Khi Benitez chỉ là con rối trong tay Perez

21:22 Thứ hai 21/12/2015

Khi một HLV phản bội lại chính triết lý của mình, mọi thứ hiếm khi trở nên tốt đẹp. Nhưng may cho Real Madrid, trọng tài đứng về phía họ hôm nay.

Buổi chiều trên đất Madrid, 11 cầu thủ khoác trên mình màu áo trắng bước ra sân dưới ánh đèn sân Santiago Bernabeu chói lòa gặp Rayo Vallecano. Trước một đối thủ "đội sổ" về số bàn thua tính đến sau vòng 15 La Liga, chiến thắng sớm được dự báo cho chủ nhà. Nhưng thực chất, một kịch bản khác còn đáng lo hơn xuất hiện khi người ta sợ cầu thủ sẽ "bán đứng" HLV Rafael Benitez như hoài nghi mà Chelsea từng làm với Jose Mourinho.

Song, viễn cảnh tồi tệ đó không xảy ra. Dàn sao Real Madrid "đá thật" và dội 10 bàn vào lưới các vị khách không thương tiếc. Dựa vào số bàn thắng, "Los Blancos" hiển nhiên được tin rằng đã chơi xuất thần. Tuy nhiên, đôi khi con số đó lại đánh lừa cho cả một sự thật kinh khủng đằng sau.

Trên giấy tờ, dĩ nhiên Benitez có quyền quyết định tất cả vì ông ngồi ghế HLV đội bóng. Song, thực tế diễn ra trên sân lại cho thấy ngài chủ tịch Florentino Perez đang can thiệp quá nhiều vào công tác chuyên môn.

Trên trang Managingmadrid, cây bút Om Arvind có góc nhìn rất táo bạo sau màn hủy diệt với tỷ số 10-2 của Real Madrid trước Rayo Vallecano. Theo đó, chiến thắng rất đậm ở Bernabeu hôm 20/12 chỉ làm hài lòng chủ tịch Perez và khán giả về mặt tỷ số, còn phân tích sâu hơn thì 2 bàn thua trong trận đấu cho thấy hệ thống phòng ngự "Los Blancos" đang gặp lỗ thủng lớn.

Hàng thủ Real Madrid gặp khó khăn trước Vallecano. Ảnh: Internet.

Trong 20 phút đầu tiên, 11 cầu thủ Rayo Vallecano chơi tốt hơn đội chủ nhà. Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Paco Jémez, đội bóng có đại bản doanh đặt ở Madrid chơi thứ bóng đá tấn công theo phong cách Gung-ho, một thuật ngữ tiếng lóng trong tiếng Anh Mỹ có nghĩa “nhiệt tình” hay “chuyên dụng” và được mệnh danh “offensivismo” – tức tư duy tấn công bằng sự nhiệt huyết nhưng không kém phần thực dụng, trước dàn sao Real Madrid. Điều này khiến “Los Blancos” gặp khó khăn trong việc duy trì khả năng kiểm soát trận đấu, theo đó, gián tiếp dẫn đến việc bị thủng lưới 2 bàn.

Theo dõi diễn biến đầu trận, tử huyệt là hàng phòng ngự lỏng lẻo liên tục xuất hiện với chủ nhà. Bộ tứ hàng thủ gặp khó khăn trong việc khắc chế các tiền đạo Rayo tấn công theo cách không còn gì để mất. Ngoài ra, đội khách còn chơi pressing điên cuồng ngay bên phần sân Real Madrid. Ở thời điểm Vallecano xuyên thủng mảnh lưới thủ thành Keylor Navas, người ta có cảm giác họ nằm cửa trên, còn Real Madrid nằm trong nhóm rớt hạng. Bộ ba tiền vệ James Rodriguez, Toni Kroos và Luka Modric thất bại trong việc tham gia hỗ trợ phòng ngự, còn vị trí trên sân không tốt để đối thủ khai thác.

Tính đến trước thời điểm đội khách mất cầu thủ đầu tiên sau pha vào bóng thô bạo của Tito, tuyến phòng thủ "Los Blancos" hoàn toàn bất lực trước các pha phối hợp ban bật một chạm của Rayo Vallecano. Triết lý bóng đá tôn thờ tính phòng ngự được Rafa xây dựng từ đầu mùa sụp đổ trong hai bàn thua này. Vậy ra, lỗi phải chăng thuộc về Benitez? Nhưng không, đấy là những gì chủ tịch Perez muốn ông thầy người Tây Ban Nha phải thực hiện. Real Madrid dù gặp bất kỳ đối thủ nào đều phải áp dụng lối chơi tấn công, bất kể con người trên sân ra sao. Điều này vô tình đẩy Benitez vào thế phản bội triết lý bóng đá của mình.

Tuyến giữa lỏng lẽo, Real Madrid để Vallecano ghi bàn dễ dàng. Ảnh: Internet.

Sơ đồ mà Benitez xây dựng từ ngày tới Madrid là 4-2-3-1 với Benzema đá cắm cùng sự hỗ trợ của bộ ba Ronaldo, James và Bale, còn cặp tiền vệ trung tâm là Kroos-Modric. Ông muốn Bale sắm vai tiền đạo ảo, hàng thủ phải thật kiên cố và sẵn sàng xoay tua cầu thủ để đảm bảo các vị trí không bị quá tải. Bên cạnh đó, Benitez cũng trông chờ vào các đợt tấn công với tốc độ cao đến từ hệ thống mượt mà là khả năng di chuyển và hoán đổi linh hoạt vị trí trên sân của các tiền đạo. Tuy nhiên, ý tưởng đó sớm bị dập tắt khi Real Madrid gần đây toàn dùng sơ đồ 4-3-3, với James, Kroos và Modric trấn giữ tuyến giữa.

Khi một HLV phản bội lại chính triết lý của mình, mọi thứ hiếm khi trở nên tốt đẹp. Việc Real Madrid bị dẫn 2-1 minh chứng cho điều đó. Nhưng trọng tài Ignacio Iglesias khoác trên mình màu áo trắng của đội bóng thủ đô. Ông rút hai thẻ đỏ cho đội khách, và một trong số đó theo mô tả của cư dân mạng là trọng tài đã tưởng tượng ra pha phạm lỗi của Baena. Trong thế 11 chống 11, Vallecano chơi tốt hơn Madrid, còn lúc phải chơi thiếu người, Rayo thảm bại. Trước Giáng sinh lại thắng đậm thì quá hoàn hảo, nhưng theo Om Arvind, vấn đề của Real Madrid sau 90 phút tối qua nằm dấu hỏi tuyến giữa mong manh.

Cách bố trí 3 tiền vệ giữa sân không tạo ra cho "Los Blancos" vành đai bảo vệ an toàn trước hàng thủ. Gặp Barcelona, Real Madrid thua tan nát vì hàng tiền vệ không được sắp xếp có tổ chức, rồi đến cả Vallecano cũng uy hiếp được họ ngay ở Bernabeu. Nếu không nhanh chóng khắc phục điểm yếu này, đội bóng thủ đô sẽ còn gặp nhiều nhiều khó khăn trước các đội am tường về chiến thuật và sở hữu những họng súng sắc bén hơn Vallecano.

Thật ra Ancelotti mùa năm ngoái cũng dùng sơ đồ 4-3-3 với James, Kroos và Modric, tuy nhiên, sự kết hợp này không đi liền với thảm họa. Thậm chí, Madrid còn lấn lướt và làm chủ khu trung tuyến dễ dàng vì biết tận dụng tối đa những sức mạnh có được.

May cho Real Madrid khi trọng tài đứng về phía họ. Ảnh: Internet.

Còn nay, đội bóng của Benitez có xu hướng đánh mất quyền kiểm soát tuyến giữa. Đến lúc Rayo chơi với 9 người, thời lượng kiểm soát bóng của họ cũng ngang bằng với Real Madrid (50%), theo thống kê của FourFourTwo. Với Benitez, cách đội nhà diệt gọn đối thủ như món quà gửi đến ông Perez vì đấy là thứ người đàn ông quyền lực nhất đội bóng, cầu thủ và cả người hâm mộ thèm khát. Song, thần may mắn không đến với nhà cựu vô địch La Liga hai lần. Khi đó, đừng ai trách Benitez vì ông giờ chẳng khác nào con rối trong tay ngài chủ tịch.

Nguyên Trí | 20:00 21/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục