Kỳ thủ Lê Quang Liêm giành chức vô địch thế giới: Cột mốc mới cho cờ vua Việt Nam

12:22 Thứ bảy 15/06/2013

Kỳ thủ Lê Quang Liêm đã ghi cột mộc mới cho cờ vua Việt Nam trên đấu trường quốc tế, khi lần đầu tiên giành chức vô địch thế giới ở nội dung cờ chớp. Chiến thắng ngay lập tức tạo ra sức lan tỏa với làng cờ vua thế giới.

Niềm vui ngày trở về

Ở đó, không chỉ là hình ảnh của một Siêu Đại kiện tướng giành nhiều chiến tích cho cờ vua nước nhà, mà còn là hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Cuộc đấu trí, đấu sức

Giải Vô địch cờ vua nhanh, cờ chớp thế giới 2013 năm nay được tổ chức tại Siberia - Nga, quy tụ rất nhiều cao thủ của làng cờ thế giới tham dự. Việt Nam có 2 đại diện là Quang Liêm và Trường Sơn-những kỳ thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất hiện nay. Một giải đấu Quang Liêm chỉ đặt mục tiêu cọ xát là chính, nhưng anh lại giành chức vô địch sau 30 ván đấu. Quang Liêm cho rằng, chiến thắng đó chẳng khác nào một giấc mơ, một giấc mơ mà kỳ thủ người Việt Nam đã chiến đấu đến những ván đấu cuối cùng để giành ngôi vô địch.

"Thú thật đến tận bây giờ tôi vẫn không tin là mình lại giành chức vô địch. Trong sự nghiệp của mình, chưa bao giờ tôi lại nghĩ mình có thể giành chức vô địch thế giới. Đây là giải đấu quy tụ rất nhiều cao thủ trong làng cờ vua thế giới, nên ngay từ đầu tôi chỉ đặt ra mục tiêu giữ vững hạng 7 như giải này năm ngoái. Chiến thắng khiến tôi rất bất ngờ và đó là một vinh dự quá lớn với cá nhân tôi”, Quang Liêm tâm sự trong ngày về nước.

Như Liêm tâm sự, giải lần này là những cuộc đấu trí, cam go. Tuy nhiên, tôi đã nhủ lòng mình phải thật bình tĩnh và bản lĩnh, thi đấu đến những ván cuối. Với 30 ván đấu diễn ra trong 2 ngày, Quang Liêm cho rằng ván đấu nào cũng rất quan trọng và anh luôn dành sự tập trung cao nhất trong từng ván đấu, chuẩn bị kỹ về tâm lý và cả thể lực.

Đáng chú ý, ở ván đấu 24 gặp nhà vô địch thế giới cờ chớp người Nga Alexander Grischuk là khó khăn nhất với Quang Liêm. Đây là đối thủ rất mạnh và đang là đương kim vô địch giải đấu, có lối đánh chủ động và hiện đại. Do bị tâm lý, nên Liêm đã để thua 2 ván trước, nhưng sau đó bình tĩnh trở lại anh giành chiến thắng chung cuộc.

Ngoài ra, trận đấu cũng quan trọng không kém quyết định tới chức vô địch là ở ván đấu cuối cùng gặp đối thủ Movsesian, nhưng Liêm đã làm tốt nhiệm vụ của mình bình tĩnh, tự tin và chiến thắng.

Cú hích cho phong trào phát triển cờ vua Việt Nam

Với tựa đề "Kiện tướng Lê Quang Liêm của Việt Nam trở thành nhà vô địch cờ chớp thế giới”, hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho rằng đây là một chiến tích vĩ đại bởi lần đầu tiên một kỳ thủ đến từ Việt Nam đăng quang ở một giải đấu uy tín và tầm cỡ như thế này. Trang www.chess.com đánh giá cao tinh thần, ý chí thi đấu không biết mệt mỏi của Lê Quang Liêm tại giải đấu này khi phải đối mặt với những đối thủ được đánh giá là có sức cờ cao hơn. www.chess.com cho rằng chức vô địch này của Quang Liêm là hoàn toàn xứng đáng bởi anh đã vượt qua được những Siêu đại kiện tướng quốc tế rất mạnh như Alexander Grischuk (đương kim vô địch giải và từng 2 lần vô địch cờ chớp thế giới), Ian Nepomniachtchi hay Ruslan Ponomariov.

"Tôi còn nhớ như in báo chí nước ngoài đã hỏi tôi rằng: "Bạn đã mặc bộ đồ thể thao có in lá cờ Việt Nam trong tất cả các ngày thi đấu của giải. Đây có phải là cách để bạn nói lên niềm tự hào về dân tộc bạn?”. Tôi trả lời: Chắc chắn là như vậy rồi. Tại giải này, tôi chỉ mặc bộ đồ đó và điều này không chỉ là niềm tự hào, mà còn mang lại may mắn cho tôi”, Liêm kể lại trong đêm nhận giải thưởng.

"Còn điều mà tôi luôn mơ ước, chính là phong trào phát triển cờ vua Việt Nam cần có những đầu tư để đột phá. Khó khăn lớn nhất là việc tìm được nhà tài trợ. Cờ vua không phải là môn được đông đảo người dân Việt Nam yêu thích, như bóng đá chẳng hạn. Vì thế, tôi hy vọng thành công của mình sẽ tạo cú hích cho sự phát triển của môn cờ vua tại Việt Nam. Tôi cũng hy vọng, chức vô địch thế giới của tôi sẽ giúp cho môn cờ vua ngày được phổ biến rộng rãi hơn tại Việt Nam”, kỳ thủ số 1 Việt Nam trăn trở.

An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục