Hướng tới SEA Games 27: Bắn súng Việt Nam trước mối lo cắt giảm

11:35 Thứ ba 12/11/2013

SEA Games 27 là sân chơi quốc tế lớn cuối cùng trong mùa giải 2013 của bắn súng Việt Nam, nơi Hoàng Xuân Vinh và đồng đội của anh đang được đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên họ có thể bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 26 khi bị cắt giảm nhiều bộ huy chương và nhiều nội dung thế mạnh hay không?

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở trường bắn Munich trong khuôn khổ VCK World Cup Munich 2013

Tại SEA Games 2005, bắn súng Việt Nam đã từng phải hứng chịu thiệt thòi bị cắt giảm các nội dung thế mạnh. Giờ đây, điều đó một lần nữa tái hiện ở SEA Games 27, khi tổng số bộ huy chương chỉ còn 12 dành cho cả cá nhân và đồng đội nam, nữ. Điều đó cho thấy, trong cuộc thi này, bắn súng không còn là mỏ vàng của đoàn thể thao Việt Nam nữa.

Theo công bố của BTC SEA Games 27, môn bắn súng chỉ có các nội dung súng ngắn bắn chậm nam, súng ngắn hơi nam, súng ngắn thể thao nữ, súng ngắn hơi nữ, súng trường bắn nằm nam và súng trường nằm bắn nữ. Hầu hết các nội dung thế mạnh như súng ngắn bắn nhanh, súng ngắn tiêu chuẩn, súng ngắn ổ quay, súng trường 3 tư thế... đều bị loại khỏi chương trình thi đấu. Đây là lý do khiến cho việc bảo vệ ngôi nhất toàn đoàn với 7 HCV SEA Games 2011 của các xạ thủ Việt Nam trở nên vô cùng mong manh.

Trong mối lo cắt giảm này, các xạ thủ Việt Nam đã có cữ dượt quan trọng tại giải bắn súng Đông Nam Á mở rộng (SEASA) sẽ kết thúc tại trường bắn Subang, Malaysia vào chiều hôm nay 12-11. Ở nhiều nội dung SEA Games, các xạ thủ Việt Nam đều thi đấu ở mức tầm tầm khi Malaysia, Singapore đều thể hiện tiến bộ khiến cho người hâm mộ dấy lên sự lo âu: Triệu Thị Hoa Hồng xếp thứ hai sau Malick (Malaysia) còn xạ thủ Olympic Lê Thị Hoàng Ngọc xếp hạng 11 nội dung súng ngắn thể thao nữ; Nguyễn Duy Hoàng giành HCĐ súng trường bắn nằm nam, xếp sau hai xạ thủ Malaysia và Singapore... Hơn nữa, sự vắng mặt của một đối trọng khác là Thái Lan tại giải với lý do SEASA quá gần SEA Games khiến cho sự lo lắng này tăng thêm gấp bội.

Giữa những phập phồng lo ngại, bắn súng Việt Nam đón nhận một tin vui: xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vẫn thể hiện được phong độ đỉnh cao ở nội dung tủ súng ngắn hơi nam, nội dung vẫn xuất hiện tại SEA Games 27. Trong khuôn khổ VCK World Cup Munich 2013, Hoàng Xuân Vinh có mặt trong danh sách 10 xạ thủ xuất sắc nhất thế giới dự thi nội dung súng ngắn hơi nam. Ở bài bắn tiêu chuẩn, Hoàng Xuân Vinh đã đạt 575 điểm, xếp hạng 7/10 để lọt vào bài bắn chung kết và giành được 118.3 điểm, xếp hạng 6 chung cuộc. Cũng trong vòng bắn này, nhà vô địch Olympic và giành 3 HCV World Cup Jin Jongoh (Hàn Quốc) hơn Xuân Vinh 2 bậc còn Leonid Ekimov (Nga), nhà vô địch VCK World Cup Bangkok 2012 tụt xuống hạng 8 chung cuộc.

Như vậy với phong độ ổn định kể từ mùa giải, Xuân Vinh đang hứa hẹn sẽ giành được 2 HCV súng ngắn bắn chậm và súng ngắn hơi nam. Sự hiện diện của xạ thủ hàng đầu này tại trường bắn Yangoon vào tháng 12 tới sẽ là điểm tựa cho các xạ thủ Việt Nam khác trong đội tuyển thêm vững tin để sẵn sàng đương đầu với những đối thủ mạnh trong khu vực như Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Danh sách đội tuyển bắn súng Việt Nam dự SEA Games 27:

HLV: Nguyễn Thị Nhung (HLV trưởng), Ngô Ngân Hà, Phạm Cao Sơn, Nghiêm Việt Hùng, Nguyễn Văn Tùng, chuyên gia Chung Gun Park, Choi Jung Ah;

Xạ thủ: Trần Quốc Cường, Hồ Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Phương, Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Trọng Nam, Lê Thị Hoàng Ngọc, Đặng Lê Ngọc Mai, Nguyễn Thùy Dung, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Duy Hoàng, Triệu Thị Hoa Hồng, Phùng Lê Huyên, Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Thị Xuân Nữ, Lê Thị Anh Đào.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục