Góc Nguyễn Văn Sỹ: Real sẽ có mặt trong trận chung kết

20:51 Thứ tư 06/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chia sẻ độc quyền với Bongda.com.vn mục “Góc Chuyên Gia”, cựu tuyển thủ, HLV Nguyễn Văn Sỹ thừa nhận chiến thắng vừa rồi của Juventus trước Real Madrid ở thành Turin là hoàn toàn xứng đáng. Song, ông khẳng định đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ đi tiếp vào trận chung kết…

Juventus hạ Real Madrid. Ảnh: Internet

* Ông nghĩ thể nào về cách tiếp cận trận đấu của hai đội, và có bất ngờ không khi Juventus chủ động tấn công ngay từ đầu, dù bị đánh giá là đội “chiếu dưới” so với Real Madrid?

- Tôi khá bất ngờ với cách tiếp cận trận đấu của Juventus khi họ đẩy tốc độ trận đấu lên cao ngay sau tiếng cuộc khai cuộc. Bởi thường những trận đấu theo kiểu knock-out như thế này thì yếu tố thận trọng là hết sức cần thiết. Nhưng việc Juventus chủ động đá tấn công ngay từ đầu cũng có cái lý của mình và trong trường hợp này, đó là yếu tố sân nhà.

Theo tôi, thực lực hai bên không quá chênh lệch, thậm chí là ngang nhau. Và với ưu thế sân nhà, tôi cho rằng Juventus tấn công để tìm bàn thắng là giải pháp không thể nào tốt hơn.

* Sau bàn thắng mở tỉ số Juventus đã chủ động chơi chậm lại thay vì tiếp tục duy trì tấn công để tìm kiếm thêm bàn thắng, để rồi họ tạo điều kiện cho Real có cơ hội vùng lên và có bàn gỡ hòa. Phải chăng HLV Allegri đã quá vội vàng và thận trọng trong việc đưa ra quyết định này?

Juventus có thế trận hợp lý. Ảnh: Internet

- Tôi không nghĩ HLV Allegri vội vàng khi yêu cầu các học trò của mình giảm nhịp độ trận đấu, ngược lại, tôi cho cho rằng đây là quyết định hợp lý. Như chúng ta đã thấy, Juventus tấn công ào ạt ngay từ đầu để rồi họ có bàn thắng từ rất sớm (phút thứ 8), đúng theo ý đồ và mục đích của mình. Thế nên, khi họ thỏa mãn nhiệm vụ đã chuyển sang chơi chậm, âu cũng là điều bình thường. Bởi chủ nhà không thể cứ… làm liều chơi tấn công mãi với một đối thủ mạnh như Real dễ dính phải đòn hồi mã thương.

* Cả hai đội đều có rất nhiều thay đổi trong đội hình xuất phát, như việc Juventus đổi từ sơ đồ 3 hậu vệ thành 4 hậu vệ, hay việc Real Madrid đẩy Ramos lên đá tiền vệ trụ cũng như cho Ronaldo đá cắm. Ông nghĩ sao về điều này và liệu đó có phải là sự điều chỉnh hợp lý, hay cần có sự thay đổi trong trận lượt về?

- Trong cách vận hành chiến thuật và bố trí con người trong đội hình của hai đội vừa rồi, điều khiến cho tôi ngạc nhiên nhất, đó là việc Ronaldo được đẩy lên chơi giống như một trung phong cắm. Bởi mẫu cầu thủ như Ronaldo không giỏi khi chơi quay lưng về phía khung thành đối phương. Muốn Ronaldo phát huy tác dụng một cách tối đa, tôi nghĩ nên đặt anh ta ở biên, nơi có nhiều không gian để một cầu thủ giàu tốc độ như anh mới phát huy tác dụng cao.

Còn việc Ramos được đẩy lên đá tiền vệ trụ, tôi nghĩ quyết định này của HLV Carlo Ancelotti là hợp lý. Trong bối cảnh Real không có những con người sẵn sàng ở vị trí này thì việc một cầu thủ có thể đảm nhiệm tốt như Ramos được trọng dụng là hoàn toàn bình thường.

Đối với Juvnetus, việc họ chuyển từ cách chơi 3 hậu vệ sang 4 hậu vệ cũng không có gì phải suy nghĩ nhiều. Đơn giản là trước một đối thủ có sức mạnh tấn công như Real thì yếu tố chặt chẽ, kín kẽ phải được đặt lên hàng đầu.

* Nói về Ronaldo, ngoài bàn thắng gỡ hòa, anh hoàn toàn mất hút trước hàng hậu vệ của Juventus. Phải chăng anh vẫn là “cầu thủ lớn lớn trong những trận đấu nhỏ”, một hình ảnh hoàn toàn trái ngược với Tevez (tác giả bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1)?

Carlos Tevez chơi rất xông xáo. Ảnh: Internet

- Nói Ronaldo là “cầu thủ lớn trong những trận đấu nhỏ” thì tội nghiệp cho anh ta quá. Với bóng đá đỉnh cao, để duy trì phong độ và lúc nào cũng tỏa sáng không phải là điều dễ dàng. Tôi xem và theo dõi Ronaldo cũng khá nhiều và thực tế thì anh ta cũng không đến nỗi như mọi người nghĩ đâu.

Tuy nhiên, với trận đấu vừa rồi ở Turin thì đúng là thất vọng thật. Ngoài bàn thắng giống như đồng đội “đặt bóng vào đầu”, anh chỉ xứng đáng nhận điểm 4 trong trận đấu này. Ngược lại, Tevez luôn khiến người ta phải nhắc tên mình, với phong cách chơi bóng đầy khát khao và nhiệt huyết. Tôi cũng không bất ngờ, bởi đấy là cái chất rất riêng của chân sút người Argentina mà không phải cầu thủ nào cũng có.

* Real Madrid đang tạm rơi vào thế bám đuổi, vậy liệu “lời nguyền champions League” sẽ lại ứng nghiệm một lần nữa?

- Tôi không có gì phải phàn nàn về chiến thắng 2-1 của Juventus. Họ xứng đáng có một trận thắng, khi là những người chơi hay hơn. Song, ở trận lượt về, tôi tin Real sẽ lội ngược dòng thành công để góp mặt trong trận chung kết. Bởi việc chỉ cần ghi được 1 bàn thắng để đi tiếp là điều không quá khó khăn cho đội bóng chủ sân Bernabeu.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Xuất thân từ một trong những chiếc nôi đào tạo bóng đá Việt Nam rất nổi tiếng là Nam Định, Nguyễn Văn Sỹ nổi lên trong vai trò một trong những tiền vệ trụ cột của đội tuyển Việt Nam từ năm 1995 đến 2002. Điểm mạnh của cựu danh thủ này nằm ở những quả đá phạt khi được ví như một trong những ông vua đá phạt của bóng đá thành Nam. Chất quái trong các tình huống đá phạt từ đôi chân Văn Sỹ luôn khiến các thủ môn rất khó cản phá. Sau khi chia tay sự nghiệp quần đùi áo số, Nguyễn Văn Sĩ tham gia công tác huấn luyện và từng dẫn dắt CLB The Vissai Ninh Bình và XSKT Cần Thơ. Ông cũng từng là trợ lý của đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam.

Cùng với nhiều HLV, cầu thủ, trọng tài, nhà báo khác, HLV Nguyễn Văn Sỹ sẽ tham gia độc quyền mục Góc Chuyên Gia cùng BongDa.com.vn để mang đến cho bạn đọc những nhận định và dự đoán trước vòng đấu cũng như bình luận, phân tích sau các trận đấu hấp dẫn.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục