Giải vô địch đấu kiếm thiếu niên và trẻ Châu Á 2013: Việt Nam giành 1HCV, 2HCĐ

15:25 Thứ tư 13/03/2013

Tin vui từ Thái Lan, tại giải đấu kiếm vô địch thiếu niên và trẻ châu Á 2013, vừa kết thúc ngày 11-3, các VĐV đấu kiếm Việt Nam đã giành được 1 HCV lứa tuổi U17 (Cardest) và 2 HCĐ lứa tuổi U20. Thành tích này giúp đấu kiếm Việt Nam tiếp tục dẫn đầu các quốc gia khu vực.

Tấm HCV duy nhất của đội đến do công của một gương mặt trẻ triển vọng đến từ TPHCM: Phạm Phước Đến ở nội dung kiếm ba cạnh lứa tuổi thiếu niên, U17.

So với nhiều đối thủ tham dự, kinh nghiệm thi đấu quốc tế chưa nhiều, nhưng nhờ tinh thần thi đấu vững vàng và kỹ, chiến thuật tốt, Phước Đến đã lần lượt vượt qua các đối thủ “nặng ký”, đặc biệt là đối thủ đến từ Trung Quốc trong trận bán kết (Đến thắng 12/11) và Hongkong-TQ trong trận chung kết (15/9) để vươn lên giành ngôi vô địch cấp châu lục.

Hai tấm HCĐ còn lại mà đoàn Việt Nam giành được ở giải năm nay thuộc về nội dung kiếm chém nam cá nhân U20 của Nguyễn Xuân Lợi và kiếm chém nam đồng đội U20 (Xuân Lợi/Văn Tiến/Đức Anh/Quốc Oai).

HLV trưởng đội tuyển đấu kiếm trẻ quốc gia, ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ: “đây là một sự nỗ lực rất lớn của các VĐV bởi giải năm nay số lượng đông lên đáng kể. Thay vì khoảng 500 VĐV đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự như mọi năm trước, năm nay có tới 35 đoàn với 800 VĐV. Quân số tăng vọt trong khi số lượng nội dung không đổi khiến các cuộc đua tranh càng trở nên quyết liệt. Một số đoàn trong khu vực cử đến lực lượng khá đông, nhưng kết quả cũng không quá cao. Chẳng hạn như đoàn Singapore, một trong những đoàn mạnh của Đông Nam Á cũng chỉ giành được 1 HCB- 2HCĐ; Thái Lan và Malaysia đều có 1 HCĐ...

Như vậy tính từ đầu năm đến nay, đấu kiếm Việt Nam đã có hai đợt xuất ngoại thi đấu. Ngay trong đợt ra quân đầu tiên trong năm, ở giải vô địch trẻ Đông Nam Á, tổ chức vào tháng 1/2013 tại Brunei, các VĐV đấu kiếm Việt Nam đã bảo vệ được vị trí số 1 khu vực, trong đó, VĐV Phạm Phước Đến cũng đóng góp thành tích đáng kể đoàn với 2 tấm HCV. Hiện nay, Phước Đến đang là một trong những gương mặt trẻ thuộc chương trình đầu tư trọng điểm của đấu kiếm TPHCM và Việt Nam cho các mục tiêu châu lục và Olympic.

Ở giải vô địch thiếu niên và trẻ châu Á lần này, đoàn Việt Nam có 16 VĐV tham gia, trong đó, đoàn Hà Nội lo kinh phí cho 11 trường hợp. Kết quả này đã phản ánh phần nào những bước đi đúng hướng trong công tác đầu tư cho lực lượng trẻ môn đấu kiếm giữa Tổng cục TDTT và một số đơn vị nổi bật như Hà Nội, TPHCM.

Dự kiến, sau hai giải trẻ châu lục, sắp tới đấu kiếm Việt Nam sẽ cử lực lượng tham dự một số giải: vô địch trẻ thế giới, vô địch U23 châu Á, vô địch châu Á và vô địch Đông Nam Á, Đại hội thể thao trẻ châu Á tại Nam Kinh (Trung Quốc)...

Hiện nay, đội tuyển đấu kiếm trẻ QG đang tập huấn dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia trong nước, trong khi đội tuyển đấu kiếm quốc gia có chuyên gia người Nga hướng dẫn.

Thanh Như | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục