Juventus: Những phương án chiến thuật mới nào cho Conte?

16:50 Thứ tư 13/11/2013

Là một đội bóng tham vọng ở Champions League, sau trận thua trước Real Madrid khiến cho khả năng lọt vào vòng sau của họ đột nhiên trở nên u ám hơn, không khó hiểu khi những chuyên gia, “chuyên gia” và người hâm mộ yêu cầu Conte thay đổi, đặc biệt là với sơ đồ 3-5-2 hiện tại.

3-5-2

Juve của Conte đã sử dụng 3-5-2 thường xuyên trong vòng hơn một mùa giải. Truyền thông gần như phát cuồng lên vì thứ vũ khí giúp “Lão bà” thống trị Serie A cũng như gây tiếng vang tại châu Âu, có khi còn “cuồng” hơn cả Conte. Dần dần, Conte được xem như là một người chuyên trị dùng 3-5-2, không linh hoạt, không hơn không kém.

Nhưng có lẽ cũng chẳng còn mấy ai nhớ là khi mới nhậm chức, Conte đã cho Juve chơi “4-2-4” (thực chất là 4-4-2) và rồi là 4-3-3. 3-5-2 chỉ là một phương án để đối phó với những đội chơi 3 trung vệ như Udinese và Napoli, bằng cách "sao chép" lại sơ đồ của đội bạn. Nhưng dần dần, 3-5-2 trở thành sơ đồ chính vì nó vô cùng hiệu quả. Họ có 3 trung vệ, đảm bảo chắc chắn và bọc lót; có 2 cầu thủ chạy cánh công thủ đều đặn; có sự sáng tạo cho Pirlo và có sự bảo bọc cho anh; có thể đưa ra sân một cặp tiền đạo cổ điển (hàng hiếm trong bóng đá hiện đại) Tóm lại, 3-5-2 của Juve hiệu quả, cũng như “4-2-4” và 4-3-3, vì nó hợp với cầu thủ và hợp với tình hình lúc đó. Conte, rõ ràng, là một huấn luyện viên linh hoạt.

Conte được xem như là một người chuyên trị dùng 3-5-2. Ảnh: Internet

Vậy thì đây cũng là lúc Conte sử dụng một phương án B khác thay cho 3-5-2. Tôi không có ý nói rằng nên bỏ hoàn toàn 3-5-2, vì 3-5-2 vẫn còn hiệu quả; với lại, chiến thuật không đơn giản là sơ đồ. Sau đây, tôi sẽ điểm qua một số phương án mà Conte có thể sẽ sử dụng:

Quay về “4-2-4”

Juve hiện tại không nên dùng phương án này. Họ không có cầu thủ chạy cánh trừ Pepe; họ đang thừa tiền vệ trung tâm (và Pirlo thì có lẽ cũng không còn đủ sức để hoạt động trong hàng tiền vệ trung tâm có 2 người nữa, bất kể anh có đá cặp với ai); và khi chơi sơ đồ này, xếp một cặp tiền đạo “cổ điển” chỉ chực cắm ở trên sẽ là nguy hiểm, khi Juve sẽ nhiều khả năng bị áp đảo ở trung tuyến.

4-3-3

Đây là một sơ đồ cân bằng và có thể là phương án tốt. Mỗi cánh Juve có hai người, đủ để khắc phục điểm yếu quân số cũng như tạo điều kiện cho những tình huống chồng biên. Pirlo vẫn sẽ được hai tiền vệ trung tâm ở phía trước bảo vệ. Juve còn có thể xếp một tiền đạo ở cánh (ví dụ: Tevez) để di chuyển vào và liên kết với tiền đạo cắm (Llorente là mẫu lí tưởng nhất).

Vấn đề là ở chỗ nếu xếp tiền đạo ở cánh như trên thì ở cánh đối diện Juve cần một cầu thủ chạy cánh bình thường để cân bằng đội hình. Conte cũng biết điều này và chỉ ra rằng Pepe là người quan trọng với Juve, thậm chí còn nói: “Nếu không có Pepe, chúng tôi không thể chơi được 4-3-3”. Hiện giờ thì Pepe vẫn đang gặp khó khăn trong việc trở lại sân cỏ. Đặt Marchisio ở cánh như trận gặp Real thì cũng không hay, vì anh sẽ bó vào trong ngay lập tức. Họ cần một cầu thủ chạy cánh thật sự - đây có lẽ là nguyên nhân của tin đồn Juve muốn mua Nani.

4-3-1-2

Ai sẽ cung cấp nguồn sáng tạo khác cho Juve bên cạnh Pirlo? Ảnh: Internet

Juve hiện tại có 3 tiền vệ xuất sắc là Vidal, Marchisio và Pogba, cả ba là những vệ tinh xoay quanh Andrea Pirlo. Conte đang phải đau đầu giữa việc chọn lựa 3 người này sao cho đúng – và một sơ đồ nhiều tiền vệ trung tâm như 4-3-1-2 sẽ thỏa mãn bài toán trên. Cả Vidal, Marchisio, Pogba đều có thể được ghép vào đội hình xuất phát, chơi phía trên “regista” là Pirlo; hai tiền đạo vẫn có thể theo lối “cổ điển”.

Tuy vậy, trách nhiệm của hậu vệ biên sẽ là rất nặng nề khi họ phải băng lên hỗ trợ tấn công, nhưng cũng phải rất cảnh giác, nếu không thì một mình khó mà chống nổi khi bị khoét cánh. Mà Juve hiện tại không có hậu vệ biên nào đáng tin cậy: Asamoah, Litchsteiner, Padoin… hợp với vai trò wing-back hơn (chơi cao hơn hậu vệ biên). Bên cạnh đó, Juve không có một tiền vệ tấn công sáng tạo thực sự. Marchisio là người có thể sẽ chơi ở vị trí “trequartista” nếu Conte áp dụng sơ đồ này – anh có kĩ thuật, có tư duy chiến thuật, mạnh về sức lực, tinh thần và khả năng tranh chấp, nhưng hoàn toàn không phù hợp với vai trò này (bằng chứng là anh luôn “biến mất” khi được kì vọng phải kiến tạo ở vị trí “trequartista”, như trong World Cup 2010, và từ đó cho tới nay Marchisio không phải chơi ở đó nữa). Tất nhiên Juve không nhất thiết phải có trequartista đích thực, vì họ đã có Pirlo, và Marchisio hoàn toàn có thể chơi theo kiểu khác, tức là phá lối chơi đội bạn cộng với tích cực di chuyển tạo khoảng trống cho đồng đội (giống Montolivo ở Euro 2012). Tuy vậy, từ đó một câu hỏi – đây có lẽ là câu hỏi cho Juve, bất luận sơ đồ - nảy ra: Ai sẽ cung cấp nguồn sáng tạo khác cho Juve bên cạnh Pirlo?

Tóm lại, Juve có thể sẽ chững lại trong một vài trận, nhưng rất khó để có thể nói là họ đang trong giai đoạn “khủng hoảng”. Conte sẽ thay đổi chiến thuật, như ông đã làm trước đây. Cái quan trọng mà Juve vẫn cần phải điều chỉnh, đó là ở nhân sự. Hãy chờ xem Conte sẽ giải bài toán dài hạn này như thế nào.

(Bạn đọc: Bùi Sơn Nhật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục