Góc nhìn: Ngả mũ thán phục trước 'Bậc thầy phù thủy' Kevin de Bruyne

23:51 Chủ nhật 31/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Wolfsburg đã khép lại một mùa giải thành công như trong mơ với chức vô địch Cúp quốc gia Đức sau khi hạ sát Dortmund tại SVĐ Olympic Berlin với tỷ số 3-1 vào đêm qua. Và trong buổi biểu diễn lấp lánh ánh hào quang ấy của ‘bầy sói’, người ta có thể nhận ra những phép màu tuyệt diệu được phát ra từ đôi chân đầy ma thuật của Kevin de Bruyne.

Kevin de Bruyne - người mang lại thành công cho Wolfsburg. Ảnh: Internet.

Từ tài năng bị Mourinho ruồng bỏ đến 'Bậc thầy phù thủy' của Wolfsburg

Quay trở lại thời điểm cách đây hơn một năm, khi mà De Bruyne chính thức nói lời chia tay đội chủ sân Stamford Bridge để chuyển tới chơi bóng cho Wolfsburg. Có lẽ đa số mọi người lúc đó đã nghĩ rằng đây chỉ đơn thuần là một thương vụ làm ăn có lãi của ‘Special One’, ông đã nhận về 18 triệu bảng từ việc bán đi sao trẻ người Bỉ (so với 7 triệu bảng Chelsea bỏ ra để chiêu mộ De Bruyne từ Genk vào năm 2012). Mọi thứ cũng đã diễn ra rất nhanh chóng và có phần bất ngờ, bởi trước đó báo chí đều đưa tin De Bruyne cập bến Volkswagen Arena với một bản hợp đồng cho mượn đến cuối mùa giải.

Nhưng thật ra đối với Mourinho và De Bruyne thì mối quan hệ giữa họ đã được định đoạt từ rất lâu. Ngay khi đặt chân đến Đức, De Bruyne đã lập tức có những lời chia sẻ đầy cay đắng khi được hỏi về người thầy cũ của anh tại Chelsea. Trong đó, tiền vệ trẻ tuổi cho biết rằng mọi cố gắng của anh đã bị Mou phủ nhận hoàn toàn. Và chính De Bruyne là người chủ động yêu cầu Jose Mourinho cho phép ra đi vì không thể chấp nhận cảnh bị chôn vùi tài năng trên băng ghế dự bị.

Khoảng thời gian ngắn ngủi khoác áo Chelsea, có lẽ là một kỷ niệm mà De Bruyne muốn quên đi. Nhưng cũng nhờ nó, mà đã có một De Bruyne luôn tràn đầy sự nỗ lực, luôn khát khao vươn lên để khẳng định chính mình. Wolfsburg đã sớm nhận ra được những tốt chất đặc biệt của De Bruyne. Khoảng thời gian thi đấu đầy ấn tượng của De Bruyne trong màu áo Werder Bremen mùa giải 2012/2013 là một cơ sở để BLĐ ‘bầy sói’ tin rằng tiền vệ người Bỉ là mảnh ghép họ cần có được để giúp đội bóng tiến lên phía trước.

Và cho tới thời điểm này, giám đốc thể thao của Wolfsburg, Klaus Allfos hoàn toàn có thể vỗ ngực tự tin khẳng định rằng De Bruyne là một trong bản hợp đồng thành công nhất mà ông từng thực hiện cùng với đại diện của nước Đức. Bởi De Bruyne giờ đây chẳng phải là một tiềm năng cần được khai phá mà anh đã thực sự trở thành một bậc phù thủy đại tài của đội bóng thuộc Hạt Saxony.

Ở tuổi 23, ở cái tuổi không thể còn được gọi là một ‘thần đồng’ hoặc ‘tài năng trẻ’, Kevin de Bruyne đã biết cách để người ta công nhận sự trưởng thành của anh, hơn thế nữa đó có thể gọi là một sự ‘ngả mũ kính phúc’. Trong chiến dịch của Wolfsburg mùa giải năm nay, nếu để gọi tên một ngôi sao mang lại nhiều niềm cảm hứng nhất cho lối chơi tấn công của đoàn quân HLV Dieter Hecking, thì đó chỉ có thể là Kevin de Bruyne.

Kevin de Bruyne đã lột xác trở thành ‘vua dọn cỗ’ bậc nhất châu Âu ở mùa giải vừa qua với 20 pha kiến tạo, không có bất kỳ cầu thủ nào trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu sánh ngang thành tích của tiền vệ người Bỉ. Nhưng ở De Bruyne đâu phải chi biết kiến tạo, bên cạnh đó anh còn ghi được đến 10 bàn thắng tại Bundesliga. Một con số quá đủ để nói lên sự toàn năng của tiền vệ tấn công sinh năm 1991. Chính những phép màu mà De Bruyne mang đến cho Wolfsburg xuất phát từ đôi chân ma thuật của mình. De Bruyne đã đưa ‘bầy sói’ đến với chức á quân Bundesliga mùa giải năm nay, qua đó nhận tấm vé trực tiếp dự vòng bảng Champions League. Cùng với thành tích ấn tượng là đội ghi bàn nhiều thứ hai tại giải đấu chỉ sau đương kim vô địch Bayern Munich.

Nhưng có lẽ mọi thứ chẳng thể tuyệt hơn việc De Bruyne một lần nữa sắm vai ‘người hùng’ trong một đêm lộng gió và ướt át tại Berlin, thời khắc mà Wolfsburg giành được danh hiệu đầu tiên sau 6 năm với chiếc Cúp vô địch Quốc gia Đức trước Dortmund trong trận chung kết.

Ma thuật của De Bruyne đã khiến Dortmund sụp đổ như thế nào?

Dortmund không còn là một thế lực quá mạnh ở nước Đức. Đội bóng phía bắc sông Rhine đã từng phải trải qua khoảng thời gian khủng hoảng ở mùa giải năm nay. Thế nhưng cái cách mà trước đó họ đã hạ gục Bayern để đi đến trận đấu duy nhất còn lại và đặc biệt trong ngày cuối cùng HLV Jurgen Klopp trên băng ghế chỉ đạo trước khi chính thức chia tay câu lạc bộ sau 7 năm gắn bó, người đã đưa một đội bóng nhược tiểu tại Bundelisga thành một trong những đội bóng  thu hút nhiều sự chú ý hàng đầu châu Âu chỉ sau vài năm ngắn ngủi. Có rất nhiều lý do để người ta tin rằng Dortmund sẽ thắng.

Thậm chí ngay ở phút thứ 5 ở trận đấu, mọi thứ càng hiện ra rõ hơn với bàn thắng của Pierre-Emerick Aubameyang. Dortmund kiểm soát hoàn toàn thế trận.Tiếp đó, Marcos Reus còn bở lỡ hội vô cùng đáng tiếc khi sút vọt xà trong tư thế trống trải. Tất cả rất khả quan như đã nằm trong kế hoạch của Klopp và các fan của đội bóng vàng-đen tràn trề niềm tin hướng về một buổi lễ long trọng?

Nhưng tất cả đã xoay chuyển nhanh chóng sau pha gỡ hòa của Luiz Gustavo. Mặc dù Kevin de Bruyne không để lại nhiều dấu ấn trong pha làm bàn của tiền vệ người Brazil, chỉ là người mồi bóng cho Naldo đá phạt dẫn đến pha làm bàn của Luiz Gustavo. Nhưng cũng từ đây, Kevin de Bruyne đã tìm về được với sự tự tin thường lệ. Cái cách mà Kevin de Bruyne trôi dạt vào khoảng không gian giữa sân với những pha xử lý kỹ thuật khéo léo, điệu nghệ, ‘phù phép’ với trái bóng, đã làm cho Kevin de Bruyne nhanh chóng biến cuộc chơi này là của riêng Wolfsburg.

Điều này được thể hiện rõ nhất ở khoảng 10 phút sau đó. Khi Wolfsburg tăng gấp đôi cường độ áp lực của mình lên Dortmund. Sau hàng loạt những pha phá bóng và tranh chấp hời hợt, hàng thủ của đội bóng vùng Ruhr đã phải trả giá đắt, khi Kevin de Bruyne tung ra pha sút xa đầy quyết đoán từ ngoài vòng cấm, khiến thủ thành Mitch Langerak hoàn toàn bất lực. Một pha xử lý đậm chất thương hiệu của Kevin de Bruyne.

Nhìn vào biểu đồ thống kê (từ Whoscored) về những vị trí chuyền bóng của Kevin de Bruyne trong trận đấu, nơi De Bruyne đã tung ra 31 đường chuyền. Có thể thấy rằng lối chơi của Wolfsburg không hề phụ thuộc và chịu ảnh hưởng bởi một vị trí hoặc một vai trò đặc biệt nào. Kevin de Bruyne luôn có điều kiện để di chuyển khắp khoảng không gian ưa thích để tung ra đường chuyền và vận dụng mọi sở trường tốt nhất của mình. Dưới sự dẫn dắt của De Bruyne, Wolsburg đã chơi một thứ bóng đá đa dạng đầy mày sắc, và Dortmund chẳng thể nào có được những phương án bắt bài.

Còn bộ ba tiền vệ Reus, Henrikh Mkhitaryan và Ilkay Gundogan đã thi đấu dưới sức và căng cứng, trong khi đó trước một De Bruyne  ‘cưỡi cây chổi phù thủy' lướt như một cơn gió qua hệ thống tuyến giữa của Dortmund. Việc Wolfsburg trở thành người chiến thắng là một điều gì đó không thể tránh khỏi. Khi Marco Reus, ngôi sao được kỳ vọng nhất của Dortmund bị Jurgen Klopp thay ra ở phút 79, đó là hồi kết cho sự khác biệt giữa hai ngôi sao hàng đầu đội bóng. HLV Jurgen Klopp thất bại vì trong ngày hôm đó ông không sở hữu một vị anh hùng còn Wolfsburg thì khác.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục