Khoan hãy bi quan về Olympic Việt Nam!

08:46 Thứ năm 26/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau những trận đấu tập cũng như giao hữu chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á, người hâm mộ đang có phần thất vọng về Olympic Việt Nam. Đó không phải là vấn đề thể hình hay thể lực như trước đây nữa. Mà đó là lối chơi, là con người.

Theo nhận xét đánh giá của đa số mọi người thì lối chơi của Olympic Việt Nam trong thời gian qua là vô hồn, đơn điệu, thiếu kết dính, chưa được định hình… Nhưng cần nhấn mạnh rằng, chúng ta vẫn chưa bắt đầu vào giải đấu chính thức.

Olympic Việt Nam còn đó những nỗi lo nhưng vẫn có nhiều thứ để kỳ vọng. Ảnh: Internet.

Nỗi lo của O. Việt Nam...

Olympic Việt Nam tham gia giải lần này được sự quan tâm đặc biệt của dư luận cũng như khán giả cả nước bởi đây là lần đầu tiên những cầu thủ thuộc lứa U19 từng thi đấu thành công năm ngoái sẽ thi đấu ở giải đấu cấp độ cao hơn. Người ta sẽ xem nhưng viên ngọc như Công Phượng, Tuấn Anh… của lò HAGL JMG sẽ kết hợp ra sao với những tài năng của các câu lạc bộ khác. Và trên hết là những con người ấy, dưới sự dẫn dắt của HLV Miura có làm nên thành tích ở giải đấu mang tầm khu vực ở giải lần này hay không?

Nhưng những trận đấu giao hữu vừa qua, thầy trò HLV Miura chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm nếu không muốn nói là thất vọng. Đầu tiên là lối chơi, tất nhiên HLV đề cao tính hiệu quả như HLV Miura thì ông không cho phép các cầu thủ lạm dụng kỹ thuật cá nhân, ban bật ở phần sân nhà quá lâu mà luôn hướng quả bóng đến khung thành đối phương một cách nhanh nhất. Với những cầu thủ như Công Phương, Văn Toàn thì họ chưa thể bắt kịp được với lối chơi ấy cũng là điều dễ hiểu.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh nhận xét về lối chơi của Olympic Việt Nam sau quá trình tập trung như sau: “Sau những gì Olympic Việt Nam thể hiện, tôi thấy đó là một đội bóng không có ý tưởng, không có sự gắn kết giữa các vị trí và thậm chí không có lối chơi”.

Rồi những cầu thủ từng thi đấu xuất sắc trong màu áo U19 năm ngoái như Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn khi lên tuyển thì mờ nhạt dần. Văn Toàn không để lại nhiều dấu ấn, Công Phượng mới có cho riêng mình một bàn thắng, còn Tuấn Anh không cho thấy được khả năng kiểm soát bóng thượng thừa của mình như ngày nào…

Thêm vào đó, những ca chấn thương khiến cho lực lượng tham dự giải lần này không có đầy đủ những con người tốt nhất. Những sự vắng mặt như Xuân Trương, Tuấn Tài, Hoàng Lâm…. Khiến cho sức mạnh của Olympic Việt Nam suy giảm đi đáng kể.

Những điều trên đang khiến không ít người bi quan về Olympic Việt Nam trước thềm giải đấu.

... Nhưng hãy cứ đặt niềm tin vào thầy trò HLV Miura

Nhìn vào quá trình phát triển bóng đá nước nhà trong thời gian qua dễ dàng nhận ra các cầu thủ chúng ta thường gặp về vấn đề tâm lý. Đó chính là áp lực về sự kỳ vọng. Khi đội tuyển chơi hay, chơi tốt, được sự tung hô của báo chí, các cầu thủ khi bước vào trận đấu không có được sự thanh thoát cần thiết nên dẫn đến thất bại. Và ngược lại.

HLV Miura đã tìm ra đội hình mạnh nhất cho Olympic Việt Nam? Ảnh: Internet

Lấy giải AFF Cup năm 2008 là điển hình. Sau 11 trận đá giao hữu chuẩn bị cho giải đấu chính thức, thầy trò Henrique Calisto chỉ biết hòa và thua. Một sự thất vọng, bi quan về giải đấu thất bại nữa của ĐTQG hiện hữu trong đầu tất cả chúng ta vào thời điểm ấy. Nhưng rồi chiếc Huy chương vàng có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến đã trở thành sự thật dành cho người hâm mộ nước nhà.

Hay như kỳ AFF Cup vừa qua, khi chúng ta dành chiến thắng 2-1 trong trận bán kết lượt đi ngay trên đất Malaysia với lối chơi áp đảo hoàn toàn thì tưởng chừng như có thể nắm chắc chiếc vé vào chơi trận chung kết thì bi kịch đã xẩy đến do sự kỳ vọng quá lớn. Biết đâu đấy, khi không bị áp lực của sự kỳ vọng, các cầu thủ Olympic Việt Nam lại có thể thoải mái thi đấu và làm nên những kỳ tích ở giải lần này.

Một điều nữa đó chính là ở các trận đấu vừa qua, HLV Miura luôn ưu tiên vấn đề thử nghiệm đội hình. Rõ ràng ông muốn khắc phục được những điểm yếu đã lộ ra cũng như có thể chọn ra những cầu thủ tốt nhất. Do vậy những trận đấu giao hữu các cầu thủ chưa chứng minh được hết khả năng của mình và có phần mờ nhạt.

Ngoài ra đó còn là vấn đề Công Phượng. Cầu thủ luôn là tâm điểm chú ý của dư luận trong nước cũng như được sự soi xét kỹ càng của những đối thủ mà chúng ta phải gặp sắp tới. Do vậy, HLV Miura đang cố gắng giảm tải áp lực tâm lý cho Công Phương một cách tối đa nhất để khi bước vào giải đấu chính thức, cầu thủ được kỳ vọng nhất có thể thoải mái thi đấu.

Vấn đề quan trọng nhất nằm ở bản thân HLV Miura. Tài cầm quân của chiến lược gia người Nhật Bản ở kỳ Asiad 17 và AFF Cup 2014 đã nói lên tất cả. Mẫu HLV thích sử dụng những nhân tố mới lạ, những chiêu tâm lý độc và hơn nữa là thích “giấu bài”. Chả nhẽ quá trình theo dõi những cầu thủ như Tuấn Anh, Công Phượng thi đấu trong thời gian qua mà ông lại không nắm được điểm mạnh, điểm yếu của các học trò. Tất cả những điều đó hoàn toàn có thể nằm trong tính toán của chiến lược gia người Nhật Bản.

Kết

Thay cho lời kết, người viết xin trích lời phát biểu của Giám đốc trung tâm đào tạo bóng đá trẻ T&T, HLV Nguyễn Đức Thắng: “Lỡ như mục đích của ông Miura khác thì sao? Ông ấy đã xem trọng thử nghiệm thì quan trọng nhất là nhìn thấy vấn đề. Nhìn thấy sẽ sửa.

Do vậy, khoan hãy nhìn vào những nổi lo của đội tuyển hiện tại mà bi quan, hãy cứ dành niềm tin tuyệt đối cho thầy trò HLV Miura.

Văn Lực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục