Juventus: Vấn đề là quan điểm

15:38 Chủ nhật 20/05/2012

Juventus giành Scudetto. Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter gửi điện chúc mừng. Tuy nhiên trong bức thư của Blatter, ông cũng chỉ nói đến việc Juventus giành Scudetto thứ 28 trong lịch sử. Sepp Blatter không phải CĐV ruột thịt của Juve nên dĩ nhiên, ông chúc mừng Juve theo đúng con số thống kê trên trang Wikipedia, tức là theo cách xã giao nhất có thể.

Với các CĐV, Juve của họ đã có 30 Scudetto

Nhưng những Juventini thì khác. Trong ngày Juve chính thức đăng quang, các tifosi căng một băng rôn rộng 20m chạy khắp khán đài Juventus Arena với con số 30 bên cạnh là chiếc cúp. Trên khắp đường phố Turin, các tifosi diễu hành ai cũng cầm trên tay một lá cờ nhỏ màu trắng đen (màu áo Juve) và trên đó gắn hình 3 ngôi sao. Marchisio cũng dán lên chiếc Mercedes GLK của anh hình 3 ngôi sao nằm trên nền lá cờ Italia.

Thông điệp được gửi đi rõ ràng: Với người ngoài kiểu như Sepp Blatter, Juve mới có 28 Scudetto. Nhưng với những người Juve máu thịt, số Scudetto của họ phải là 30.

Vậy, 28 hay 30? Con số nào mới là chính xác. 6 năm sau scandal Calciopoli, Juventus chưa bao giờ từ bỏ hy vọng sẽ đòi lại được 2 Scudetto mà họ bị tước (2005, 2006). Những lập luận của Bianconeri rất rõ ràng: Nếu chúng tôi, những người trực tiếp nhúng chàm bị tước Scudetto thì tại sao Inter, đội cũng có bằng chứng cho thấy không phải trong sạch hoàn toàn, lại được trao cho Scudetto 2006? Nói như người trung lập thì FIGC đã làm một động tác thừa: Tước Scudetto từ một đội bóng “bẩn” và trao cho một CLB “ít bẩn” hơn.

Thử hỏi nếu FIGC không trao Scudetto 2006 cho Inter, mà cho một đội bóng khác không phải kình địch của Juve (Siena chẳng hạn) thì Bianconeri có quyết tâm đòi bằng được?

Suốt những năm gần đây, liên tục các chiến dịch đòi lại công lý của Juve được phát động. Nhưng cuối cùng, theo phán quyết mới nhất của Tòa án thể thao Italia (CAF), cơ quan từng có ý giáng Juve xuống tận Serie C1 cách đây 6 năm, thì Bianconeri cũng không đòi lại được Scudetto 2006. Chức vô địch đó đã được trao cho Inter và giờ nó vẫn của Inter.

Nhưng xét cho cùng, 28 hay 30 chỉ là con số. Juve có giành được 28 hay 30 Scudetto thì họ cũng vẫn là đội giàu truyền thống nhất Italia, bỏ xa cả Milan (18) lẫn Inter (18). Bởi vậy, tại sao Juve phải lao vào những cuộc tranh cãi triền miên? Nói cách khác, 28 hay 30, vấn đề chỉ là quan điểm của mỗi người. Mà đã nói đến quan điểm thì thật khó bảo ai sai.

Điều quan trọng nhất với Juve là suy nghĩ, sự thừa nhận, thái độ, tình cảm của các tifosi với họ. Mùa giải vừa qua, đừng nói đến các Juventini, kể cả các tifosi trung lập cũng phải thừa nhận: Juve là nhà vô địch tuyệt đối của Serie A. Đến đội trưởng Inter, Zanetti trả lời phỏng vấn còn cho biết: “Hãy để Juve có ngôi sao thứ 3”. Còn gì giá trị hơn khi chính đối thủ trực tiếp nói Juve xứng đáng trên ngai vàng.

Sau scandal Calciopoli, cuối cùng thì Juve đã trở lại với vị thế thống trị quen thuộc. Thiết nghĩ, đây mới là mục tiêu, tiêu chí số một của họ. Vậy thì, 28 hay 30, 2 hay 3 ngôi sao đâu quan trọng. Bởi đó chỉ là quan điểm.

Điều quan trọng là trong lòng các tifosi: Juve là đơn giản là số 1.

Minh Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục