Kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật: Động lực từ tấm HCV SEA Games 28

10:24 Thứ hai 29/06/2015

Sau thành công tại SEA Games 28 ở Singapore, Nguyễn Tiến Nhật và các đồng đội sẽ sớm tập trung trở lại để tham dự các giải đấu quốc tế nhằm mục tiêu giành vé chính thức tham dự Olympic 2016.

Tại SEA Games 28 ở Singapore vừa kết thúc, Nguyễn Tiến Nhật là người mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam ở kỳ đại hội này. Đây cũng là tấm HCV có rất nhiều ý nghĩa với Tiến Nhật.

Nguyễn Tiến Nhật đã thỏa cơn khát giành HCV tại đấu trường SEA Games.

Với làng kiếm, Nguyễn Tiến Nhật không còn xa lạ khi là người đầu tiên giành vé đến Olympic cho đấu kiếm Việt Nam. Bên cạnh đó, Nguyễn Tiến Nhật đã ghi dấu ấn lịch sử cho đấu kiếm Việt Nam với tấm HCĐ kiếm ba cạnh tại ASIAD 2014.

Thành công trên đấu trường lục, nhưng tại các kỳ SEA Games, Tiến Nhật chưa để lại nhiều dấu ấn. Trước khi bước vào tranh tài tại SEA Games 28, Nguyễn Tiến Nhật mới chỉ giành được tấm HCĐ đồng đội kiếm 3 cạnh nam tại SEA Games 24 và tấm HCB cá nhân nội dung kiếm 3 cạnh nam tại SEA Games 26 năm 2011 tại Indonesia, sau khi để thua kiếm thủ nước chủ nhà ở trận chung kết.

Sau thất bại đầy tiếc nuối tại SEA Games 26 cách đây 4 năm, đến với kỳ đại hội tại Singapore năm 2015, Nguyễn Tiến Nhật cùng các đồng đội đã có sự chuẩn bị kỹ càng khi được tập huấn tại Hàn Quốc từ giữa tháng 3. Chuyến tập huấn dài ngày tại Hàn Quốc đã giúp Tiến Nhật có thêm rất nhiều tiến bộ và kinh nghiệm thi đấu để tay kiếm người Việt Nam vượt qua tất cả các đối thủ ở vòng ngoài để giành quyền vào tham dự trận chung kết gặp VĐV nước chủ nhà Lim Wei Wen.

Đây được đánh giá là đối thủ đầy khó khăn với kiếm thủ người TP HCM. Tại ASIAD 2014, chỉ có Tiến Nhật và Lim Wei Wen là những VĐV khu vực Đông Nam Á có huy chương đấu kiếm Á vận hội. So với Tiến Nhật (cao 1,85m), Lim (cao 1,81m) năm nay 30 tuổi có kinh nghiệm dày dạn hơn, bên cạnh đó Tiến Nhật Nhật còn phải đối mặt với những áp lực từ fan hâm mộ nước chủ nhà.

Dù đối mặt với rất nhiều áp lực từ các fan hâm mộ Singapore cổ vũ cho Lim Wei Wen, nhưng Nguyễn Tiến Nhật đã thi đấu đầy tập trung trong từng đường kiếm trước khi hạ gục đối thủ với tỷ số 15-8. Chiến thắng này chứng minh sự tiến bộ vượt bậc về mặt bản lĩnh của Tiến Nhật, sau những thất bại đáng tiếc của chính anh ở các kỳ đại hội trước đây.

Với tấm HCV tại SEA Games 28, kiếm thủ TP HCM đã thỏa ước vọng một ngày nào đó đứng trên bục cao nhất tại đấu trường Đông Nam Á. Tấm HCV của Nguyễn Tiến Nhật đã “mở hàng” thuận lợi cho chiến dịch săn vàng của đội tuyển Đấu kiếm cũng như đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28. Kết thúc kỳ đại hội này, đội tuyển đấu kiếm mang về cho đoàn Thể thao Việt Nam 8 HCV - 2 HCB - 1 HCĐ. Với đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã có một kỳ đại hội thành công để đứng vị trí thứ 3 toàn đoàn. Bên cạnh tấm HCV cá nhân, Nguyễn Tiến Nhật còn cùng các đồng đội giành thêm tấm HCV nội dung kiếm 3 cạnh nam.

Trao đổi với báo chí, ông Phùng Lê Quang – Trưởng bộ môn Đấu kiếm Việt Nam cho biết những HCV tại SEA Games sẽ là động lực, bệ phóng cho Nguyễn Tiến Nhật cũng như các thành viên khác của đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam hướng tới mục tiêu giành vé dự Olympic 2016.

Để chuẩn bị cho Olympic 2016, ngay sau khi trở về Việt Nam từ SEA Games 28, Nguyễn Tiến Nhật cùng các đồng đội của mình tiếp tục bước vào tranh tài ở giải vô địch châu Á và giải vô địch thế giới (cuối tháng 7) cũng như các giải đấu nằm trong hệ thống giải tính điểm của Liên đoàn Đấu kiếm thế giới. Đặc biệt trong tháng 4/2016, sẽ diễn ra giải tuyển chọn vòng loại Olympic, đây là giải đấu quan trọng để Nguyễn Tiến Nhật cùng những kiếm thủ hàng đầu Việt Nam phấn đấu để có thể giành vé chính thức tham dự Olympic 2016.

Với việc đấu kiếm là môn thể thao Olympic nên theo chủ trương chung của ngành TDTT sẽ tập trung đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Với những thành công giành được tại SEA Games 28, bộ môn Đấu kiếm chắc chắn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các địa phương. Sau thành công tại SEA Games 28, bây giờ Nguyễn Tiến Nhật có thể hoàn toàn tập trung vào mục tiêu giành một tấm vé chính thức tham dự Olympic 2016 mùa hè năm sau.

Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục