Hai VĐV tuổi 9x gây sốc tại sân chơi thế giới

12:47 Thứ bảy 09/02/2013

Dù còn nhỏ tuổi nhưng trong năm 2012, Ánh Viên (bơi) và Anh Khôi (cờ vua) đã để lại những dấu ấn lớn trên đấu trường quốc tế.

Nguyễn Ánh Viên và tấm HCB châu Á để đời

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước Phong Điền - TP. Cần Thơ, Nguyễn Thị Ánh Viên đang là VĐV Bơi số 1 của Việt Nam. Ánh Viên cũng là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong làng thể thao nước nhà ở thời điểm hiện tại.

Năm 2012 thực sự là một năm thành công trong sự nghiệp của nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Đầu tiên là tấm vé tham dự Olympic lần đầu tiên trong lịch sử bơi lội nước nhà. Thành tích vượt qua vòng loại thực sự đáng nể bởi bơi lội không chỉ là môn cực khó, mà Ánh Viên mới chỉ ở tuổi 16. Với tố chất đặc biệt, nghị lực phi thường, Ánh Viên ngày một trưởng thành và em một lần nữa đi vào lịch sử bơi lội với những tấm huy chương ở tầm thế giới và châu lục.

Ánh Viên lập kỳ tích trong năm 2012

Sau khi giành HCĐ châu Á ở nội dung 400m hỗn hợp, Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục thi đấu thành công ở cự ly 200m ngửa sở trường để mang về cho bơi lội Việt Nam chiếc HCB lịch sử. Tấm HCB của Ánh Viên khiến các đối thủ trong châu lục phải dành sự ngưỡng mộ với em. Tất cả đều dự đoán rằng, với sức phát triển về thể trạng, về ý chí, Ánh Viên chắc chắn sẽ là một trong những đối thủ đáng gờm trong tương lai của làng bơi châu lục.

Như vậy là 45 năm sau chiếc HCV 200m ếch của kiện tướng Vũ Thị Sen tại Đại hội Thể thao GANEFO 1966 (tiền thân của Á vận hội), bơi lội Việt Nam mới lại tỏa sáng ở cấp độ châu lục. Chiếc HCB lịch sử này được nhiều nhà chuyên môn dự báo sẽ là điểm khởi đầu cho một chương mới tươi sáng hơn của bơi lội Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Bước sang tuổi 16 tuổi nhưng cô gái người Cần Thơ đã lưu dấu ấn với 5 HCV Đông Nam Á, 6 lần đạt chuẩn B tham dự Olympic, đứng đầu 2 lượt bơi vòng loại ở Thế vận hội và giờ đây là thành tích 1 HCB, 1 HCĐ ở Giải vô địch châu Á. Đó thực sự là những thành tích khiến giới chuyên môn và người hâm mộ nước nhà có quyền hy vọng vào một tương lai màu hồng với Ánh Viên và cả bơi lội nước nhà.

Trong năm 2013, Ánh Viên tiếp tục được Tổng cục TDTT, Hiệp hội Thể thao dưới nước cử đi tập huấn dài hạn tại Mỹ, với nguồn kinh phí lên tới hơn 1 tỷ đồng. Mục tiêu để đầu tư đào tạo VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên chính là nâng cao thành tích nhằm hướng đến các sân chơi lớn hơn mang tầm thế giới và châu lục vào thời gian tới, gần nhất là Asiad 17 diễn ra tại Hàn Quốc vào năm 2014 và Olympic 2016 tại Brazil.

Chắc chắn với những gì đã thể hiện, cùng sự quan tâm đặc biệt của ngành thể thao, Ánh Viên sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong tương lai.

Kỳ tích vô địch U10 thế giới của kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi

Sau thế hệ của Trường Sơn, Quang Liêm...giờ đây cờ vua nước nhà lại có thêm một tài năng đặc biệt. Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi chính là người vừa lập kỷ lục toàn thắng 11 trận tại giải vô địch cờ vua trẻ thế giới tổ chức ở Slovenia hồi tháng 11. Đây cũng là kỷ lục chưa từng có của bất kỳ nhà vô địch U10 thế giới nào.

Tài năng trẻ Anh Khôi hứa hẹn tiếp tục tỏa sáng trong năm 2012

Chỉ sau 4 năm làm quen với cờ vua, Anh Khôi đã bước lên đỉnh cao sự nghiệp. “Anh Khôi là một kỳ thủ sở hữu tố chất của một nhà vô địch, điều rất hiếm gặp. Chắc chắn nếu được đầu tư, Anh Khôi hoàn toàn có thể tiến xa hơn nữa”, HLV Lâm Minh Châu- HLV trưởng đội tuyển cờ vua quốc gia Việt Nam khẳng định.

Nguyễn Anh Khôi trở thành kỳ thủ thứ 2 của Việt Nam sau Nguyễn Ngọc Trường Sơn đăng quang ở nhóm tuổi U10. Cậu bé cũng là người nối tiếp chuỗi thành công của cờ vua trẻ Việt Nam trên đấu trường thế giới sau 4 năm ngắt quãng. Trước đó, hồi tháng 6, Khôi cũng giành cú đúp hai chức vô địch U10 cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn tại giải vô địch các nhóm tuổi châu Á.

Cái tên Anh Khôi được nhiều người biết đến tại giải Năng khiếu trọng điểm năm 2009 và HCV U7 toàn quốc tại Đồng Tháp. Nguyễn Anh Khôi bắt đầu gặt hái thành công ở sân chơi quốc tế, với thành tích ẵm trọn 6 HCV cá nhân và đồng đội tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á lứa tuổi U8. Với thành tích này, Khôi chính thức được phong làm kiện tướng FIDE.

Cũng trong năm 2010, em tiếp tục mang về tấm HCV cờ tiêu chuẩn cá nhân giải cờ vua trẻ châu Á lứa tuổi U8. Chuỗi thành tích của Nguyễn Anh Khôi tiếp tục được bổ sung thêm bằng cú đúp HCV cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh cá nhân lứa tuổi U10 tại giải vô địch cờ vua trẻ Châu Á, tổ chức vào tháng 6/2012 ở Sri Lanka. Đến nay, sau 4 năm chơi cờ, Khôi đã có được cả một bộ sưu tập với gần 60 HCV vô địch các giải từ quốc gia, khu vực, châu Á và cả thế giới.
Với thành tích sáng chói, lần đầu tiên Anh Khôi lọt vào danh sách bầu chọn VĐV tiêu biểu của năm. Trước đó, Anh Khôi được Hội đồng Bình chọn giải thưởng “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” năm 2012 bầu chọn vào danh sách 6 gương mặt tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục