GÓC NHÌN: Sai lầm của Rafa Benitez hay Flo Perez

16:08 Chủ nhật 22/11/2015

Real Madrid đã thua mất mặt Barcelona ngay tại Bernabeu, trong 1 trận đấu mà hệ thống của Rafa Benitez bộc lộ vô số vấn đề. Nhưng nhìn tự các trận đấu khác, người ta có quyền nghi ngờ Chủ tịch Flo Perez đã gây áp lực cho HLV người Tây Ban Nha.

Sai lầm của Benitez

Sai lầm dễ thấy nhất của Rafa Benitez trong trận thua đêm qua là không sử dụng 1 tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa trên sân. Những Toni Kroos, Luka Modric quá yếu đuối trong việc tranh chấp tay đôi và càn quét đối thủ. Họ cũng không hề biết cách bọc lót, che chắn cho các hậu vệ khi cần thiết.

Modric đứng nhìn Iniesta tung hoành. Ảnh: Internet.

Điều này lộ rõ trong cả 3 bàn thua đầu tiên của Real, và chỉ cần 1 lần xem lại tình huống quay chậm, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra. Ở tình huống đầu tiên, Roberto nhẹ nhàng lướt đi như chỗ không người trong lúc Modric và Kroos bị loại bỏ chỉ bởi 1 đường chuyền đơn giản của Busquets.

Tình huống thứ 2, Iniesta tiếp tục xử lý bộ đôi tiền vệ trung tâm của Real rất đơn giản trước khi cầm bóng, quan sát và chờ Neymar băng xuống để kiến tạo. Giống như bàn thua đầu tiên, Kroos và Modric gần như không tạo ra bất cứ áp lực nào lên tiền vệ tấn công của Barcelona. Tình huống thứ 3, Initesta 1 lần nữa băng xuống như chỗ không người khi cả Modric và Kroos đều đứng lại đi bộ rất khó hiểu.

Sở dĩ nói đây là sai lầm của Benitez - nhiều hơn sai lầm của các cầu thủ bởi chính ông đã tự thay đổi thói quen của mình. Trước trận đấu này, Benitez đã rất trọng dụng Casemiro, 1 “máy quét” thực thụ của Real và thu được không ít thành công. Ví dụ như trước PSG, Real dù thất thế nhưng vẫn giành được chiến thắng 1-0 nhờ công không nhỏ của Casemiro.

Từ cuối tháng 9, tiền vệ người Brazil đã liên tục được đá chính và đá trọn vẹn 90 phút trong 8 trận đấu của Real, trước khi bị gạt ra trước thềm “Siêu kinh điển” một cách rất khó hiểu. Có Casemiro trên sân, Real rất có thể vẫn thua trận, nhưng chắc chắn họ sẽ không thua nhu nhược và thảm hại như đêm qua.

Sai lầm của Flo Perez

Việc Benitez - 1 HLV nổi tiếng trong các trận đấu lớn và từng có biệt danh “Vua đấu cúp” - từ chối sử dụng tiền vệ phòng ngự trước Barcelona là 1 chuyện rất khó hiểu. Cần nhớ rằng ngay sau khi được Real Madrid bổ nhiệm làm HLV trưởng, Benitez đã yêu cầu đội bóng này chi tiền - chấp nhận chịu lỗ nhanh chóng để mua lại Casemiro từ Porto, cầu thủ vốn dĩ bị gạt ra khỏi Bernabeu từ mùa bóng trước đó.

Benitez buộc phải loại Casemiro? Ảnh: Internet.

Thương vụ này cho thấy Benitez “kết” Casemiro như thế nào và thực tế, ông đang dần tạo ra 1 chỗ đứng vững chắc cho tiền vệ này tại Los Blancos. Tuy nhiên, trong trận đấu “Siêu kinh điển” đêm qua, Benitez bất ngờ gạt bỏ Casemiro để sử dụng cả 4 tiền vệ Kroos, Modric, Rodriguez và Bale, bên cạnh Benzema và Ronaldo. Có thể nói ngoài 4 hậu vệ và 1 thủ môn, các cầu thủ còn lại của Real trên sân gần như không có kỹ năng và khả năng phòng ngự cần thiết để đối đầu với Barcelona.

Lật lại câu chuyện cũ, ở mùa giải năm ngoái, Ancelotti cũng phải cắn răng sử dụng tất cả những cái tên kể trên khi họ khỏe mạnh. Có thời điểm Isco thi đấu thăng hoa, nhưng anh vẫn lập tức mất vị trí khi James Rodriguez dính chấn thương. Tương tự như vậy, các tiền vệ phòng ngự thuần túy như Lucas Silva, Sami Khedira… đều không có cơ hội ra sân.

Tất cả những điều đó cho thấy, Chủ tịch Flo Perez đã và đang cố gắng nhúng tay vào đội hình chiến thuật của Real 1 cách thô bạo. Nhằm dọn chỗ cho các ngôi sao hào nhoáng như Kroos, Rodriguez, ông không ngần ngại bán đi Angel di Maria. Đầu mùa này, ông cũng sẵn sàng xử phũ với Keylor Navas vì mục tiêu De Gea nhưng không thành công.

Đây không phải lần đầu tiên Perez mắc sai lầm này. Ở kỷ nguyên Galacticos 1.0, Perez từng thất bại thảm hại khi cố gắng “nhét” tất cả các ngôi sao tấn công ông đem về vào đội hình chính của Real và khiến họ mất đi sự cân bằng cần thiết cho các cuộc đua đường dài.

Việc sa thải Ancelotti để bổ nhiệm Benitez vốn bị coi là 1 sai lầm lớn của Perez, nhưng việc ông không trao toàn quyền cho HLV này còn là sai lầm lớn hơn. Và cái giá mà Real phải trả có thể sẽ là 1 mùa giải trắng tay nữa.

Tổng hợp | 14:57 22/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục