Góc nhìn: Bayern thắng Monchengladbach - Đẹp mà không 'đẹp'

19:11 Thứ bảy 10/08/2013

Với chiến thắng 3-1 trước Monchengladbach trong ngày ra quân đầu tiên, nhà ĐKVĐ Bundesliga – Bayern Munich đã có một sự khởi đầu mỹ mãn ở mùa giải mới. Dù được xem là một chiến thắng đẹp mắt và mang đậm dấu ấn của HLV Pep Guardiola, tuy nhiên vẫn có những điều chưa 'đẹp' trong lối chơi của 'Hùm Xám'.

Những dấu ấn của Pep Guardiola

Chiến thắng này được xem là chiến công của Pep Guardiola, khi B.M đã vượt qua đối thủ kỵ giơ Monchengladbach ngay trận khai mạc Bundesliga. Bởi trong 2 mùa bóng đã qua, B.M hùng mạnh vẫn không thể thắng Monchengladbach trên sân nhà ở khuôn khổ Bundesliga, và trong 4 lần chạm mặt gần đây thì B.M mới thắng được một lần ở trận lượt về mùa bóng vừa rồi.

Dấu ấn chiến thuật của Pep ở trận đấu này là việc hai hậu vệ Alaba và Philipp Lahm dâng cao tấn công nhiều hơn so với thời Jupp Heynckes. Hậu vệ trẻ Abala chính là người có đường chuyền rất tinh tế cho Robben dứt điểm kỉ thuật mở tỉ số cho Bayern Munich ngay phút 14, trước khi chính hậu vệ trẻ người Áo tự mình ấn định tỉ số trận đấu với bàn thắng thứ 3 cho Bayern Munich trong hiệp 2 từ chấm phạt đền. Bàn còn lại được ghi do công của Mandzukic.

Tình huống Robben ghi bàn mở tỉ số cho B.M. Ảnh: AFP / Getty.

Đó được xem là sự khác biệt lớn nhất mà Pep đã mang lại cho B.M so với mùa bóng trước. Dù dưới thời Jupp Heynckes thì B.M cũng rất mạnh ở hai cánh, khi Alaba và Philipp Lahm được dâng cao tấn công, nhưng không liên tục và mang sự lại sự nguy hiểm như ở trận đấu này.

Bên cạnh đó, Ribery và Robben đã chơi cực hay trong việc thường xuyên áp sát vào trung lộ. Hơn hết, Robben đã từ bỏ bớt lối chơi cá nhân để tích cực phối hợp với đồng đội trong các tình huống tấn công. Có thể khẳng định, B.M của Pep trong trận đấu này đã chơi tấn công một chạm nhanh hơn ở thời Jupp Henkes.

Điều này cũng làm cho chiến thắng của B.M thêm đẹp mắt, với lối chơi tấn công đa dạng và tổng lực. Vậy mới bảo rằng, B.M của Pep đã có một chiến thắng đẹp, và Pep là người đặt dấu ấn cho điều ấy.

Bayern Munich thắng đẹp mà không 'đẹp'

Đáng ra chiến thắng của Bayern Munich sẽ trọn vẹn, khi hàng thủ không bộc lộ quá nhiều khuyến điểm 'chết người'. Thực sự thì Bayern Munich đã may mắn khi chỉ bị thủng lưới một bàn, từ pha đốt lưới nhà của trung vệ Dante, và phần lớn là nhờ sự xuất sắc của thủ thành Neuer đã cứu thua cho họ nhiều bàn thua trông thấy.

Việc hai hậu vệ Alaba và Philipp Lahm dâng cao tấn công nhiều hơn, vô tình đã để lại nhiều khoảng trống bên phần sân nhà của Bayern Munich. Ngay trong hiệp một, dù chơi với một thế trận lấn lướt và chủ động trong tấn công, nhưng B.M đã phải hứng chịu nhiều phen sóng gió từ các pha phản công của Monchengladbach.

Pep Guardiola liên tục chỉ đạo các học trò trong trận đấu. Ảnh: AFP / Getty.

Bàn đốt lưới nhà của Dante là minh chứng cho khuyết điểm chết người đó, khi nó xuất phát từ pha phản công bên cánh của Lahm. Đây là hậu quả của việc Lahm được đẩy lên tấn công quá cao, nhưng vì không có một tiền vệ đánh chặn như Martinez bọc lót nên B.M phải dính 'đòn hồi mã thương' của đối thủ. Có lẽ hơn ai hết, Philipp Lahm tự hiểu Monchengladbach chơi phản công hay như thế nào.

Thêm một điều nữa, bên cạnh việc Lahm và Abala dâng cao thì Robben đã bỏ mất thói quen, là hỗ trợ cho hàng thủ, một điều thay đổi tích cực rất lớn của ngôi sao người Hà Lan ở mùa bóng trước đã giúp B.M công thủ toàn diện cực hay.

Có thể tin rằng với những điểm yếu đã bộc lộ để Monchengladbach gây nhiều sóng gió trong các pha phản công, thì nếu là một đội bóng khác, có những cá nhân xuất sắc hơn, thì B.M đã thủng lưới không dưới 1 bàn. Trong khi đó, B.M ở mùa trước chơi phòng thủ cực hay, rất ít khi bị thủng lưới.

Đó cũng là điều mà Pep Guardiola chưa thể khắc phục được, từ những trận giao hữu trước trận đấu này. Vậy mới bảo chiến thắng của B.M đẹp mà không 'đẹp'!

Văn Quốc Nhân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục