Hotgirl Nguyễn Thị Oanh tụt dần trên đường chạy điền kinh

08:36 Thứ hai 15/12/2014 | 1

Được mệnh doanh là hotgirl trong làng thể thao nhưng liên tiếp thất bại ở SEA Games lẫn ASIAD, rồi mất hút ở Đại hội TDTT toàn quốc, người ta không hiểu chuyện gì đang xảy ra với tài năng trẻ điền kinh Nguyễn Thị Oanh từng đoạt hạng 4 nội dung 400m giải trẻ thế giới.

Cô gái Hà Nội từng được xem là chân chạy tốt nhất đủ sức tranh chấp ngôi cao nhất trong các nội dung 400m, 400m rào ở đấu trường quốc nội, cũng như vươn lên tầm châu lục. Việc chị đoạt hạng 4 với khoảng cách sít sao trước đối thủ người Jamaica tại giải trẻ thế giới 2013 là một minh chứng.

Nguyễn Thị Oanh được ví là hotgirl điền kinh với một khuôn mặt sáng, vóc dáng chuẩn như người mẫu, đặc biệt cặp chân dài thẳng tắp.

Thế nhưng, chi trong 1 năm trở lại đây, tài năng trẻ được đánh giá có thể hình lý tưởng nhất làng điền kinh Việt đã sa sút nghiêm trọng. Oanh đã thua ở cả SEA Games lẫn ASIAD, không chỉ ở nội dung cá nhân mà còn "góp phần" đánh mất cơ hội của tổ tiếp sức 4x100m nữ.

Sự tụt dốc của Oanh đã chạm tới mức báo động đỏ tại giải Đại hội TDTT toàn quốc. Tuyển thủ Hà thành chỉ có thể về hạng 3 nội dung 400m rào với một thông số rất tệ so với chính mình. Đáng nói hơn khi Oanh chỉ đứng thứ 4 nội dung sở trường 400m bằng thành tích 55"76 thấp đến ngỡ ngàng.

Trường hợp của Oanh được người trong giới truyền tai nhau rằng, nhiều khả năng chân chạy của Hà Nội đã rơi vào giai đoạn chín ép nên đã bị hỏng sợi cơ. Có thể đây là câu trả lời cho việc dù Oanh cố gắng đến mấy tại Nam Định cũng không thể chạm tới thành tích của Nguyễn Thị Huyền (Nam Định), Quách Thị Lan (Thanh Hóa) hay Nguyễn Thị Thúy (Hà Nội). Đó là một lẽ, lẽ thứ hai tất cả vẫn chưa thể hiểu nguyên do vì sao trong 4 người cùng đi tập huấn tại Mỹ - Huyền, Lan, Thúy, Oanh ) thì các chỉ số của Oanh giảm đi đáng kể nhất.

Nói rằng Oanh mất tài vì... đẹp có lẽ hơi oan, song rõ ràng hoa khôi điền kinh mới tròn 18 tuổi đã để các yếu tố ngoài chuyên môn ảnh hưởng đến đường chạy.

Câu chuyện chuyên môn hẳn sẽ do những người trực tiếp huấn luyện và lên lộ trình tập luyện của Nguyễn Thị Oanh hiểu rõ nhất. Chỉ một điều chắc chắn rằng, đội Hà Nội không hài lòng với Oanh, nhất là so với các đồng đội cùng lứa, cùng điều kiện tập luyện thi đấu. Nguyễn Thị Huyền ( Nam Định) - VĐV có xuất phát điểm cũng như Oanh, thậm chí còn thấp hơn về thể hình nhưng tại Đại hội cô đã xuất sắc đánh bại cả ứng cử viên hàng đầu là nhà Á quân ASIAD Quách Thị Lan.

Ngoài lý do chuyên môn, có thể thấy Oanh còn mất tài bởi chị đã để các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng quá nhiều đến đường chạy.

Việc được tung hô quá nhiều như một hotgirl điền kinh với một khuôn mặt sáng, vóc dáng chuẩn như người mẫu, đặc biệt cặp chân dài thẳng tắp dường như khiến chị không còn tập trung được tối đa vào tập luyện thi đấu. Chưa kể, Oanh còn mất rất nhiều thời gian, tâm sức cho shop mỹ phẩm, quần áo của mình. Có thể bản thân chị không ý thức được điều đó, thậm chí luôn tâm niệm cháy hết mình cho sự nghiệp chạy, song thực tế lại hoàn toàn khác.

Ý chí và khả năng khổ luyện của chị đã bị suy giảm nhanh chóng, đến mức giờ chính Oanh cũng phải bàng hoàng và không biết làm lại từ đâu và ra sao. Đơn giản như việc Oanh để mất kiểm soát trọng lượng cơ thể, tăng tới cả chục kg - điều không thể chấp nhận với một VĐV - đủ biết nguy cơ lớn như thế nào.

Tất nhiên, mới 18 tuổi, sở hữu những tố chất hiếm có, Oanh vẫn còn hy vọng trở lại hành trình chinh phục đỉnh cao. Chỉ có điều, mọi chuyện giờ cực kỳ khó khăn, đặc biệt là khi các đối thủ - đồng đội như là Lan hay Huyền - đã vượt lên một khoảng rất xa.

Trác Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục