Kỳ vọng vào "hoàng tử ếch" Lâm Quang Nhật

01:00 Thứ hai 07/08/2017

TinTheThao.com.vnKhi Lâm Quang Nhật giành HCV ở SEA Games 27, đến Ban Huấn luyện của đội tuyển bơi Việt Nam còn ngạc nhiên.

lam-quang-nhat-quyet-bao-ve-thanh-cong-hcv-tai-sea-games-28

 Lâm Quang Nhật không có đối thủ trong 2 kỳ SEA Games liên tiếp. Ảnh: Internet.

Bởi trước đó, chưa một kình ngư Việt Nam nào giành HCV ở cự ly dài. Năm đó, Nhật 16 tuổi. Hai năm sau, ở SEA Games 28, biết tiếng Lâm Quang Nhật nên đối thủ không còn chủ quan.

Nhưng Nhật biết cách chứng tỏ đẳng cấp khi tăng tốc ở thời điểm quyết định, qua mặt hàng loạt đối thủ mạnh của Thái Lan, Indonesia, Malaysia để bảo vệ thành công tấm HCV, đồng thời phá kỷ lục 1.500m tự do của đại hội với thông số 15 phút 31 giây 03.

Tại SEA Games 29, về lý thuyết Lâm Quang Nhật vẫn là tay đua chủ lực ở nội dung 1.500m của đội tuyển bơi quốc gia; nhưng ban huấn luyện đang hết sức đau đầu khi các đồng đội của Nhật cũng thể hiện một phong độ tuyệt vời. Đó là các gương mặt trẻ Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Kim Sơn. Việc Huy Hoàng vượt Lâm Quang Nhật tại tất cả nội dung cự ly dài (trong đó có 1.500m tự do) khi thi đấu Giải vô địch quốc gia 2016 đã khiến Lâm Quang Nhật có chút “bối rối”.

Mới nhất, kình ngư Nguyễn Hữu Kim Sơn đạt thông số 15 phút 29 giây 90 khi thi đấu tại Giải vô địch thế giới 2017 ở Hung-ga-ri đã tạo áp lực không nhỏ lên Lâm Quang Nhật. Quy định thi đấu SEA Games là mỗi quốc gia chỉ được đăng ký tối đa hai tuyển thủ trong cùng một nội dung, nên cuộc chọn lựa Huy Hoàng, Kim Sơn, Quang Nhật cho cự ly 1.500m tự do là bài toán khó giải của ban huấn luyện.

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước, đồng thời là Trưởng bộ môn bơi (Tổng cục TDTT), ông Đinh Việt Hùng cho biết: Lâm Quang Nhật đã chuẩn bị hết sức nghiêm túc cho SEA Games 29, qua chương trình tập huấn tại Thái Lan, vừa qua lại có chuyến tập huấn hơn một tháng tại Côn Minh (Trung Quốc).

Quyết định khó khăn của ban huấn luyện đội tuyển bơi được xem là tín hiệu vui với thể thao khu vực phía Nam và thể thao nước nhà; bởi lâu nay, các bộ môn thường rơi vào cảnh có quá ít sự cạnh tranh trong lòng các đội tuyển. Theo ông Mai Bá Hùng thì: "Chúng tôi biết Lâm Quang Nhật đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các đồng đội nhưng đó mới là điều những nhà làm thể thao cần; nó cho thấy bơi nói riêng, các môn thể thao khác đã có nền móng khá vững vàng, để từ đó chúng ta có cơ hội chọn ra VĐV tốt nhất thi đấu ở SEA Games."

Được biết nếu tuyển thủ quốc gia đoạt được huy chương tại SEA Games 29, VĐV ngoài tiền thưởng theo chế độ quốc gia sẽ được TP Hồ Chí Minh cung cấp tiền hỗ trợ tài năng với chi phí 5 triệu đồng/tháng, trong vòng hai năm nếu các VĐV tiếp tục tập luyện và thi đấu. VĐV phá kỷ lục tại SEA Games 29 sẽ được thưởng thêm 18 triệu đồng.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 01:00 07/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục