Góc Man Utd: De Gea ở lại, hơn cả một niềm vui

23:14 Thứ bảy 31/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong những ngày vừa qua, Báo chí đồng loạt đưa tin MU đã giữ chân thành công 'số 1' David De Gea. Thông tin này thực sự đã khiến cho các fan của MU vô cùng phấn khởi.

Trong gần 2 mùa giải vừa qua, người hâm mộ đã quá quen thuộc với việc sau mỗi trận đấu của Man.United, các nhà chuyên môn đều nhận định: David De Gea là điểm sáng duy nhất của Quỷ Đỏ.

Thật vậy. Ở mùa giải 2013 – 2014, khi Quỷ Đỏ sa sút không phanh và trở nên rệu rã ở mọi vị trí, người ta chỉ nhìn ra sự “trơn tru” duy nhất, đó chính là David De Gea. Ở mùa giải năm nay, MU mặc dù có khá khẩm hơn, nhưng các vị trí không ổn định. Nơi mang lại cho các Manucians cảm giác yên tâm và an toàn gần như tuyệt đối duy nhất, vẫn vị trí đó: David De Gea. Thậm chí, ở những giai đoạn nhất định, trong từng trận đấu cụ thể, người ta đã coi thủ môn người Tây Ban Nha là 50% sức mạnh của Man.United.

Đó là lý do để các fan MU đã rất lo lắng trước thông tin cho rằng, Real Madrid đang chuẩn bị một kế hoạch để đón David De Gea tới Bernabeu. Không lo lắng sao được khi trong quá khứ, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã không ít lần “cướp” khỏi Nhà Hát những ngôi sao ưu tú nhất của Quỷ Đỏ. David Beckham, Ruud Van Nistelrooy hay Ronaldo là những trường hợp như vậy. Sức hút của “dải ngân hà trắng” vẫn là sự hấp dẫn khó từ chối đối với mọi cầu thủ. Sự lo lắng của các CĐV lại càng có cơ sở khi thượng tầng MU từng thừa nhận việc giữ chân David De Gea đang trở nên rất khó khăn và sự có mặt của Victor Valdes chính là phương án thay thế cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Nhưng sự lo lắng ấy đã được rũ bỏ phần nào khi báo chí những ngày qua đã khẳng định thủ thành người Tây Ban Nha sẽ ở lại Old Trafford. Có vẻ như đây là thông tin vui nhất dành cho các Manucians trong thời gian này. Tại sao vậy?

Thứ nhất, vai trò của David De Gea ở Man.United.

Về tài năng, David De Gea đã khẳng định được mình từ khi còn rất trẻ. Năm 2011, tài năng của anh chính là một trong những yếu tố quyết định làm nên thành công cho Atletico  Madrid khi họ có được 2 danh hiệu lớn: UEFA Europa League và Siêu cúp châu Âu. Đó cũng là lý do để Sir Alex Ferguson phải bỏ ra tới 19 triệu bảng để đưa anh về Old Trafford. Một số tiền lớn cho vị trí của một thủ môn. Khi đó thủ thành người Tây Ban Nha mới 21 tuổi.

Có ý kiến nhận định, vị trí thủ môn không phải là vị trí định đoạt một trận đấu. Điều này có thể đúng ở đâu chứ đối với MU hiện tại, ý kiến này hoàn toàn sai lầm!

Trong mùa giải năm ngoái, nếu không có tài năng của David De Gea, chẳng biết đội chủ sân Old Trafford sẽ còn “lặn ngụp” ở đâu trên bảng xếp hạng Premier League. Tại mùa giải năm nay, chuỗi 9 trận bất bại vừa qua cùng với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng có công rất lớn của “chàng David”. Không thể thống kê hết đã bao nhiêu lần, tài năng của anh là yếu tố quyết định đem về 3 điểm cho MU. Chiến thắng trước Everton, Arsenal hay Liverpool chính là những minh chứng thuyết phục nhất. Phong độ xuất sắc của thủ thành người Tây Ban Nha trong nhiều trận đấu thậm chí còn nhận được sự tán thưởng của cả những CĐV của đối phương.

Khi phong độ của “người nhện” Tây Ban Nha đạt tới đỉnh cao, việc ghi bàn vào lưới MU gần như không thể. Có lúc người ta thấy ở David De Gea là sự hội tụ của 2 trong 1: Một thủ môn và một hậu vệ thực thụ.

Nếu đứng trong khung gỗ của MU không phải là De Gea, chưa chắc vị trí thứ 4 trên BXH đã thuộc về Quỷ Đỏ. Rõ ràng, vai trò của thủ môn 25 tuổi này đối với Man.United là cực kỳ quan trọng. Nhất là trong bối cảnh hiện tại.  

Hiện nay, sau thế hệ của những Buffon, Cech, Cassilas, giới chuyên môn đánh giá Neuer, Coutois và De Gea chính là những thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong tương lại.

Nhưng bản lĩnh và sự nỗ lực hoàn thiện bản thân mới là những giá trị tuyệt vời nhất của thủ thành trẻ tuổi này. Các CĐV MU chắc chắn vẫn còn nhớ những sự thể hiện thiếu thuyết phục của anh trong thời gian đầu ở Nhà Hát. Một loạt những sai lầm tại các trận đấu đầu mùa giải 2011 – 2012 đã khiến giới chuyên môn đặt dấu hỏi về năng lực của anh. Thậm chí có giai đoạn, anh để mất vị trí của mình vào tay Ander Lindergaard và viễn cảnh của một bản hợp đồng hớ đã bị đặt ra.

Nhưng bằng tài năng, sự nỗ lực và bản lĩnh của mình, De Gea đã dần khẳng định được chỗ đứng của anh tại Man.United và đến hiện tại, anh là 1 trong 2 vị trí của Quỷ Đỏ được coi là không thể thay thế (cùng với đội trưởng Rooney).

Rõ ràng, đối với một thủ môn vừa bước qua tuổi 24 thì đó là những phẩm rất đáng quý. Tương lai của anh tại Nhà hát của những giấc mơ hoàn toàn chắc chắn và rõ ràng, thời gian đóng góp của anh cho Quỷ Đỏ vẫn còn rất dài.

Thứ hai, khả năng thành công của các ngôi sao khi tới Man.United.

Có một thực tế rất không ổn ở Man.United khi nhìn vào vấn đề chuyển nhượng của họ trong khoảng 5 năm gần đây. Tìm mỏi mắt mới thấy có 2 bản hợp đồng thành công. Người thứ nhất là Van Persie. Người thứ hai, không ai khác: David De Gea!

Trong thời gian gần đây, có thể thấy sự thành công của các ngôi sao khi cập bến Old Trafford đang thực sự trở thành một vấn đề nan giải. Khi chưa trở thành cầu thủ của MU, họ là những cầu thủ rất sáng giá mà bất kỳ đội bóng nào cũng thèm muốn. Tuy nhiên sự việc đã không suôn sẻ khi họ khoác lên người chiếc áo màu đỏ thành Manchester. Những trường hợp của Kagawa, Mata, Fellaini, Herrera, Luke Shaw hay Falcao là điển hình. Ngoài trường hợp của Kagawa, có thể còn quá sớm để khẳng định những người còn lại sẽ thất bại nhưng rõ ràng sự khó khăn trong việc hòa nhập và thể hiện phong độ của họ chính là một trong những nguyên nhân hạn chế sức hấp dẫn của Man.United trên thị trường chuyển nhượng.

Nếu như David De Gea ra đi, liệu rằng có tên tuổi nào xứng đáng thay thế anh trong khung thành Quỷ Đỏ? Và anh ta có thể thành công trong bối cảnh của MU hiện tại hay không? Hãy tưởng tượng khi hàng thủ mỏng manh của MU lại phải cáng đáng thêm gánh nặng của một thủ môn không đủ sự tin cậy, chắc hẳn không một CĐV nào muốn nghĩ tới.

Sau sự ra đi của thủ thành huyền thoại Peter Schmeichel năm 1999, Man.United đã trải qua một thời gian tương đối dài khủng hoảng ở vị trí thủ môn. Tới năm 2005, với sự xuất hiện của Van der Sar, đội  chủ sân Old Trafford mới thực sự yên tâm trở lại ở vị trí “gác đền”. Sau khi thủ thành người Hà Lan giải nghệ, rất nhiều người đã lo ngại sẽ không có ai đủ sức thay thế anh trong khung gỗ MU. Nhưng David De Gea đã tới và thực sự xứng đáng với chiếc áo số 1 mà CLB dành cho anh.

Thứ ba, lòng trung thành của De Gea đối với Quỷ Đỏ

Rõ ràng là như vậy. Mức lương mới (140.000 bảng/tuần) không phải là một con số quá ấn tượng đối với một thủ môn được xếp vào hàng top trên thế giới như De Gea hiện tại. Anh hoàn toàn có thể có thu nhập tốt hơn khi chuyển từ 'Nhà Hát' đến 'Nhà Trắng'. Nhưng anh vẫn ở lại. Hoàn toàn đúng với những gì thủ thành này đã khẳng định: Việc đi hay ở không thể vì tiền.

Hơn nữa, vào thời điểm hiện tại, không nhiều cầu thủ có thể từ chối được sức hút của Real Madrid. Đội bóng Hoàng gia đang trên đỉnh thế giới. Được khoác lên người bộ đồng phục trắng luôn là niềm mơ ước của nhiều cầu thủ. Nhưng De Gea không quá sốt sắng khi biết Kền Kền trắng đang quan tâm tới mình. Anh vẫn tập trung thi đấu và luôn xuất sắc trong mọi trận đấu của Quỷ Đỏ. Có thể thấy, trái tim anh vẫn thuộc về Old Trafford. Điều này càng đáng trân trọng khi trong bối cảnh MU đang trong thời kỳ khó khăn. Lòng trung thành sẽ rõ ràng nhất trong hoàn cảnh cùng cực nhất là như vậy.    

Chàng David đối với Quỷ Đỏ lúc này không chỉ đóng vai trò đơn thuần của một thủ môn. Anh còn là chỗ dựa đáng tin cậy của hàng thủ mong manh dễ vỡ của MU. Anh là nơi mà các Manucians có thể thấy chắc chắn nhất mặc dù đó lại là vị trí “cô đơn” nhất trên sân. Anh là niềm hy vọng của hàng triệu người hâm mộ Quỷ Đỏ khi đội bóng bị dồn vào thế phải tử thủ để bảo vệ thành quả. Nụ cười rạng rỡ của “người nhện” trẻ tuổi sau mỗi chiến thắng của Man.United vẫn khiến người ta tiếp tục hy vọng vào tương lai tươi sáng nơi Nhà hát của những giấc mơ.

Mùa giải nam nay rất có thể sẽ là lần thứ 2 liên tiếp MU trắng tay. Nhưng nếu giữ chân được David De Gea, có thể coi đây là một thành tích đáng kể của nửa đỏ thành Manchester. Và với nhiều người hâm mộ Quỷ Đỏ, đó thực sự là một niềm vui khi trong tim họ, chỗ đứng của thủ thành 25 tuổi đã rất vững chắc.

(Bạn đọc Lê Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục