Kỳ lạ chuyện ngôi sao bị Ten Hag thải loại

19:35 Thứ bảy 09/09/2023

Scott McTominay lại vừa nổ súng trong chiến thắng 3-0 của đội tuyển Scotland trước Đảo Síp tại vòng loại EURO 2024 rạng sáng nay.

 

Nhờ đó, McTominay đã vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn ở vòng loại với 6 pha lập công sau 5 trận đấu, ngang bằng Rasmus Hojlund và Romelu Lukaku. Scott hiện là người thừa ở câu lạc bộ Man United nhưng lại là chân sút số một ở đội tuyển quốc gia Scotland. Vì sao lại có sự khác biệt ấy?

McTominay từng có khoảng thời gian tươi đẹp ở M.U. Anh và Fred là hai tiền vệ được sử dụng thường xuyên dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Nhưng hiện tại thì một người đã phải ra đi, một người ở lại làm người thừa.

Cặp “McFred” một thời đã cùng nhau đá chính 28 trận mùa giải 2020/2021, con số cho thấy sự tin tưởng mà HLV Solsa dành cho bộ đôi này. Cựu danh thủ Luke Chadwick từng dành nhiều lời khen ngợi cho McTominay.

"McTominay là một cầu thủ trẻ, giỏi và tài năng. Cậu ấy có tác động to lớn và cho thấy lý do tại sao Ole tin tưởng mình. Cậu ấy có năng lượng đáng kinh ngạc để di chuyển lên và xuống ở hàng tiền vệ. Rất nhiều lần cậu ấy là người bắt đầu thực hiện những pha pressing. Scott cũng có thể dâng cao khi cần thiết.”

 - Bóng Đá

 McTominay hiện là người thừa dưới thời Ten Hag.

Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi từ khi Erik ten Hag tiếp quản Man United. Vị trí McTominay đã phải nhường lại cho Casemiro vì anh không được đánh giá cao ở vai trò tiền vệ trụ điều tiết lối chơi, bởi điểm mạnh của Scott là những tình huống tranh chấp chứ không phải chia bài. Đó cũng là lý do khiến anh bị thất sủng dưới thời chiến lược gia người Hà Lan.

Tuy nhiên ở đội tuyển quốc gia lại là một câu chuyện khác. McTominay được chơi vị trí hộ công ngay phía dưới tiền đạo Che Adams. Anh được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự và tập trung nhiều hơn cho tấn công. Cầu thủ 26 tuổi cho thấy anh sẵn sàng đảm nhận vai trò tấn công và đóng góp những bàn thắng quan trọng.

Ở loạt trận vòng loại EURO 2024 hồi tháng 03/2023, Scott đã ghi được 4 bàn thắng trong 2 trận gặp Đảo Síp và Tây Ban Nha. Cú đúp của cầu thủ này vào lưới La Roja đã giúp Scotland giành một chiến thắng bất ngờ và gần như chắc chắn đoạt vé dự EURO năm sau.

 - Bóng Đá

 McTominay đang là chân sút số một ở đội tuyển Scotland.

Erik ten Hag vẫn chưa tìm được một vai trò cụ thể nào cho McTominay dù anh đã thể hiện xuất sắc hết lần này đến lần khác trong màu áo tuyển QG. Tiền vệ 26 tuổi đã gặp khó khăn trong việc tìm suất ra sân thường xuyên dưới thời cựu HLV Ajax nhưng vẫn tiếp tục tỏa sáng cho đất nước mình.

Trong mùa hè vừa qua, nhiều câu lạc bộ đã đánh tiếng muốn chiêu mộ McTominay, nổi bật có West Ham. Nhưng không hiểu vì sao, cuối cùng M.U vẫn giữ anh ở lại. Thiết nghĩ Quỷ đỏ giữ lại Scott không chỉ vì một suất homegrown mà giá trị của anh còn hơn thế nữa. Việc tỏa sáng khi lên tuyển là minh chứng rõ ràng nhất cho việc chỉ cần đặt McTominay vào đúng vị trí, anh vẫn có thể đóng góp tốt vào lối chơi và thành tích chung của toàn đội.

Scott đã tự nói về mình ở đội tuyển như thế này: “HLV cho tôi rất nhiều quyền tự do để xâm nhập vào vòng cấm và khuyến khích tôi ghi bàn. Ông ấy đã thể hiện rất nhiều niềm tin vào tôi và tôi chỉ muốn trả ơn ông ấy. Tôi chỉ muốn làm cho mọi người ở Scotland hạnh phúc, đó là công việc của tôi cũng như công việc của cả đội, và tôi nghĩ chúng tôi đang làm tốt công việc đó vào lúc này.”

Liệu Ten Hag có học tập Steve Clarke và để McTominay đá vị trí hộ công hay không, khi mà hàng công tiếp tục là cơn đau đầu với Man Utd từ đầu mùa? Lúc này, Anthony Martial thực sự gây thất vọng, Marcus Rashford chưa lấy lại được phong độ, Rasmus Hojlund mới chân ướt chân ráo cập bến Premier League và cần thêm thời gian hòa nhập. Trong bối cảnh đó, cầu thủ được coi là người thừa như Scott lại đang tỏa sáng rực rỡ ở đội tuyển quốc gia.

M.U thiếu sát thủ ghi bàn? McTominay lại là cầu thủ ghi bàn số một ở vòng loại EURO 2024, nhiều hơn cả Harry Kane và Cristiano Ronaldo. Erik ten Hag hoàn toàn có thể tìm kiếm một phương án tấn công khác với “Mad dog”. Anh chắc chắn trở thành quân bài hữu ích trong tay áo của HLV người Hà Lan nếu ông biết cách sử dụng đúng đắn.

Người thừa ở Man Utd nhưng lại là chân sút số một ở đội tuyển quốc gia. Số phận trớ trêu thay với Scott McTominay. Nhưng không sao, anh vẫn sẽ tỏa sáng dù bằng cách này hay cách khác nếu được tin tưởng trao cơ hội.

(Bạn đọc: Thứ 6 May Mắn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 18:37 09/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục