“Kiến càng” Nguyễn Văn Lâm trở lại huy hoàng

08:58 Thứ tư 25/12/2013

Không phải Phạm Văn Mách (HCV châu Á), cũng không phải lực sĩ Nguyễn Anh Thông (đương kim vô địch thế giới) là chủ nhân của tấm HCV SEA Games 27 vừa được tổ chức tại Myanmar. Mà thay vào đó là Nguyễn Văn Lâm, VĐV không được đặt nhiều kỳ vọng trước khi lên đường thi đấu.

Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo Quảng Nam, sau đó vào Đồng Nai lập nghiệp rồi tiếp tục lên TPHCM để kiếm kế sinh nhai, trước khi nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Lâm quay lại cuộc sống đời thường với bao khó khăn, bươn chải để có cái ăn, cái mặc.

Nguyễn Văn Lâm đến với thể hình cũng là một sự tình cờ, khi theo chân những người bạn đến những CLB thể hình để luyện tập sức khỏe sau mỗi ngày làm việc. Cũng từ đó, tình yêu thể hình cứ lớn dành trong anh, từ năm 2008 Lâm liên tiếp gặt hái được những thành công vang dội ở các giải châu Á và thế giới.

Cứ tưởng, sau những thành công đó, cuối năm 2011 anh quyết định giải nghệ bởi chuyện buồn trong gia đình và một phần không thể kham nổi chi phí tập luyện ở môn thể hình. Sau hơn 1 năm rũ bỏ thể hình, bất ngờ đầu năm 2013 Lâm trở lại tập luyện trong sự vui mừng của BHL và đồng đội tại đội tuyển quốc gia.

Để rồi, chưa đầy 8 tháng sau khi trở lại tập luyện, Nguyễn Văn Lâm đã mang về tấm HCV hạng cân 65kg tại giải vô địch châu Á được tổ chức ở TPHCM. Và cũng chưa đầy 2 tháng sau đó, Lâm lại tiếp tục gây bất ngờ lớn cho BHL cũng như người hâm mộ nước nhà khi Lâm là VĐV duy nhất có được tấm HCV SEA Games cho đội tuyển thể hình.

Tại sao một VĐV từng giành HCV châu Á, giờ giành HCV khu vực lại là điều bất ngờ? Bất ngờ là bởi, trước khi lên đường dự SEA Games, Lâm không được đặt nhiều kỳ vọng như Phạm Văn Mách, Nguyễn Anh Thông và cũng bởi Lâm phải thi đấu ở hạng cân 70kg vốn không phải sở trường (65kg). Là một quốc gia có phong trào thể hình rất mạnh, có thể nói là mạnh nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng đây là tấm HCV sau 4 năm thể hình Việt Nam vắng bóng tại một kỳ SEA Games.

Thất bại của Phạm Văn Mách và Nguyễn Anh Thông nằm ngoài yếu tố chuyên môn, cả hai lực sĩ vẫn thể hiện được sức mạnh của mình trong mỗi bài thi đấu, nhưng không có được kết quả như ý muốn do những tình huống thiếu chuyên nghiệp của BTC. Nếu như thất bại của Văn Mách đến từ lỗi của bộ phận kỷ thuật khi không phát đúng bản nhạc mà VĐV đã lựa chọn dẫn đến không hoàn thành tốt bài thi, thì Anh Thông mất vàng bởi bị các trọng tài xử ép một cách trắng trợn…

Đó là một trong số rất nhiều những khó khăn mà đoàn Thể thao Việt Nam gặp phải khi thi đấu nơi đất khách.

Lê Năng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục