong động tác, hay Nani, người luôn có những ý tưởng khác biệt đậm chất La tinh mỗi khi có bóng. M.U vẫn đang hiệu quả, những ngôi sao vẫn đang tỏa sáng bằng những đặc sản của riêng mình, nhưng rất hiếm khi người hâm mộ còn được chứng kiến ai đó "solo" qua hàng hậu vệ đối thủ, hoặc khiến khán giả phải ồ lên bởi những kỹ thuật rê dắt đặc biệt.

Dĩ nhiên, bóng đá có nhiều màu sắc. Một đôi chân bằng vàng không phải nhất định là một đôi chân biết làm quá nhiều điều kỳ lạ, đôi khi chỉ sút căng, chuyền chuẩn, xử lý thông minh cũng đủ làm nên những tượng đài. Tính biểu diễn rõ ràng là phù phiếm, đặc biệt với một câu lạc bộ ghét sự phù phiếm như M.U dưới thời Sir Alex. Với bóng đá đỉnh cao, đi bóng giỏi cũng chỉ là một trong những kỹ năng được tôn vinh, miễn sao đem lại hiệu quả, nó không có gì cao cấp hơn những kỹ năng khác. Một cầu thủ có khả năng vượt qua số đông vật cản, tinh tế trong việc đánh lừa hậu vệ, nhưng anh ta có thể cả đời không có cách nào phất bóng chuẩn, bao quát tốt bằng Scholes, đá phạt và tạt chính xác như Beckham, hoặc nhạy cảm với bàn thắng như Chicharito. Dù vậy, sự thăng hoa trong một pha bóng bất thường, tính giải trí đến từ những đôi chân ma thuật vẫn là chất xúc tác tuyệt vời của mỗi trận đấu, và khán giả thì lúc nào cũng hào hứng với những phút giây như thế.

Nhiều fan hâm mộ vẫn mong Nani ở lại Old Trafford. Ảnh: Internet

Chẳng thế mà khi Ronaldo đi rồi, Nani được chú ý đặc biệt. Không chỉ ở chuyện anh có những điểm tương đồng với CR7, mà quan trọng, điểm tương đồng ấy lại chính là cái máu thích cầm bóng rê dắt, thích làm những kỹ thuật không thông thường, và có một sự tự tin cũng như vốn tập luyện đáng kể để làm tất cả những điều đó thường xuyên. Tính về hiệu quả đóng góp cho lối chơi chung, Nani đã đi xuống nhiều sau một mùa hiếm hoi mà anh tỏa sáng với vai trò kiến tạo, thế nhưng vẫn nhiều người muốn anh có cơ hội, vẫn trông chờ bóng đến chân anh, đơn giản bởi họ vẫn tin anh có thể làm một điều gì đó, hoặc ít ra, cũng là đem đến cái không khí làm người xem thích thú, một không khí giàu xúc cảm.

Gia vị xa xỉ

Nhìn quanh những đội bóng lớn khác, dễ dàng nhận ra M.U chẳng giống ai. Họ có đủ tiền vệ cánh lẫn tiền vệ, tiền đạo để dùng về số lượng, nhưng người có thể xoay chuyển cục diện, tạo ra đột biến một cách ổn định bằng khả năng đi bóng thì không có. Chelsea có những Hazard, Oscar, Man City có Silva, Nasri, Arsenal có Cazorla, Liverpool có Suarez, Real có Ozil, Di Maria, Barca có cả nửa đội hình, còn M.U không có ai "kiểu như vậy". Những cầu thủ đẳng cấp nhất của M.U thiên về chơi đơn giản, thông minh, hiệu dụng, những động tác giả chỉ mang tính cơ bản, thời điểm. Những người hiếm hoi hay đi bóng hiệu quả nhất có khi lại là hậu vệ kiểu Rafael, hoặc một tân binh non kinh nghiệm như Buttner, họ đều không phải trụ cột của mặt trận tấn công hoặc đẳng cấp còn giới hạn, và sự hiệu quả kia cũng chỉ nhất thời.

Sự uyển chuyển, khôn khéo, mạnh bạo của Hazard hay những tình huống xoay mình, sút giả, vặn vẹo của Silva là hình ảnh khá xa xỉ với sân Old Trafford vào lúc này. Đây cũng chính là lý do mà khi bế tắc, M.U vẫn phải cố gắng phối hợp bài bản, hoặc treo bóng cầu may, ít khi có một người hùng kiểu "tả xung hữu đột". Nani đã đánh mất sự tự tin, sức lực và tốc độ, không đủ để khuấy đảo những hàng phòng ngự hộ pháp của Premier League, tương tự là Kagawa. Người có sức càn lướt như Valencia thì lại quá nghèo nàn trong phong cách chơi bóng, người có trình độ như Giggs thì đã là một lão tướng sắp nghỉ hưu, không còn thích hợp cho những pha đột phá. 

Đã lâu nay M.U là như vậy. Xét về mặt con người họ luôn thiếu những nhân tố mà các đại gia, kình địch, ông lớn thường hay có. Thời gian qua đi, chính sách chuyển nhượng vẫn vậy, vẫn thường "nhìn nhiều gắp ít". Sự phấn khích với một pha dốc bóng thần sầu ở cánh, vỡ òa với một cú sút xa uy lực từ cự ly bất ngờ, trầm trồ với một tình huống solo lắt léo, người M.U sẽ không được thưởng thức nhiều những thứ ấy. Những đôi chân ma thuật ở đẳng cấp cao đang xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng Old Trafford thì không.

Tất nhiên, khi ấy người hâm mộ lại dõi theo những pha phối hợp ăn ý, những cú dứt điểm sau một, hai chạm như một cách thưởng thức khác với đội bóng mà họ yêu. Suy cho cùng, M.U vẫn trụ vững bao năm qua với tính thực dụng nhất định ẩn sau sự phong phú, hấp dẫn đến từ cách chơi của những tài năng được kết hợp. Có lẽ, nếu cứ thế, thì không cần một ma thuật nào, họ vẫn cứ tiếp tục là đội bóng được yêu thích hàng đầu hành tinh.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục