“Kẻ đóng thế” Di Matteo

17:13 Thứ tư 14/03/2012

Hai trận thắng và không để thủng lưới kể từ khi Chelsea sa thải Villas-Boas. Cho dù những chiến thắng đó chưa thật sự thuyết phục, nhưng có lẽ ở thời điểm này, kết quả là quan trọng nhất và người ta bắt đầu có cái nhìn khác về người được chỉ định dẫn dắt The Blues trong phần còn lại của mùa giải: Roberto Di Matteo – một cựu cầu thủ của đội chủ sân Stamford Bridge.

Việc thay ngựa giữa đường chẳng phải là điều gì quá xa lạ với Chelsea những năm qua. Trước đây, Chelsea cũng đã từng sa thải Mourinho, Scolari sau chuỗi những kết quả nghèo nàn. Nhưng khác với những lần thay tướng trước (khi Chelsea vẫn còn ở vị trí tốt trong các giải đấu), lần này họ đang ở vào một thế khó, có thể trắng tay hoàn toàn. Ở Champions League, khả năng đi tiếp khá mong manh sau khi thua Napoli 1–3 ở lượt đi. Tại Premier League, đừng nói đến chức vô địch, thậm chí mục tiêu chen chân vào Top 4 để có suất dự Champions League mùa sau cũng khá chông gai. Cho dù là bất đắc dĩ, nhưng việc Chelsea được giao cho một nhà cầm quân trẻ, người mới có kinh nghiệm dẫn dắt những đội bóng ít tên tuổi như Milton Kennes Dons và West Bromwich Albion khiến nhiều người hoài nghi. Hi vọng duy nhất của Chelsea là ở FA Cup. Và thật may mắn khi Cascadeur Di Matteo đã có một khởi đầu suôn sẻ khi Chelsea giành quyền đi tiếp sau trận thắng 2–0 trong trận đá lại với Birmingham.

Hi vọng Roberto Di Matteo không cô đơn ở Stamford Bridge. Ảnh: Getty.

Cho đến trận thắng Stoke City mới đây tại Premier League, người ta đã nhận thấy rất nhiều dấu ấn tích cực ở The Blues. Đầu tiên là việc các cựu binh như Lampard, Mikel, Cole, Drogba, Terry thi đấu đầy nhiệt huyết, khác hẳn giai đoạn Villas-Boas còn nắm quyền. Họ tranh chấp bóng quyết liệt và luôn có xu hướng lao lên phía trước để ghi bàn (Terry có một cú sút xa nguy hiểm). Dấu ấn tiếp theo là cặp trung vệ Terry – Cahill thi đấu chắc chắn và Chelsea giữ sạch được mành lưới trận thứ hai liên tiếp. Và cuối cùng là cổ động viên của The Blues. Dù chỉ ghi được 1 bàn thắng nhưng tan trận, trên các khán đài sân Stamford Bridge vang lên tiếng vỗ tay không ngớt và hình ảnh quen thuộc là những lá cờ caro xanh trắng phấp phới. Chưa thể khẳng định dấu ấn của Di Matteo nhưng ít ra mọi việc đang tiến triển rất tốt đối với Chelsea cũng như HLV người Ý này.   

Thay tướng đổi vận. Điều này đã quá quen thuộc với nhiều đội bóng và NHM của Chelsea hi vọng Di Matteo sẽ gặp nhiều may mắn như những gì anh từng có được khi còn khoác áo The Blues. Trong 6 năm khoác áo The Blues (1996 - 2002), Di Mateo đã cùng với những Gianfranco Zola, Gianluca Vialli, Dennis Wise, Dan Petrescu, Gustavo Poyet, Graeme Le Saux trình diễn một lối chơi quyến rũ. Và dấu ấn lớn nhất của anh trong màu áo xanh là hai chức vô địch FA Cup. Trong cả hai trận chung kết (gặp Middlesrough năm 1997 và Aston Villa năm 2000), Di Matteo đều ghi bàn, trong đó đáng kể nhất là bàn thắng duy nhất giúp Chelsea hạ gục Aston Villa. Trong 119 trận thi đấu cho Chelsea trong khoảng thời gian 1996 – 2002, anh đã dành được 2 FA Cup, 1 League Cup, 1 cúp C2, 1 Siêu cúp châu Âu và một siêu cúp Anh.

Lịch sử của Chelsea cũng đã chứng minh, có nhiều Cascadeur như Di Matteo vẫn được nếm trải vị ngọt chiến thắng. Avram Grant không giúp Chelsea lần đầu tiên vô địch Champions League 2008, nhưng với việc đưa Chelsea đến với trận chung kết Champions League lần đầu tiên và cùng với đó là hai danh hiệu không chính thức: Á quân League Cup, Á quân Premier League cũng khiến NHM nhớ đến ông. Còn với Hiddink, thành quả là chiếc Cúp FA 2009 và đưa Chelsea vào bán kết Champions League. Xa hơn nữa, một đồng đội của chính Di Matteo là Gianluca Vialli, sau khi lên thay Ruud Gullit cũng đã giúp Chelsea giành được cả League Cup, Cúp C2 và siêu cúp châu Âu năm 1998.

Chelsea còn một cửa ải vô cùng quan trọng nữa là vượt qua Napoli trong trận lượt về Champions League tối nay (sau khi đã để thua 1 – 3 ở lượt đi). Đây là một thử thách trông gai đối với thầy trò Di Matteo. Nhưng với những gì đã diễn ra ở hai trận đấu mới đây, người ta hoàn toàn có thể hi vọng một kết quả tích cực cho Chelsea dưới bàn tay của Cascadeur Di Matteo.

(Bạn đọc: Minh Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục