Hành trình trốn tuyển của hai VĐV đua thuyền

18:54 Thứ ba 20/03/2012

Kiên trì, nhẫn nại tập luyện suốt 6 tuần, Nguyễn Phương Đông và Lương Đức Toàn chỉ “bùng” khỏi đội tuyển đúng thời điểm 1 ngày trước khi về nước. Qua những câu chuyện của người trong cuộc kể lại, cuộc bỏ trốn của Đông và Toàn xứng đáng được xem là ngoạn mục nhất trong các vụ trốn của VĐV Việt Nam khi ra nước ngoài.

Cho đến giờ, các thành viên của đội tuyển rowing Việt Nam vẫn không thể ngờ 2 VĐV của đội mình lại bỏ trốn. Tất cả chuyển từ cảm giác sốc tới thất vọng bởi cách hành xử của 2 VĐV này là quá thiếu chuyên nghiệp, nhưng ai cũng phải thừa nhận kế hoạch bỏ trốn thì lại vô cùng “cao thủ”.

Trong suốt 6 tháng tập luyện tại Úc, cả hai không ngừng nỗ lực phấn đấu và khiến BHL rất hài lòng. HLV Đỗ Mạnh Tùng đi theo đoàn cho biết, ông không thấy bất cứ một biểu hiện khác thường nào của 2 VĐV này. Thậm chí trong đội tuyển, Đông và Toàn còn là một trong những VĐV ngoan nhất, nỗ lực tập luyện nhất.

Trong 2 cuộc thi đấu diễn ra tại Úc, cả hai cũng đạt thành tích rất cao và tràn đầy cơ hội đoạt vé vượt qua vòng loại tại giải Hàn Quốc vào tháng 4 tới. Chính Trưởng bộ môn đua thuyền (TC TDTT) Nguyễn Hải Đường cũng khẳng định: “Không môn nào có VĐV thuần như đội tuyển đua thuyền của chúng tôi. Đa số các VĐV đều từ các vùng quê, rất chất phác, chịu khó”.

TTVN đang gây chú ý sau vụ việc 2 VĐV đua thuyền bỏ trốn khỏi Úc

Hiền lành, chịu khó chịu thương là vậy nhưng đúng là ở đời chẳng ai học được chữ ngờ, càng không ngờ hơn nữa khi Đông và Toàn đã “ủ mưu tính kế” hàng tháng trời và chỉ thực hiện kế hoạch khi tất cả đều đang mong mỏi từng giờ để về nước với gia đình, người thân sau chuỗi ngày tập luyện gian khổ.

Ngày 10/3, khi cả đội từ nơi tập huấn hành quân lên thành phố để nghỉ 1 ngày trước khi lên máy bay về nước, tất cả vẫn diễn ra rất bình thường. Tuy nhiên, để cuộc bỏ trốn được trót lọt, cả Đông và Toàn đã có những cách ngụy trang bậc thầy. Cả hai chỉ mặc...quần đùi, đi dép lê, nửa đêm xin phép sang phòng các VĐV nữ để nói chuyện cho đỡ buồn Chỉ có VĐV Đông là cầm theo điện thoại để tiện liên lạc. Ngay sau khi được người quản lý đội đồng ý, cả hai lẳng lặng ra đi lúc nào không ai hay.

Tất nhiên cũng như những cuộc bỏ trốn trước đây, cả Đông và Toàn chấp nhận không cần hộ chiếu bởi nếu xin lại từ BHL, sẽ bị lộ ngay. Sáng sớm hôm sau không thấy hai VĐV này, toàn đội nháo nhào đi tìm vì lo sợ cả hai thất lạc. Tuy nhiên sau ít giờ tìm kiếm cùng việc bình tĩnh suy nghĩ lại, chuyên gia người Úc Zoedonne cùng HLV Đỗ Mạnh Tùng đã gọi điện về Việt Nam báo cáo tình hình. Ngay lập tức tất cả đều khẳng định Toàn và Đông đã chính thức bỏ trốn chứ không phải do nguyên nhân nào khác.

Những cuộc bỏ trốn nào cũng phải có người thân ở nước sở tại giúp đỡ và lần này cũng không phải ngoại lệ. Tìm hiểu ra, được biết VĐV Đông có chị còn VĐV Toàn có chú và cô đang sinh sống tại Úc. Phía 2 gia đình Đông và Toàn cũng không gây khó khăn khi cung cấp số điện thoại những người quen bên Úc và hứa "nếu gặp cháu sẽ bảo về ngay". phía Việt Nam cũng nhờ chuyên gia Zoedonne tìm đến người nhà người thân của hai VĐV ở Úc để gặp và vận động hai VĐV trẻ trở về.

Mặt khác, phía bộ môn đua thuyền cũng đã có báo cáo, xúc tiến các thủ tục theo pháp luật gửi vụ Quan hệ quốc tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Đại sứ quán...Trong thời gian từ nay đến hết ngày 4/5, cả Đông và Toàn nếu về nước sẽ chỉ bị kỷ luật nội bộ (nặng nhất là đuổi khỏi đội tuyển). Còn nếu sau ngày 4/5, cả hai chính thức trở thành người nhập cư trái phép và sẽ bị cảnh sát Úc săn lùng.

Dù vậy, sau kế hoạch táo bạo cùng quyết tâm đổi đời tại đất nước Úc giầu có (đồng đô la Úc còn giá trị hơn cả đô la Mỹ), cả Đông và Toàn sẽ trốn tới cùng, cuộc sống chui lủi của 1 VĐV ĐTQG cũng bắt đầu từ đây...

Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục