Hợp tác với FIFA: Nước cờ cao tay của người Trung Quốc

17:59 Thứ ba 22/03/2016

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm 21/3 cho biết tập đoàn giải trí và bất động sản Dalian Wanda của tỷ phú Wang Jianlin sẽ trở thành một trong những nhà tài trợ hàng đầu của FIFA.

Chưa dừng lại ở đó, hai công ty nữa của Trung Quốc sẽ ký kết hợp tác tài trợ với FIFA trong năm nay, theo chủ tịch Wang Jianlin của tập đoàn Dalian Wanda. Cùng với việc bắt tay cùng Cơ quan bóng đá quyền lực nhất hành tinh, tập đoàn Dalian Wanda sẽ đứng ngang hàng với những nhà tài trợ hàng đầu khác như Adidas, Coca-Cola, Gazprom, Hyundai Motor Co và Visa Inc.

Việc bắt tay với FIFA giúp người Trung Quốc tiến gần đến cơ hội dự World Cup. Ảnh: Internet.

Thời hạn hợp đồng của tập đoàn Dalian Wanda và FIFA sẽ có hiệu lực tới năm 2030, tức bao gồm 4 kỳ World Cup tiếp theo. Như vậy, trên các sân vận động cũng như các chương trình của FIFA sắp tới sẽ chứng kiến sự xuất hiện lần đầu tiên các tấm biển quảng cáo của Dalian Wanda.

Chia sẻ với báo chí, tỷ phú Wang Jianlin cho biết: "Những cơ hội để Trung Quốc giành quyền đăng cai World Cup lúc này sẽ trở nên sáng sủa hơn khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc trở thành nhà tài trợ của FIFA. Nếu Trung Quốc muốn tổ chức World Cup, tập đoàn Wanda sẽ tích cực ủng hộ trên nhiều phương diện."

Ban đầu, nhiều người tin Trung Quốc muốn dùng sức mạnh đồng tiền để tấn công vào FIFA, theo đó, mua quyền đăng cai World Cup. Song, chủ tịch Wang Jianlin sớm phủ nhận điều đó. Ông cho biết cái bắt tay hợp tác giữa đôi bên mang hướng song phương có lợi. Gói hợp tác giữa tập đoàn Dalian Wanda và FIFA sẽ giúp tổ chức này tăng thêm nguồn thu đáng kể.

Đổi lại, FIFA hỗ trợ cho Trung Quốc trên chặng đường xây dựng và phát triển bóng đá ở quốc gia thuộc châu Á này và cả trên toàn thế giới. Cho tới nay, gói tài trợ của tập đoàn Dalian Wanda và FIFA không được tiết lộ. Tuy nhiên, người Trung Quốc cảm thấy rất hào hứng khi được "chơi" cùng một Liên đoàn bóng đá thế giới, điều không phải lúc nào cũng làm được.

Theo phân tích của các chuyên gia, chính những vụ lùm xùm liên quan đến tham nhũng gần đây trong bộ máy tổ chức FIFA đã tạo ra những cơ hội cho Trung Quốc. Việc càng có nhiều công ty đến từ quốc gia này trở thành nhà tài trợ chính của FIFA, điều đó sẽ góp phần giúp đất nước thuộc châu Á chuyển mình trên bản đồ thế giới bóng đá, đồng thời tiến gần hơn đến việc đăng cai World Cup.

Nguyên Trí | 15:25 22/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục