Khi bầu Đức đá bóng bằng… 3 chân

13:39 Thứ năm 06/11/2014

NHM Việt Nam đang hứng khởi chờ đón lứa cầu thủ U.19 HAGL dự V.League. Đây được cho là quyết định mạo hiểm nhưng “hướng tới tương lai” của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Thế nhưng dư luận lại đặt câu hỏi: Nếu bầu Đức can thiệp quá sâu và đưa ra nhiều quyết định với đội HAGL đến vậy thì V.League 2015 có còn là cuộc chơi công bằng? Trong khi chính bầu Đức đang giữ trọng trách là PCT HĐQT VPF - đơn vị tổ chức giải và là PCT phụ trách tài chính VFF?

HAGL:“Con ngoan trò giỏi” của V.League

Việc bầu Đức mạnh dạn thanh lý hợp đồng với 20 cầu thủ thuộc biên chế HAGL để lấy chỗ cho 20 cầu thủ U.19 HAGL lên đá V.League được dư luận ủng hộ. Thậm chí, trước mùa giải mới, bầu Đức còn không có ý định tuyển thêm ngoại binh dù HLV Guillaume Graechen khẩn thiết yêu cầu nhằm cân bằng lực lượng với các đội.

Lứa U19 HAGL sẽ đóng vai trò trụ cột cho đội 1 HAGL

Với lứa cầu thủ trẻ trung như Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều… thì CLB HAGL bỗng trở thành một “điểm nóng” của V.League dù về lực lượng họ không phải là một đội mạnh nếu so với mặt bằng chung của V.League hiện nay.

Hiển nhiên, chính lứa cầu thủ U.19 này là “báu vật” của bầu Đức và trước một môi trường khốc liệt và đầy rủi ro như V.League thì bầu Đức sẽ phải tìm cách để bảo vệ những cầu thủ trẻ của mình. Cách đây không lâu, bầu Đức đã chính thức lên tiếng kêu gọi các đội bóng ở V.League đừng đá bóng theo kiểu triệt hạ nhau nữa, nhất là đừng triệt hạ cầu thủ U.19 Việt Nam vốn còn rất mong manh và mùa tới sẽ đá V.League.

Lời kêu gọi ấy hoàn toàn đúng đắn nếu bầu đức chỉ là ông chủ của HAGL. Nhưng vấn đề, ông Đoàn Nguyên Đức không chỉ là ông chủ của HAGL mà còn là người có tiếng nói trọng lượng ở cả VPF lẫn VFF. Vì thế đôi khi người ta không biết khi nào bầu Đức đứng trên quan điểm của một chủ tịch CLB, khi nào là phát biểu của một PCT VFP và khi nào là một PCT VFF.

Mấy năm trước, khi VPF được thành lập dư luận đã đặt câu hỏi về quyền lực của “nhóm những ông bầu” nắm vị trí lãnh đạo ở VPF như Võ Quốc Thắng, Nguyễn Đức Kiên, Đoàn Nguyên Đức liệu có đảm bảo tính công bằng cho sân chơi V.League hay không hay là lại “vừa đá bóng vừa thổi còi” khi mà họ cũng là ông chủ của những CLB tham gia giải V.League.

Liệu có còn công bằng?

Những câu hỏi ấy bây giờ lặp lại khi những cầu thủ U.19 HAGL xuất quân V.League. Một lãnh đội ở V.League xin giấu tên tiết lộ: “Nhiều khả năng khi đấu với HAGL mùa này, các đội bóng sẽ rơi vào tình trạng tâm lý rụt rè “đánh chó - ngó mặt chủ”. Hay bản thân các trọng tài khi điều hành trận đấu sẽ “soi” và sẵn sàng cho thẻ nhiều hơn đối với các đối thủ của HAGL. Bây giờ U.19 Việt Nam không chỉ là “con ngoan trò giỏi” của VFF mà bây giờ khi hoán đổi thành HAGL thì cũng sẽ được mặc định là “con ngoan trò giỏi” của V.League, những đội còn lại sẽ là… con hư. Tôi nghĩ trong một giải đấu, như thế là không công bằng”.

Khi VFF, VPF ra quyết định hạn chế cầu thủ ngoại (đăng ký 3 - thi đấu 2) và chỉ được dùng một cầu thủ nhập tịch thì đã có lời ra tiếng vào rằng: “Lãnh đạo VFF ra quyết sách này để… chiều lòng “bầu Đức và những cộng sự” vì bản thân ông bầu này kiên quyết hạn chế cầu thủ ngoại. Mặt khác, đội hưởng lợi nhất trong việc hạn chế cầu thủ ngoại lại chính là HAGL - đội bóng của PCT VFF, VPF”.

Mới đây, PCT VFF Trần Quốc Tuấn - một người đồng cấp với ông Đoàn Nguyên Đức giữ trọng trách là trưởng ban trọng tài. Điều này càng mang đến khả năng các trọng tài bị tác động trong phân công và cả tâm lý khi điều hành những trận đấu của HAGL.

Ông Đoàn Nguyên Đức đang trở thành thần tượng, thậm chí cùng với thành công của U.19, “cái bóng” của bầu Đức còn cao hơn, lấn át cả Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lẫn Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng.

Tuy nhiên, người ta đòi hỏi ở bầu Đức nhiều hơn, trong vai trò của một lãnh đạo cao cấp của VPF, VFF là làm sao có một giải V.League ổn định về mặt tài chính, không còn đội nào bỏ giải cũng như trong vai trò người phụ trách tài chính của VFF, bầu Đức nên tập trung nhiều hơn việc kêu gọi các khoản tiền để VFF có thể mời những đội khách có chất lượng cho đội tuyển thay vì “hàng rởm” như U.23 Bahrain, SVHQ.

Nếu bầu Đức đã làm quá nhiều điều cho U.19 Việt Nam, U.19 HAGL trong vai trò một ông bầu thì cũng xin ông làm được một phần nhỏ điều ấy cho đội U.19 nữ đang “âm thầm” đá vòng loại giải U.19 Châu Á: Không truyền hình, báo chí ít quan tâm và phải thi đấu tại sân tập ở Trung tâm đào tạo trẻ của VFF.

Đắc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục