HAGL tự hủy hoại thương hiệu U19 Việt Nam

17:37 Thứ ba 11/08/2015

Thất bại lớn nhất của bầu Đức với lứa cầu thủ Công Phượng không phải suất xuống hạng (nếu xảy ra) mà là sự biến mất của thứ bóng đá đi vào trái tim hàng triệu CĐV hơn 2 năm qua.

Tham gia bình luận trực tiếp trận Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) - Cần Thơ ở vòng 20, nhà báo Đình Khải dùng từ “không đáng có” để nói về chiếc thẻ đỏ của tiền đạo Moussa. Đó cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người hâm mộ đội bóng phố núi.

Trong tình thế HAGL đang chơi lấn lướt đối thủ, việc Moussa bị truất quyền thi đấu khiến câu lạc bộ (CLB) của anh suýt phải trả giá đắt với những pha phản đòn dồn dập của Cần Thơ hơn 20 phút cuối trận.

Tiền đạo Moussa bị trọng tài truất quyền thi đấu ở phút 70. Ảnh: Gia Bảo.

Nhưng điều quan trọng hơn nằm ở chỗ, đây là thời điểm đội bóng phố núi cần có sự chung tay của tất cả thành viên để vượt qua khó khăn. Thế nên, hành động chạy lại đá vào chân cầu thủ Cần Thơ của Moussa có thể hiểu như một sự phá hoại.

Với tấm thẻ đỏ trực tiếp, tiền đạo người Bờ Biển Ngà sẽ bị treo giò ít nhất 2 trận. Điều đó giống một cú đá bồi vào hoàn cảnh thiếu hụt lực lượng vì chấn thương của HAGL, khi họ xác định 6 trận đấu còn lại là những trận chung kết.

Trong 6 vòng đấu gần nhất, đây là lần thứ hai cầu thủ HAGL có hành vi phi thể thao. Ở trận gặp Hải Phòng tại vòng 14, với lỗi tương tự, trung vệ Franklin cũng phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài.

Câu hỏi đặt ra là liệu đội bóng phố núi có thật sự trung thành với tiêu chí fair-play mà bầu Đức tuyên bố đặt lên hàng đầu?

Khi lý giải về tấm thẻ đỏ của học trò, huấn luyện viên (HLV) Graechen cho rằng, cầu thủ HAGL thường xuyên đối diện với tiểu xảo và sự xấu chơi của đối phương nên không tránh khỏi ức chế.

Điều đó có thể nhận được sự thông cảm. Song khi đáp trả hành vi xấu chơi bằng hành động kém fair-play hơn cũng có nghĩa, HAGL sẽ khó tự hào về chuyện “hoa sen mọc giữa bùn”.

Trung vệ Franklin (số 94) từng nhận thẻ đỏ ở vòng 14 và ngồi ngoài 2 trận kế tiếp. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Khoảng thời gian này năm ngoái, lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh trong màu áo U19 Việt Nam tham dự giải U19 Đông Nam Á mở rộng tại Hà Nội. Vì hành động phản ứng không đẹp với thủ môn U19 Australia, tiền vệ Quang Hải từng bị bầu Đức khiển trách nặng nề. Trong buổi họp với toàn đội tại khách sạn Thắng Lợi, ông tuyên bố cấm tiệt những hành động như vậy.

Nhưng lúc này, HAGL là đội liên tiếp nhận nhiều án phạt nhất V-League. Ngoài 2 chiếc thẻ đỏ của Franklin và Moussa, thủ môn Văn Tiến cũng bị truất quyền thi đấu ở vòng 19. Và nếu không phải cầu thủ, lãnh đội của họ cũng bị “treo giò” vì lỗi phản ứng trọng tài.

Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… theo đánh giá chung, ít nhiều vẫn giữ được cái chất của U19 Việt Nam. Nhưng vòng xoáy thất bại và áp lực thắng thua khiến ngay cả những “cục cưng” của bầu Đức đôi khi hành xử không giống chính họ.

Công Phượng từng bị trọng tài nhắc nhở vì cách vỗ tay thể hiện sự phấn khích khi hậu vệ của Quảng Ninh bị phạt thẻ vàng (vòng 6). Đến vòng 7 đá với Cần Thơ, tiền đạo khoác áo số 44 của HAGL trả đũa bằng động tác kê chân, sau nhiều pha dính đòn của đối phương.

Hoặc Tuấn Anh cố tình sút trái bóng ra ngoài sân thể hiện sự không hài lòng với quyết định của trọng tài và phải nhận thẻ vàng. Còn Văn Toàn chủ động húc vào ngực thủ môn Thanh Diệp của Đồng Nai (vòng 10)…

Khoảng thời gian này năm ngoái, Công Phượng được ca ngợi như người hùng. Nhưng lúc này, anh chìm nghỉm tại V-League. Ảnh: Tùng Lê.

Đá hay và đá đẹp là 2 tiêu chí hàng đầu khiến U19 Việt Nam của lứa cầu thủ Công Phượng được khán giả tôn vinh như một biểu tượng. Chưa cần bàn đến yếu tố thứ nhất, vì thực tế lứa “gà nòi” của bầu Đức chưa đủ sức chinh chiến tại V-League. HAGL còn đang tự làm hỏng hình ảnh họ dầy công gây dựng.

Trong màu áo U19 Việt Nam trước đây, Công Phượng cùng đồng đội không ít lần nằm sân đau đớn vì những pha vào bóng thô bạo, cũng có khi bị trọng tài thổi ép... Nhưng họ chưa từng vượt quá giới hạn của sự phản ứng.

HAGL liên tục chỉ trích V-League nhiều tiểu xảo và bạo lực, HLV Graechen nói: "Trọng tài Việt Nam không thổi giống ở châu Âu"... Nhưng điều ít được nhắc đến là chính đội bóng ấy cũng đang biến đổi theo chiều hướng tiêu cực từ tinh thần đến lối chơi.

Cái mất lớn nhất của các cổ động viên không phải là việc Công Phượng cùng đồng đội xuống hạng mà nằm ở chỗ, một biểu tượng từng đi sâu vào bữa ăn, giấc ngủ của họ ngày qua ngày dần trở thành quá vãng.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục