Hai gam màu sáng tối của bóng đá Việt Nam

10:26 Thứ năm 15/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển nữ Việt Nam đã vừa giành được trận thắng 3-1 trước đội tuyển nữ Jordan bằng các pha lập công của tiền vệ Nguyễn Thị Muôn và tiền đạo Thanh Hương. Chiến thắng nhẹ nhàng nhưng rất quan trọng này giúp chúng ta rộng đường vào chơi trận play-off tranh vé dự World Cup 2015.

Cơ hội được góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ thế giới vào năm sau đang mở ra trước mắt. Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực liên tục và hết mình của các cô gái đến từ đất nước hình chữ S và cũng là gam màu tươi sáng cho nền bóng đá Việt Nam.

Đánh bại thuyết phục Jordan 3-1, ĐT nữ Việt Nam đã gần như chắc chắn giành vị trí thứ 3, qua đó giành quyền đá play-off tranh vé dự World Cup 2015. Ảnh: Internet

Nhưng trái hẳn với những tín hiệu vui của bóng đá nữ là những tín hiệu đáng buồn mà bóng đá nam mang lại. Trong vòng thời gian 2 năm, môn bóng đá nam không có được dấu ấn tích cực nào đáng kể mà thay vào đó là những thất vọng và những bê bối. Điển hình là thất bại một cách bạc nhược tại SEA Game 27 cùng thành tích nghèo nàn ở vòng loại Asian Cup 2015. Bên cạnh đó là những rắc rối đến từ giải vô địch quốc gia V-League đã điểm tô thêm gam màu tối cho bóng đá nam Việt Nam. Trong hoàn cảnh ấy, người hâm mộ và giới chuyên môn, báo chí nhìn đỏ mắt cũng không tìm được một hay nhiều cá nhân xuất sắc, đó là lí do dẫn đến Ban Tổ chức giải thưởng Quả Bóng vàng Việt Nam quyết định tạm dừng tổ chức giải thưởng Quả Bóng vàng năm 2013.

Sự đối lập giữa hai mặt trên nói lên nghịch lý của nền bóng đá nước nhà. Trong khi bóng đá nam được quan tâm hơn, đầu tư nhiều hơn và kì vọng nhiều hơn nhưng thành tích lại thua xa bóng đá nữ. Theo thời gian những nhân tài ngày một ít đi về số lượng và tỏ ra kém cạnh lứa đàn anh về tố chất. Mục tiêu vươn lên để gặt hái thành công trong tương lai tỏ ra khó thực hiện. Cũng qua nhiều mùa giải, những bê bối ở giải đấu cao nhất là V-League đã không được khắc phục triệt để mà còn có chiều hướng tệ hơn…

Hai gam màu sáng tối của bóng đá Việt trong thời gian qua cũng cho thấy những hạn chế trong sự phát triển đi lên của một trong những nền bóng đá hàng đầu của khu vực. Chúng ta đã có những thành công nhất định, và đang sống trong hi vọng (đội tuyển nữ đứng trước cơ hội được tham dự World Cup 2015) nhưng vẫn cần những điều chỉnh về quy cách điều hành của ban tổ chức các giải đấu, công tác đào tạo trẻ và sử dụng nhân sự ở các đội bóng địa phương cho tương lai lâu dài của bóng đá nước nhà.

(Bạn đọc: Thiên Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục