Lê Quang Liêm thua nữ kỳ thủ tuổi teen người Trung Quốc

09:57 Thứ tư 01/02/2012

Sau chiến thắng tại vòng 7 khá dễ dàng trước Nabaty Tamir của Israel, Lê Quang Liêm đã bất ngờ gục ngã trước nữ kỳ thủ Hou Yifan của Trung Quốc ở vòng 8.

Chiến thắng ở vòng 7 là chiến thắng thứ 4 của Liêm tại giải Gibrantar, giúp anh có được 5,5 điểm sau 7 ván và tạm xếp thứ 4 kém người dẫn đầu 0,5 điểm. Tuy nhiên, sau ván 8 vị trí của Liêm đã không còn nằm ở top đầu.

Hou Yifan tuy chỉ có hệ số elo 2605 nhưng được đánh giá là một trong những thần đồng cờ vua xuất sắc nhất của làng cờ thế giới. Năm nay Hou Yifan mới chỉ bước sang tuổi 18 nhưng đã từng vô địch thế giới. Có được hưng phấn sau chiến thắng ngoạn mục ở vòng 7 trước nữ kỳ thủ huyền thoại Judit Polgar-nữ kỳ thủ đầu tiên đạt chuẩn siêu đại kiện tướng nam với elo 2710, Hou Yifan đã hạ luôn Lê Quang Liêm ở vòng 8 khi có lợi thế cầm quân trắng.

Bất lợi khi cầm quân đen, Liêm đã để thua Hou Yifan

Ở ván này, dù đã cố gắng đưa trận đấu về hòa nhưng Liêm đã không thể cản lại sức công của Hou Yifan và chịu thua sau 40 nước đi. Đáng chú ý là năm 2008, Liêm cũng từng thua Hou Yifan tại giải trẻ vô địch thế giới với việc bất lợi khi cầm quân đen.

Chiến thắng này giúp Hou Yifan vươn lên dẫn đầu giải với 6,5 điểm. Cô có cùng số điểm với Michael Adams của Anh nhưng xếp trên do có hiệu số phụ cao hơn. Lê Quang Liêm sau trận thua này đã từ vị trí số 4 xuống tận vị trí số 17 với 5,5 điểm.

Hôm nay giải sẽ diễn ra ván 9 cũng là ván cuối cùng của giải. Lê Quang Liêm sẽ gặp kỳ thủ Muzychuk Nana của Slovakia với lợi thế cầm quân trắng. Với việc kém người dẫn đầu đến 1 điểm Lê Quang Liêm coi như hết cửa vô địch, ngay cả việc cạnh tranh một vị trí khả quan trong top 10 cũng là điều không dễ dàng với Liêm.

Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục