HLV Miura với nhiệm vụ tìm thêm sao cho U23 Việt Nam

23:35 Thứ tư 11/11/2015

HLV người Nhật Bản sẽ có mặt để theo dõi các trận đấu của giải U21 quốc tế, diễn ra tại TP HCM từ ngày 20 đến 30/11.

Theo kế hoạch, HLV Miura cùng trợ lý Trần Công Minh và Mai Đức Chung – thành viên Hội đồng HLV quốc gia sẽ có mặt tại sân Thống Nhất theo dõi các trận đấu vào các ngày 20, 22 và 24/11. Trong tay ông đã có danh sách của khoảng 40 cầu thủ để xây dựng đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á, diễn ra tại Qatar từ ngày 12 đến 30/1/2016.

Phần lớn trong số những cầu thủ này sẽ thi đấu trong thành phần đội U21 Việt Nam và U21 HAGL tại giải U21 quốc tế báo Thanh Niên sắp tới. Ông thầy người Nhật Bản muốn trực tiếp đánh giá chất lượng của các cầu thủ để chọn ra những gương mặt tốt nhất. Theo một trợ lý của HLV Miura, ông ưu tiên những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhưng cũng tạo cơ hội cho những gương mặt mới nếu họ thi đấu xuất sắc.

VCK U23 châu Á là sân chơi chất lượng nên ông Miura rất cần những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế như Công Phượng, Duy Mạnh. Ảnh: Anh Tuấn.

Dựa trên tiêu chí đó, nòng cốt của U23 Việt Nam là những cầu thủ đã thi đấu ăn ý ở vòng loại như Huy Toàn, Công Phượng, Tiến Dũng, Hữu Dũng, Duy Mạnh, Hồ Ngọc Thắng… Nhưng với việc đội trưởng Quế Ngọc Hải thụ án treo giò, thủ môn Phí Minh Long đang chấn thương, HLV người Nhật Bản bắt buộc phải có những phương án thay thế.

Điều đáng mừng là trong danh sách đội U21 Việt Nam và U21 HAGL được triệu tập có nhiều cầu thủ để ông thầy người Nhật Bản chọn lựa. Ở vị trí trung vệ, đội U21 Việt Nam có những cái tên sáng giá tỏa sáng tại VCK U21 quốc gia vừa qua như Nguyễn Nam Anh, Thân Thành Tín, Đào Duy Khánh. Trong số này, Duy Khánh từng được triệu tập lên ĐTQG chuẩn bị cho AFF Cup 2014 nhưng buộc phải chia tay đội do chấn thương nặng.

Trong khung gỗ, nhiều cái tên sáng giá có thể lọt vào tầm ngắm của HLV sinh năm 1963 như Đặng Ngọc Tuấn (thủ môn hay nhất VCK U21 quốc gia), Dương Quang Tuấn (Hà Nội T&T) và Phạm Văn Tiến (U21 HAGL). Trong số này, Phạm Văn Tiến có nhiều kinh nghiệm nhất bởi anh từng thi đấu ở SEA Games 28. Trước đó, thủ môn này cũng được triệu tập chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á nhưng chia tay ngay trước giờ lên đường do bị… thủy đậu.

HLV Miura đã rút ngắn kỳ nghỉ cá nhân, trở lại Việt Nam tối 7/11 để chuẩn bị cho đội U23 dự giải châu Á. Ảnh: Anh Tuấn.

Tuy nhiên, cái tên mà cựu HLV của Consodale Sapporo phải chú ý đặc biệt là Phạm Văn Thành. Chân sút này đã ghi đến 7 bàn trong 5 trận tại giải U21 quốc gia vừa qua, qua đó nhận danh hiệu vua phá lưới và cầu thủ hay nhất giải. Văn Thành có đầy đủ tố chất của một cầu thủ chuyên đá cắm mà HLV Miura rất cần đó là dứt điểm hay cả bằng đầu và chân, chạy chỗ thông minh, thể hình tốt…

Văn Thành từng tập trung cùng đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại tháng 3 vừa qua nhưng gặp chấn thương nên chia tay đội sớm. Lần này, anh rất quyết tâm thể hiện mình trước HLV Miura. Cùng với anh, một loạt chân sút khác cũng mong lọt vào mắt xanh của ông thầy như Võ Lý, Trần Đình Kha, Hồ Tuấn Tài.

Tiền đạo Phạm Văn Thành là cái tên sáng giá nhất để bổ sung vào hàng công U23 Việt Nam.

Dĩ nhiên, HLV đội U23 Việt Nam cũng không thể bỏ qua dàn cầu thủ của U21 HAGL – đội ĐKVĐ giải U21 quốc tế. Những tài năng trẻ của họ như Tuấn Anh, Đông Triều, Xuân Trường, Văn Toàn, Thanh Tùng, Hồng Duy… không được ông trọng dụng thời gian qua do khác biệt về quan điểm xây dựng lối chơi. Nhưng nếu họ thi đấu tốt, ông không thể ngó lơ với họ trong bối cảnh sức ép từ dư luận, giới chuyên môn và VFF dành cho ông rất lớn.

Theo kế hoạch, U23 Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội ngày 1/12. VFF tạm thời đã bố trí cho đội 3 trận giao hữu gặp đội bán chuyên JFL Selection vào các ngày 12, 14/12 và Cerezo Osaka (ngày 17/12). Sau hơn một tháng tập luyện, HLV Miura sẽ chốt danh sách 23 cầu thủ tham dự VCK U23 châu Á 2016.

​U23 Thái Lan sớm chuẩn bị cho giải châu Á: HLV Kiatisak cũng kiêm nhiệm dẫn dắt ĐTQG lẫn U23 như Miura nhưng từ vài tháng nay, ông đã giao cho trợ lý Choketawee phụ trách U23. Ngày 3/11 vừa qua, U23 Thái Lan đã tập trung lần đầu tiên với 24 cầu thủ, trong đó bổ sung một số cầu thủ hay từ đội U19 lên. Đội đã có trận giao hữu ngày 8/11, đánh bại CLB mạnh ở Thai League Suphanburi 1-0. Lúc này, HLV Kiatisak đã có một bộ khung vững cho đội U23, trong đó có nhiều nhân tố đang là trụ cột ở ĐTQG như Chanathip, Tanaboon… Lợi thế của U23 Thái Lan là giải VĐQG còn đang thi đấu, nên “Zico Thái” dễ dàng đánh giá cầu thủ, chọn ra những người có phong độ cao nhất lên tuyển.
Nguyễn Đăng | 21:00 11/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục