Màu lam thành màu tím tê tái

15:30 Thứ hai 18/11/2013

Ngày hội bóng đá 2014 tại Brazil có nguy cơ vắng mặt một trong những đội bóng nức tiếng thế giới bởi lối đá hào hoa: "Gà trống Gaulois Pháp". Sau trận thua 0-2 trước Uraina lượt đi Playoff WC 2014, nỗi ám ảnh ngồi nhà xem ti vi của các hậu bối hai cựu danh thủ lừng danh bậc nhất Les Bleus là Platini và Zidane càng dễ trở thành hiện thực khi phong độ thi đấu tồi tệ của đoàn quân áo lam, trừ một "gã mặt sẹo" xuất sắc Ribery đang đe dọa vị trí giải cầu thủ hay nhất thế giới Fi Fa 2013 với Messi và Ronaldo.

Khán giả yêu chuộng bóng đá đẹp mắt sẽ không ít hối tiếc, nếu HLV Deschamp và các học trò vắng mặt vào mùa hè năm sau tại xứ sở điệu Samba cuồng nhiệt. Và Selecao cũng mất dịp rửa hận trận thua cay đắng tuyển Pháp tại Tứ kết Mexico 86 với thế hệ vàng: Platini, Alan Giresse, Tigana, Fernandez nếu hai đội bóng có lối đá tương đồng này gặp nhau. Một giải bóng đá thế giới của bóng đá đẹp hứa hẹn sẽ lên ngôi với chủ nhà Brazil, đương kim vô địch Tây Ban Nha, những người Hà Lan bay và có thể là..."Brazil Châu Âu" của siêu sao Ronaldo nước Bồ Đào Nha. Toàn những đội bóng có lối đá tấn công hào hoa, mang tính cống hiến. Vắng Les Bleus là một điều đáng tiếc cho khán giả và chủ nhà Brazil phục thù trận chung kết thua 0-3 trước "khắc tinh" Pháp tại France 98. Một điều thú vị là Brazil với những cặp chân siêu kỹ thuật bậc thầy như Socrates, Zico, Falcao, Junior ở thập niên 80 hay thế hệ của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho, Roberto Carlos đều có thể thắng những đội bóng sừng sỏ Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha nhưng mỗi khi Selecao Nam Mỹ đụng độ đội bóng áo lam Pháp thì các hậu bối của vua bóng đá Pele đều chuốc lấy thảm bại phũ phàng.

Người Pháp phải cận trọng trước bóng ma đã ám ảnh họ 20 năm về trước. Ảnh: Internet

Nhưng với lực lượng cùng phong độ tồi tệ sau trận thua Ukraina vừa qua , và đội Pháp buộc phải nỗ lực cùng thêm chút may mắn để lật ngược thế cờ trận Play-off lượt về với cách biệt ít nhất ba bàn thắng mới mong gặp lại "cố nhân" Brazil như giả thiết dù điều đó có vẻ rất mong manh. Brazil trên sân nhà với số đông khán giả đam mê bóng đá đến cuồng tín, với tư tưởng "hạng nhì" cũng là một thất bại không chấp nhận được, họ luôn đòi hỏi đội bóng con cưng không chỉ thắng mà còn thắng đẹp mắt đầy thuyết phục. Do đó nếu gặp lại Pháp trong tình trạng kém cỏi như hiện tại thì sự phục thù của Brazil kém đi tính hấp dẫn vì không xứng tầm của một trận bóng đá đỉnh cao, nhất là ở vòng đấu Knock-out.

Ánh hào quang của những chiếc áo lam với lối đá quyến rũ, hào hoa thời Platini hay Zidane giờ đang ngã dần sang màu... tím tê tái. Chả trách sau này "đứa con của thần gió" là cựu ngôi sao Henry đưa Pháp đến WC Nam Phi 2010 không bằng tài năng thật sự như các bậc tiền bối tài hoa, mà bằng "bàn tay nhơ nhuốc" qua đó loại Ailen một cách tức tưởi. Và giờ đây họ lại mong "phép màu" Ribery sẽ đưa "Các chú gà trống Pháp" đến Brazil bằng cánh cửa hẹp. Dạng cầu thủ xuất sắc kiểu như Ribery thì Brazil có...thừa. Như danh thủ Zico còn tài danh hơn Ribery, ông thi đấu trong hàng ngũ các cặp chân điêu luyện của "Các vũ công Samba" mà còn chưa một lần giúp Brazil hạnh phúc trong chức vô địch thế giới.

Trông chờ vào may mắn xem ra quá mong manh đối với đội bóng Pháp vì họ không có những danh thủ như Platini, Zidane thuở nào. Phúc bất trùng lai, cái ngày Henry tái hiện bàn thắng như Maradona không phải bằng cái chân tuyệt kỹ mà bằng "bàn tay quỷ quái" đã là một vết nhơ mà các cổ động viên Pháp muốn... quên đi.

(Bạn đọc: Nguyễn Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục