Khi gà trống gáy

09:12 Thứ năm 21/06/2012

Nước Pháp trong hình dung của tôi rất đẹp, thơ mộng với Paris hoa lệ được ôm ấp và tô nền bởi con sông Seine - con sông là đề tài sáng tác của nhiều nghệ sĩ, nhà văn và dọc bờ sông ấy là các công trình nổi tiếng của Paris...

Điểm nhấn lớn của nước Pháp trong tôi là một quốc gia đa văn hóa, đa chủng tộc mà cái nhìn rõ rệt nhất là trong màu áo quốc gia khi họ có phần lớn cầu thủ là da màu nhưng không thấy sự phân biệt màu da đơn giản tất cả họ cùng hướng về tổ quốc, cùng có chung một tình yêu bóng đá. Tôi chưa từng được đến Pháp nhưng tôi biết được nơi đây có giải Tour de France với tượng đài Lance Amstrong với 7 lần liên tiếp đăng quang, một đội tuyển bóng ném mạnh của thế giới với 4 lần vô địch và hơn hết họ có một đội tuyển Pháp mạnh trong quá khứ và hiện tại.

Nếu như người Anh tự hào là nơi sản sinh ra bóng đá thì người Pháp lại tự hào về nguồn gốc của World Cup do nhóm các nhà quản lý bóng đá Pháp - đứng đầu là Jules Rimet đề xướng bắt nguồn từ thập niên 1920. Rồi Henry Delaunay cũng là cha đẻ của ý tưởng về giải vô địch châu Âu giành riêng cho ĐTQG. Hiện nay, người đứng đầu UEFA hiện nay Michel Platini đang có nhiều biện pháp hay góp phần thu ngắn trình độ giữa các nền bóng đá của châu Âu. Và rồi người Pháp còn thách thức cả thế giới để xô đổ kỉ lục của Just Fontaine (ghi 13 bàn tại một VCK World Cup - 1958) hay 9 bàn của Platini tại một kì EURO. Có thể nói ở châu Âu, người Pháp là sự sáng tạo của bóng đá, của những đề xướng, của những kỉ lục cá nhân.

Chức vô địch năm nay sẽ thuộc về ĐT Pháp? Ảnh: Internet

Với tôi, giải vô địch Pháp không phải là mạnh của châu Âu nhưng không vì thế mà thiếu đi những tài năng của bóng đá thế giới. Tôi rất thích xem giải Pháp vì đa phần các cầu thủ da màu thi đấu rất nhiều tại đây nhưng lại ít khi được chứng kiến nạn phân biệt chủng tộc - điều mà UEFA đang rất đau đầu để khắc phục - cho thấy ý thức rất trách nhiệm của đại bộ phận người dân và các nhà quản lý. Họ là đội bóng đầu tiên vô địch EURO khi đang là ĐKVĐ thế giới, đang đi tìm kiếm danh hiệu suốt 12 năm qua. Sự gục ngã đổ nát của Gà trống tại kì World Cup vừa qua kéo theo nhiều hệ lụy, các công thần trong phòng thay đồ đồng loạt chống đối Domenech bảo thủ kéo theo làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của dư luận lên LĐBĐ Pháp. Laurent Blanc được chỉ định vào ghế nóng rồi bằng sự trẻ trung, tình yêu của người đội trưởng một thời của bóng đá Pháp giúp họ đang có một đội tuyển mạnh với những con người mới hơn, khát khao hơn mà đội tuyển ấy đang mang đậm hình ảnh của Blanc từ cách chơi đến cả tư duy chiến thuật.

EURO 2012, Pháp không được xem là ƯCV cho chức vô địch điều mà nhiều năm qua họ cũng không được đánh giá cao. Qua 2 trận đầu tiên của vòng bảng, Pháp cho thấy sự đổi mới về mặt con người, lối chơi, chiến thuật rất lớn. Điển hình là trận đấu với chủ nhà Ukraina mang dấu ấn lớn của HLV, lối đá uyển chuyển, nhanh nhẹn đầy tốc độ với nền là dàn cầu thủ 1987 - trưởng thành vượt bật mang cho Pháp diện mạo mới. Laurent Blanc dám loại bỏ những công thần như Evra, Malouda vốn đã chậm chạp bằng Gael Clichy và Jeremy Menez hợp cùng Ribery, Nasri, Benzema đã tôn lên lối đá phòng ngự phản công đầy tốc độ ăn ý ở đẳng cấp rất cao.Việc chấp nhận thay đổi của Blanc cho thấy ông là HLV giỏi,dám chịu sức ép và không bảo thủ như Domenech.

Dù trận cuối để thua Thụy Điển trong trận cầu không quá nhiều ý nghĩa nhưng tôi tin đây là giải đấu họ sẽ tiến sâu, họ sẽ là bất ngờ lớn tại EURO lần này. Với những con người hiện tại, EURO này là dịp để họ thử sức và trui rèn bản lĩnh trận mạc thì người Pháp sẽ là ƯCV cho kì WC sắp tới, điều đó tôi tin chắc chắn sẽ xảy ra. Pháp đang gửi đi một thông điệp tới các đội bóng khác là họ vẫn là đội bóng mạnh và đừng sớm gạch tên họ ra khỏi cuộc đua này. Với người Pháp, không gì là không thể…

Hãy cứ mơ đi, hãy cứ yêu đi, những giấc mơ như Paris hoa lệ rồi sẽ đến, chú gà con bây giờ đã lớn sẵn sàng cất tiếng gáy vang cảnh tỉnh cả thế giới rằng: Gà trống chỉ tạm thời yên lặng chứ không bao giờ quên đi tiếng gáy của mình, Gôloa!

(Bạn đọc: Đỗ Hoàng Khanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục