Hoàng Thị Loan: Cô sinh viên boxing xuất sắc giành HCV môn Pencak Silat

20:26 Chủ nhật 14/06/2015 | 2

(TinTheThao.com.vn) - Hoàng Thị Loan chính là một trong hai điểm sáng hiếm hoi của thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu cuối cùng môn Pencak Silat.

Không bước ra thảm đấu đầu tiên trong buổi chiều hôm nay nhưng có thể nói Hoàng Thị Loan là người đối diện với nhiều áp lực nhất. Đồng đội của Loan, Nguyễn Nguyên Thái Linh ngay trước đó bị trọng tài xử thua ở chung kết hạng cân dưới 60kg vì vô tình tấn công vào mặt đối thủ người Thái Lan Chemaeng Adilan.

Thử thách của Loan, Wita Wewey đến từ cái nôi của Pencak Silat Indonesia, lại từng thắng cô ở lần gặp duy nhất tại giải Vô địch thế giới. Tuy nhiên trái với những lo ngại trên băng ghế huấn luyện, Loan thể hiện một phong độ cực ấn tượng để thắng tuyệt đối 5-0, chính thức giành HCV trong lần đầu tiên tham dự SEA Games.

Võ sĩ Hoàng Thị Loan trên bục nhận huy chương. Ảnh: Hà Bạch (từ Singapore).

“Thật sự em rất lo và hồi hộp. Nhưng đã bước vào trận thì phải xác định mình cần cố gắng hết sức. Khi nghe tiếng cổ vũ, chỉ đạo của thầy và các đồng đội trên khán đài em được tiếp thêm sự tự tin rất lớn.” Loan nói.

Không như nhiều VĐV khác có “căn bản” hẳn hoi, Loan đến với thể thao theo một cách hết sức tình cờ. Cô gái quê ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng này ban đầu chơi bóng chuyền, nhưng vì “lúc đó thấp quá, lại thuận tay trái nữa nên thấy không hợp và đành bỏ.” Tuy nhiên đó lại là cơ duyên đưa nhà vô địch SEA Games đến với Pencak Silat.

Trong một lần về địa phương tuyển quân vào năm 2007, các HLV đội tuyển Pencak Silat “chấm” được Loan. “Bố mẹ em nói ‘Theo hay không tuỳ mày’, thế là em theo.” Loan nhớ lại.

Từng vô địch quốc gia năm 2008 nhưng thành tích lần này mới là chiến công vang dội nhất của Loan. Cô gái 22 tuổi lần đầu ra đấu trường quốc tế không giấu nổi sự bẽn lẽn khi bị cánh phóng viên “vây”, sau khi ghi tên vào bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam. “Thôi không nói nữa đâu. Đây là lần đầu tiên em trả lời kiểu này đấy.” Loan nói “thật như bắp” khi đối diện với nhiều câu hỏi về quá trình tập luyện và con đường đến với chiếc HCV SEA Games. Thỉnh thoảng HLV và các đồng đội phải nói “đỡ” cho VĐV 22 tuổi.

Ông Vương Bích Thắng trao huy chương và chúc mừng võ sĩ Hoàng Thị Loan. Ảnh: Hà Bạch (từ Singapore).

Bản thân là nhà vô địch Pencak Silat của SEA Games, song Loan khiến tất cả bất ngờ khi chia sẻ chuyên nghành mình đang theo học tại ĐH TDTT I ở Từ Sơn, Bắc Ninh. “Ngành em học không liên quan gì đến môn em đang thi đấu cả. Em học Huấn luyện boxing.” Loan nói. Để cánh phóng viên khỏi thắc mắc, cô tiếp lời giải thích: “Sở dĩ em học boxing vì năm vào trường chưa có nghành Pencak Silat.”

Xuất thân trong gia đình thuần nông, Loan cho hay tấm HCV và số tiền thưởng lần này có ý nghĩa rất lớn với cô. “Em sẽ dùng một phần tiền thưởng để đỡ đần bố mẹ nuôi hai em ăn học. Còn lại sẽ tích cóp cho tương lai sau này.”

Tấm HCV Hoàng Thị Loan giành được cũng là HCV cuối cùng của Pencak Silat Việt Nam ở SEA Games 28. Kết thúc SEA Games, Pencak Silat Việt Nam giành được 3 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ, dẫn đầu trong số tám quốc gia tham dự.

Danh sách VĐV giành HCV cho Pencak Silat Việt Nam

Diệp Ngọc Vũ Minh – HCV hạng cân dưới 50kg

Hoàng Quang Trung – HCV cá nhân biểu diễn

Hoàng Thị Loan – HCV hạng cân dưới 60kg

Hà Bạch - Đức Nam (từ Singapore)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục