HLV Lê Thụy Hải: Giữa cá tính và khiếm nhã

23:57 Thứ bảy 04/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tôi không thể nhớ nổi đã từng nghe điều gì đó khập khiểng nào trước đây chưa. Nếu chưa thì việc có ai đó so sánh “Lê Thụy Hải như là Mourinho phiên bản Việt Nam”, một huấn luyện viên đầy cá tính, là một so sánh mà tôi cho là buồn cười nhất mà mình từng nghe.

Ở Mourinho là một con đường một triết lý bóng đá rõ ràng, mà nếu như từ điển của Oxford có định kỳ bổ sung từ mới thì chắc hẳn phải có một từ vựng dành cho ông. Nói thể để thấy Mourinho là một hình ảnh đã được định hình, một hình tượng có thể gọi tên, có thể nhắc nhớ về lối chơi riêng biệt, về cách ứng xứ khác người những đầy chuẩn mực, gọi chung lại là 3 từ “cá tính mạnh”.

Ở Lê Thụy Hải cứ cho là có vài đôi ba lần đạt thành tích đi chăng nữa, nhưng thành tích ấy có đủ lớn có đủ tạo thành một sức bật hay một cung điện xa hoa cho cái sự “gia trưởng” mà ông đang muốn hư cấu trong nền bóng đá nước nhà hay không. Tôi thấy là vậy, chỉ thấy rất rõ những phát ngôn gây sốc của ông mà nhiều người lầm tưởng là một cá tính lớn, không sợ trời không sợ đất của ông. Nhưng ai lại quan trọng cái việc mặc cả với trời đất để làm thước đo định giá cho tài năng chứ.

Chẳng khi nào chúng ta thấy Mourinho phê phán triết lý bóng đá hay bình luận về cách làm việc của các đồng nghiệp của mình trên thế giới. Vì mỗi người cần nhận được sự tôn trọng, họ có công việc riêng và chẳng ai muốn bị đem ra bình phẩm khi thành công và thất bại chẳng liên quan gì tới người ngoài cuộc, nhất là khi nó xuất phát từ những người đồng nghiệp. Mourinho thường có những phát ngôn gây sốc khi ai đó nằm vật ra và cản lấy con đường mà ông đang đi, ông chỉ “xù lông” khi mọi thứ chống lại mình , đó gọi là sự phản kháng.

Đáng nói hơn, những phát ngôn của Lê Thụy Hải hướng về phía Miura và U23, mang nhiều ý nghĩa chỉ trích hơn là mang tính xây dựng. Ông cho rằng Muira là huấn luyện hạng xoàng bên Nhật, mà làm việc ở nền bóng đá phát triển như Nhật thì được gọi là xoàng, thì trình độ của ông Hải chắc không biết ở đâu?

Ông chỉ trích lối đá thực dụng của Miura là hèn nhát. Mà tôi nhớ trước kia ông cũng từng bảo rằng đá hay đá đẹp mà không có thành tích như U19 của HLV Graechen là cũng bỏ đi. Rõ ràng ông phát biểu chỉ để sướng cái miệng và đầy mâu thuẫn,bất nhất.

Thiết nghĩ đã đến lúc ông nên chú tâm vào công việc huấn luyện ở câu lạc bộ Bình Dương với vai trò là giám đốc kỹ thuật vì không có tấm bằng huấn luyện viên chuyên nghiệp. Hay là tranh thủ những khoản thời gian mỉa mai công việc của người khác, để theo học cho hoàn thành chứng chỉ huấn luyện thì nên!

(Bạn đọc Tố Ân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục