Leonard-Aldridge cùng sáng, Spurs tiếp tục cho Knicks nếm trái đắng

11:18 Thứ tư 03/01/2018

TinTheThao.com.vnKawhi Leonard và LaMarcus Aldridge để lại dấu ấn đậm nét trong chiến thắng 100-91 của San Antonio Spurs trước New York Knicks ngay tại nhà thi đấu Madison Square Garden của đối thủ.

Knicks tấn công đa dạng, Spurs gặp chút bối rối

Những phút đầu hiệp một, cả San Antonio SpursNew York Knicks đều cố gắng tận dụng những điểm mạnh của mình. Nếu như Knicks với lợi thế là dàn cầu thủ cao to và khả năng chiếm lĩnh không gian tốt đã gây không ít khó khăn cho các vị khách đến từ thành San Antonio bằng các pha bóng xâm nhập rồi dứt điểm của Enes Kanter (6 điểm, 4 rebounds, 1 kiến tạo), Kristaps Porzingis (6 điểm, 4 rebounds, 1 kiến tạo), Courtney Lee (7 điểm, 2 rebounds, 3 kiến tạo). Về phần Spurs, đoàn quân của HLV Gregg Popovich đã gây không ít bất ngờ với các tình huống dứt điểm vòng ngoài hòng kéo dãn hàng thủ chũ nhà ra khỏi khu vực bảng rổ. Chiến thuật này rõ ràng đã phát huy tác dụng khá tốt. Sau những pha ném ba chuẩn xác của LaMarcus Aldridge (9 điểm, 2 rebounds, 1 steals) và Pau Gasol (5 điểm, 3 rebounds), các cầu thủ áo trắng đã buộc phải mở rộng khu vực phòng ngự, và đấy là cơ hội cho Tony Parker (2 điểm, 3 kiến tạo) với các tình huống đột phá, hay LaMarcus Aldridge sẵn sàng chờ đợi để tung ra các đòn đánh quyết định. Đã có lúc đội khách vượt lên dẫn 14-9 chỉ sau chưa đầy 5 phút thi đấu.

Spurs-Knicks-13

 Lợi thế sân nhà giúp New York Knicks gây không ít khó khăn cho San Antonio Spurs ở nửa đầu game.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau ít phút bối rối ban đầu, đội chủ sân Madison Square Garden dần chỉnh đốn lại thế trận phòng ngự. Chỉ gây sức ép vừa đủ ở khu vực vòng ngoài và luôn sẵn sàng bẫy cầu thủ đối phương trong khu vực hai bên góc hoặc dưới rổ. Ở mặt trận tấn công, các tay ném áo trắng cũng chẳng ngại với các tình huống bắn ba. Với hiệu suất ấn tượng lên tới 50% (3/6) đủ để Spurs bị phân tâm, nhờ thế Enes Kanter, Kristaps Porzingis mới có cơ hội trong khu vực cận rổ. Lợi thế thể hình cũng giúp các học trò của HLV Gregg Popovich có thêm nhiều offensive rebound (5) và cơ hội hơn. Từ thế bị dẫn điểm ở nửa đầu hiệp đấu, thầy trò HLV Jeff Hornacek không những san bằng tỷ số mà còn vượt lên dẫn 29-25 khi tiếng còi kết thúc hiệp một vang lên. Trước đó một tình huống bóng khá thú vị đã diễn ra khi Michael Beasley từ cự ly 6 m, bóng lăn trên vành rổ vài vòng rồi mới từ từ rơi vào rổ.

Kawhi Leonard rực sáng dưới sự lão luyện của HLV Popovich

Những phút đầu hiệp hai, thế trận vẫn không có nhiều sáng sủa hơn cho San Antonio Spurs khi mà những cú ném ba của họ không đem đến hiệu quả như mong muốn. Điều đó đã buộc nhà cầm quân lão luyện như Gregg Popovich phải sớm sử dụng quyền hội ý để đưa ra những điều chỉnh cần thiết ngay khi thời gian của hiệp đấu còn chưa trôi qua nổi 2 phút. Việc Kawhi Leonard trở lại sàn đấu đã mang đến rất nhiều tích cực trong lối chơi của các vị khách đến từ thành San Antonio, không chỉ các pha dàn xếp tấn công trở nên khó đoán hơn, mà chỉ cần sự cơ động của ngôi sao khoác áo số 2 cũng đủ khiến hàng thủ New York Knicks nhiều phen khốn đốn (13 điểm, 3 rebounds, 2 kiến tạo, 1 steals). Nhờ thế những Tony Parker (2 điểm, 1 rebounds) và LaMarcus Aldridge (2 điểm, 1 rebounds, 1 kiến tạo) cũng tìm thấy cơ hội cho riêng mình. Chính màn tỏa sáng rực rỡ của small forward 26 tuổi đã giúp cho đại diện của bang Texas hầu như hoàn toàn làm chủ thế trận ở nửa sau hiệp đấu thứ hai.

Spurs-Knicks-20

 Kawhi Leonard có ngày thi đấu ấn tượng.

Những quả ném ba của Davis Bertans (2), Manu Ginobili (1) đã đưa đội khách lần nữa vượt lên dẫn điểm 48-45 khi thời gian thi đấu còn 1phút 45 giây. Nhưng điểm sáng lớn nhất của đội khách ở nửa sau hiệp cuối chính là hàng phòng ngự chắc chắn. Suốt hơn 6 phút cuối hiệp hai, đội chủ nhà chỉ có thể 8 điểm, trong khi đó con số đó bên phía Spurs là 17. Chính vì vậy, dù Lance Thomas với cú bắn ba buzzer beater cũng chỉ giúp chủ nhà khép lại nửa game đầu với thất lợi 3 điểm kém hơn 49-52.

Chủ nhà bất lực trước khối bê tông San Antonio

Enes Kanter trở lại sân đã đem đến những tín hiệu tích cực cho đội chủ sân Madison Square Garden ở những phút đầu hiệp thi đấu thứ ba. Cùng với Kristaps Porzingis, Kanter giúp New York Knicks dần lấy lại được quyền kiểm soát trong khu vực hình thang ở cả hai đầu sân. Đội chủ nhà thành công quân bình tỷ số và vượt lên dẫn 57-56 chỉ sau 2 phút 25 giây thi đấu. Nhưng một lần nữa sự lão luyện của HLV Gregg Popovich đã giúp San Antonio Spurs kịp đưa ra những đối sách thích hợp. Những mũi nhọn như Porzingis, Kanter, Courtney Lee gần như bị phong tỏa ở khoảng thời gian sau đó khiến những cơ hội mà các tay ném áo trắng có thể tạo ra được là không đáng kể. Cứ nhìn cách Porzingis và đồng đội phải thường xuyên thực hiện các tình huống xoay người dứt điểm ở các tư thế và cự ly không thật sự thuận lợi là đủ hiểu Knicks gặp khó thế nào trong mặt trận tấn công. Không có sự đột phá trong các phương án tiếp cận bảng rổ đối phương, không khó hiểu khi Field goal của đội chủ nhà ở hiệp đấu thứ ba chỉ là 30% (6/20), những cú ném ba của Courtney Lee (2), Doug McDermott (1) cũng chẳng thể tạo ra sự khác biệt khi không lần nào thành công đưa bóng vào rổ. Thế trận dần tuột khỏi tay các học trò HLV Jeff Hornacek sau mỗi cú ném có phần nóng vội đó.

Spurs-Knicks-14

 New York Knicks không có nhiều cơ hội trước Spurs.

Ngược lại, dù để đội chủ nhà vùng lên ở những phút đầu hiệp, nhưng đại diện đến từ thành San Antonio đã bình tĩnh đưa ra các chiến thuật ứng phó thích hợp. Khả năng phòng ngự khu vực tuyệt vời của đội khách đã đẩy các tay ném áo trắng rời xa khu vực bảng rổ. Trong khi đó, ở đầu sân bên kia, Kawhi Leonard (6 điểm, 2 rebounds), Manu Ginobili (5 điểm, 1 rebounds, 1 kiến tạo) bằng những pha dứt điểm ở vòng ngoài và trung bình phối hợp với những tình huống tấn công vòng trong của LaMarcus Aldridge (12 điểm, 2 rebounds, 1 kiến tạo), Tony Parker (2 điểm, 2 rebounds) đã dần kéo dãn khoảng cách nghiêng về phía đội khách. Trong suốt 9 phút 35 giây còn lại của hiệp đấu thứ ba, đội chủ nhà chỉ có thể ghi thêm đúng 10 điểm tròn trĩnh. Trong khi đó các tay ném áo đen lại kịp bổ sung cho mình thêm 25 điểm nữa qua đó giúp Spurs tạo ra cách biệt lên tới 14 điểm 81-67 trước khi hai đội bước vào hiệp thi đấu cuối cùng. Đã hay lại còn may, là những gì mà người hâm mộ New York Knicks phải ca thán khi nhìn thấy pha tung bóng kiến tạo của Manu Ginobili ở -22 giây của hiệp đấu. Tuy LaMarcus Aldridge không thể đón bóng để thực hiện pha alley-oop nhưng Spurs còn có nhiều hơn 2 điểm khi bóng vẫn đi vào rổ trước sự ngỡ ngàng của tất cả những ai có mặt tại nhà thi đấu Madison Square Garden.

Spurs không cho chủ nhà cơ hội tạo bất ngờ

Không biết có phải pha ghi ba điểm có phần may mắn của Ginobili cuối hiệp ba đã ảnh hưởng đến tâm lý cho các cầu thủ chủ nhà hay không mà họ phản kháng khá yếu ớt ở hiệp cuối. Dù đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu và ưu tiên phòng ngự hơn nhưng Spurs vẫn duy trì khoảng cách xung quanh cột mốc 15 điểm trong 5 phút đầu hiệp bốn. Những nỗ lực ít ỏi của Jarrett Jack, Michael Beasley, Courtney Lee,... ở khoảng thời gian còn lại là quá ít ỏi để tạo ra khác biệt. LaMarcus Aldridge (6 điểm, 1 rebounds, 1 blocks) với những pha bắn rổ và ném phạt quan trọng vẫn giúp các vị khách đến từ thành San Antonio giữ được cách biệt an toàn trước khi Davis Bertans ấn định tỷ số chung cuộc 100-91 bằng hai quả ném phạt thành công ở -15 giây. Chiến thắng này giúp Spurs tiếp tục giữ chắc vị trí thứ ba của mình trên bảng xếp hạng NBA khu vực miền Tây, còn New York Knicks tạm xếp thứ 9 miền Đông với 19 game thua sau 37 lượt trận. Đây cũng là thất bại thứ 4 của Knicks trước Spurs trong 5 cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội. Với riêng HLV Gregg Popovich, kết quả này đã giúp ông lọt vào top 5 nhà cầm quân có nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử NBA (1176).

Spurs-Knicks-22

 Chiến thắng cho LaMarcus Aldridge và các đồng đội là vô cùng xứng đáng.

Thắng lợi của San Antonio Spurs có đóng góp rất lớn của bộ đôi Kawhi Leonard (25 điểm, 8 rebounds, 4 kiến tạo, 4 steals) và LaMarcus Aldridge (29 điểm, 6 rebounds, 2 kiến tạo, 1 steals, 1 blocks). Bên kia chiến tuyến, dù rất cố gắng nhưng không tay ném nào của New York Knicks đạt tới cột mốc 20 điểm cá nhân, với người nổi bật nhất là Michael Beasley (18 điểm, 9 rebounds, 2 kiến tạo, 1 blocks).

Một vài thống kê đáng chú ý:

Spurs-Knicks-11

 

Box Score:

Spurs-Knicks-10

 

Video tổng hợp trận đấu:

Nam Thành - TinTheThao.com.vn - TTVN | 10:00 03/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục