Lăng kính: Trận derby hết chưa?

19:22 Thứ ba 17/01/2012

HLV Claudio Ranieri đã phá cái dớp không thể thắng trận derby della Madonnina đầu tiên của 18 đời HLV trước. Nhưng thắng một trận đấu không có nghĩa là thắng cả cuộc chiến.

1. Inter đã thắng trong trận derby della Madonnina. Nhưng vẫn còn một trận derby khác chưa thể phân định tỷ số. Một trận đấu đã khiến người ta mệt mỏi vì sự phức tạp của nó: Carlos Tevez.

HLV Ranieri vẫn liên tục thể hiện thái độ thờ ơ với Tevez. Trên kênh SkySport Italia, ông bảo: “Chỉ có báo chí các anh là cần Tevez thôi”. Trên RAI Sport, ông nói nước đôi: “Nếu anh ấy đến thì tôi sẽ đón chào”. Trong buổi họp báo gần nhất, lại vẫn là sự dửng dưng: “Nếu ngài chủ tịch muốn đem cho thành phố Milan một món quà, tôi cũng sẽ làm việc hết sức”.

Nhưng có lý do để tin rằng Inter Milan đang rất muốn có tiền đạo người Argentina. Chủ tịch Moratti đã liên hệ với Tevez từ tận năm 2007, thời mà anh còn chân ướt chân ráo đến châu Âu. Mùa Hè năm ấy, sau khi giúp West Ham trụ lại Premiership, chính Tevez đã nói: “Việc tôi khoác áo xanh-đen trong mùa giải sau là hoàn toàn có thể”.

Carlos Tevez

Hai năm sau, khi Tevez bay cao trong màu áo M.U, Inter lại một lần nữa đến gõ cửa. Cái giá mà “siêu cò” Kia Joorabchian, ông chủ thực sự của Tevez phát ra khi đó khiến nhà tỷ phú phải thoái lui: 35 triệu bảng.

Ba lần gõ cửa, quả là một kẻ hâm mộ lớn. Nhưng có thể là Moratti chưa muốn thể hiện thái độ quyết liệt như Milan, những kẻ rêu rao trên báo chí cả tháng nay về nỗ lực mua Tevez. Vì nếu làm thế, sẽ tạo ra một thước đo mới cho tham vọng của Inter.

2. Carlos Tevez là một thước đo tham vọng. Anh là kẻ bất trị, nhưng có một thực tế không thể chối bỏ là anh thành công ở bất cứ đâu, với những phẩm chất hoàn hảo từ kỹ thuật, thể lực, tốc độ cho tới khả năng dứt điểm. Không dùng được Tevez là thất bại của mọi đội bóng.

Bỏ ra gần 30 triệu euro mua Tevez trong lúc này, hay rộng hơn là quyết tâm chi tiền trên TTCN mùa Đông, sẽ dịch chuyển ranh giới của thành công và thất bại. Bây giờ, những gì Claudio Ranieri đang làm được ở Giusseppe Meazza chắc chắn là thành công, với một cuộc hồi sinh thần kỳ. Nhưng vài chục triệu bảng nữa được hùng hổ ném ra, cũng nghĩa là đặt mục tiêu vô địch, khái niệm “thành công” sẽ được phóng đại. Lúc ấy, lọt vào Top 3 Serie A có khi vẫn bị gọi là “thất bại”.

Có thể nói rằng nếu Milan đang thông qua Tevez để thể hiện thái độ quyết giành Scudetto, thì Inter vẫn chưa quyết định được mục tiêu trong cả mùa giải của mình. Thế nên thái độ với Tevez họ cũng lửng lơ.

3. HLV Ranieri đã phá cái dớp không thể thắng trận derby della Madonnina đầu tiên của 18 đời HLV trước. Nhưng thắng một trận đấu không có nghĩa là thắng cả cuộc chiến. Và quan trọng nhất, sở trường của Gã thợ hàn là cứu một đội bóng đang lao đao, chứ không phải đưa nó lên đỉnh cao.

Cái thái độ không ham hố Carlos Tevez, hay rộng hơn là trầm mặc trên TTCN mùa Đông, giữ cho chiến thắng của Ranieri được hoàn hảo: trận đấu đó đã kết thúc sau 90 phút, chứ không có phần “vĩ thanh” nào cả. HLV cũng không phải chịu thêm áp lực vô địch.

Tất nhiên, cho đến giờ thì mọi chuyện đang là thế. Có thể chính Moratti cũng chưa biết rằng mình nên đặt cho Ranieri mục tiêu dự Champions League hay vô địch Serie A. Tuần này, khi những cuộc đàm phán với phía Man City được nối lại, biết đâu người ta lại thấy một hình ảnh Inter Milan tràn trề tham vọng.

Và như thế, biết đâu đến cuối mùa này Ranieri lại một lần nữa mang tiếng là “Gã thợ hàn” không biết tạo ra danh hiệu cho dù đã được tăng cường ngôi sao?

Đúng là báo chí cần Tevez. Nhưng không phải để câu khách, mà để “đo” sự khôn ngoan của Massimo Moratti.
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục