MU liệu có đứng lên được nhờ đồng tiền

10:19 Thứ ba 04/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những ngày gần đây, truyền thông xứ sở sương mù liên tục tung ra hàng loạt nguồn tin về việc Man United sẽ dùng một số lượng tiền lớn để tái thiết đội bóng. Chưa rõ sự việc có đúng như vậy hay chỉ “đòn gió” của giới báo chí. Nhưng phần nào, Quỷ đỏ thành Manchester đã cho thấy những động thái của họ sau khoảng thời gian tồi tệ vừa qua.

Chúng ta thường thấy có 2 cách để khôi phục và phát triển một đội bóng. Một là đào tạo cầu thủ, xây dựng nền tảng đội bóng từ gốc. Hai là dùng tiền mua sao, nâng cấp đội hình tức thì. Cách thứ nhất tuy tốn nhiều thời gian nhưng đã định hình được thì phát triển rất bền vững, điển hình như Barca, Bayern hay Arsenal. Cách thứ hai thịnh hành hơn trong thời gian gần đây, đó là nhờ vào sức mạnh đồng tiền. Real, Man City hay Chelsea là những đội bóng đã làm rất tốt điều này. Dựa theo những điều trên áp dụng vào MU ở thời điểm hiện tại, hướng đi nào hợp lý hơn?

MU cần đứng dậy từ chính sức của họ cái đã chứ đừng nên khư khư vào đồng tiền. Ảnh: Internet

Nếu MU hay cụ thể là nhà Glazer chịu vung tiền như tin đồn của báo giới để vực dậy đội bóng chưa chắc đã là cách giải quyết hợp lý ngay lúc này. Có thể giải thích bởi 3 lý do sau. Thứ nhất, nhà Glazer chưa đủ tiềm lực tài chính để “chơi trội” như Abrahimovic hay Sheikh Mansour đã làm. Đã chấp nhận đầu tư thì phải làm cho trọt, “những kẻ keo kiệt” đến từ Mỹ liệu có mạo hiểm đầu tư đến cùng khi chưa chắc có thu được lợi lộc gì.

Thứ hai, sức hút của đội bóng đã giảm đi rất nhiều. Nếu MU của mùa trước, tình thế đã khác nhưng hiện tại hình ảnh “ông lớn” của Quỷ đỏ thành Manchester đã không còn. Thêm vào đó là những ấn tượng không mấy tốt đẹp của vị thuyền trưởng David Moyes thời gian qua. Vì thế, ít ngôi sao nào sẽ có đủ can đảm để nhảy vào chiếc thuyền đang đắm MU cả, đội bóng mà suất tham dự Champions League còn chưa chắc chắn.

Cuối cùng là sự mâu thuẫn nội bộ cầu thủ. Khi đã bỏ tiền ra mua ngôi sao, chắc chắn lương của họ không thể không cao được. Những trụ cột cống hiến lâu năm phải chịu lương thấp gấp 2, 3 lần các chàng tân binh chưa biết đá đấm ra sao, liệu họ có chấp nhận? Không giống Chelsea hay Man City, mức lương của ngôi sao tại MU hầu hết đều phụ thuộc vào mức độ cống hiến lâu năm của họ. Nếu đột nhiên phá bỏ tiền lệ này tâm lý trong toàn đội ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

So với cách thứ hai, cách thứ nhất lại càng khó thực hiện hơn. MU chưa bao giờ được xem là một lò đào tạo cầu thủ trẻ tiềm năng. Hơn nữa, việc khôi phục lại đội bóng từ những nhân tố trẻ sẽ mất khá nhiều thời gian. Đừng nói năm nay không có danh hiệu nào, thậm chí 3 đến 4 năm nữa Quỷ đỏ vẫn trắng tay là chuyện có thể tin được. Fan của Quỷ đỏ liệu có kiên nhẫn như Arsenal để cứ sống mãi mà không danh hiệu như thế. Đương nhiên là không chấp nhận được rồi!

Bóng đá hiện đại, tiền là thứ tối quan trọng. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó qua các thế lực mới nổi như Chelsea, Man City hay gần đây là PSG. Tin tức MU vung tiền để vực dậy đội bóng là điều tốt lành với các Manucian nhưng hãy suy sét kỹ. Quỷ đỏ thành Manchester cần phải đạt được một điều gì đó trước khi nghĩ đến việc vung tiền. Một suất dự Champions League, chỉnh đốn lại tinh thần các cầu thủ, loại bỏ những nhân tố không cần thiết và đặc biệt là lấy lại niềm tin từ vị trí HLV.

Tái thiết là điều phải làm nhưng tái thiết không có nghĩa là vung tiền mua sao ngay, mà là tái thiết từ những nhân tố cũ. Cái gốc có ổn định thì cây mới bền vững. Hiện tại, MU cần đứng dậy từ chính sức của họ cái đã chứ đừng nên khư khư vào đồng tiền.

(Bạn đọc: Thi Nguyên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục