Giải mã thành công của M.C: Nhà vô địch đầy khoa học

13:59 Chủ nhật 26/08/2012

Có nhiều cách để lý giải cho những thành công của Man City thời gian qua, từ kinh nghiệm của HLV Mancini, tài năng của các ngôi sao như Nasri, Silva, Aguero hay Balotelli, và đặc biệt là những đầu tư vô tận của các ông chủ UAE. Nhưng bên cạnh đó phải kể tới những đóng góp, có phần thầm lặng song cũng quan trọng không kém của các chuyên gia.

Đằng sau thành công của thày trò HLV Mancini là rất nhiều người hùng thầm lặng: các bác sỹ, những nhà phân tích...

Dọc theo bức tường ở một trong những hành lang tại sân tập Carrington của Manchester City là một dãy kệ lớn và dài, chia thành nhiều ô, gắn tên của các cầu thủ. Samir Nasri, David Silva, Sergio Aguero, Joe Hart, Mario Balotelli… Mỗi ô đều có hai chai. Chai lớn đựng thức uống đã được pha chế theo đúng nhu cầu riêng của từng cầu thủ. Người ta căn cứ vào kết quả phân tích máu và nước bọt cũng như khẩu vị riêng của từng cầu thủ để chế ra loại thức uống với thành phần protein, carbohydrate, các chất dinh dưỡng phù hợp với anh ta. Cạnh đấy là một chai nhỏ đựng thuốc bổ như dầu cá hoặc các loại vitamin, cũng theo nhu cầu riêng đã được phân tích của từng cầu thủ.

Nói là “người ta” cho gọn, chứ thật ra thì đấy là cả một nhóm giáo sư gồm 5 vị trong bộ phận khoa học thể thao của Manchester City, chưa kể hàng chục nhân viên dưới quyền của họ. Bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý, tiến sĩ vật lý, thôi thì đủ loại. Đứng đầu nhóm này là tiến sĩ Sam Erith. Ông nói: “Công việc của chúng tôi không chỉ nằm ở các phòng thí nghiệm. Chúng tôi còn phải tiếp xúc với từ cầu thủ, nói chuyện với họ trong lúc rảnh rỗi để tìm hiểu thói quen của họ, thậm chí “thọc mạch” cả về những bữa ăn gia đình vốn rất riêng tư của họ”.

Trên sân tập, mỗi cầu thủ Manchester City được gắn một chiếc máy GPS, nhẹ như một cục pin nhỏ. Từng cử động của cầu thủ đều được chiếc máy ghi lại một cách chính xác. Nhịp tim, tốc độ cực đại, quãng đường di chuyển, số lần tăng tốc, cự ly so với cầu thủ xung quanh, lượng mồ hôi đổ ra… tất cả đều được ghi nhận cứ như “hộp đen” cá nhân vậy. Từ những dữ liệu thu được, bộ phận khoa học thể thao của Manchester City tha hồ mổ xẻ, phân tích, kết luận, nhận định rồi đề ra giải pháp tiếp theo sao cho từng cầu thủ luôn đạt đến trạng thái tối ưu về mặt thể lực. Ai chưa cố gắng hết sức hoặc ai đã cố gắng đến mức độ quá tải, tất cả đều được thông báo cho ban huấn luyện.

Vấn đề không chỉ là để biết và đề ra biện pháp xử lý thích hợp. Chiến lược dùng người theo kiểu “xoay tua” của ban huấn luyện, việc giao vai trò cụ thể cho từng cá nhân hoặc đề ra sơ đồ, lối chơi thích hợp với toàn đội, cũng đều liên quan đến kết quả phân tích của bộ phận khoa học thể thao. Cầu thủ nào đang cần nghỉ ngơi vì đã tiến gần đến ngưỡng quá tải, dễ chấn thương kể cả khi không va chạm? Đâu là lúc Manchester Ciuty có thể tấn công ào ạt, chơi pressing? Hoặc đâu là lúc nên chủ trương an toàn, chọn cách chơi đỡ tốn sức?


Manchester City không phải là một điển hình trong việc áp dụng khoa học thể thao. Đội mạnh nào bây giờ cũng vậy. Nhưng không phải ai cũng giống ai. Một ví dụ: bây giờ, các đội hàng đầu ở Premiership đều thuê hẳn đội ngũ chuyên gia riêng để thống kê số liệu riêng, theo đúng nhu cầu thủ mình. Họ luôn có đủ số liệu chuyên môn về các cầu thủ, các đội bóng, các giải đấu, trong thế giới bóng đá đỉnh cao, nhưng đi vào từng con số cụ thể thì mỗi đội bóng lại có những con số rất riêng trong “ngân hàng số liệu” của mình. Và ở cuộc đua này, hẳn cũng phải có đội hay, đội dở.

Tất nhiên, bài bản chuyên môn còn được xây dựng chủ yếu từ năng lực chuyên môn của các cầu thủ, từ quan điểm bóng đá của HLV trưởng, và từ đặc điểm chuyên môn của đối thủ tiếp theo nữa. Đấy là những việc người ta có thể thấy rõ trên bề mặt. Nhưng trong bóng đá đỉnh cao, đôi khi chỉ cần có ưu thế 1-2% so với đối phương là đủ chiến thắng. Bộ phận khoa học thể thao có thể đem lại cho Manchester City “chút ưu thế nhỏ nhoi” ấy, và đấy là chút ưu thế… trong bóng tối.

Không phải ai cũng giải thích được vì sao ngôi này nghỉ hẳn một trận, ngôi sao khác chỉ ra sân trong 28 phút chót, nếu chỉ dựa vào những nhận định chuyên môn thuần túy. Cũng không hẳn là Manchester City may mắn vô địch Premier League mùa trước nhờ 2 bàn thắng ngẫu nhiên vào đúng những phút bù giờ trong trận cuối cùng!

Man City ít chấn thương nhất Premier League

Có một trang web gọi là PhysioRoom, do các chuyên gia về chấn thương trong thể thao phân tích và tổng hợp. Trang này thường xuyên thông báo tình trạng chấn thương và dự kiến ngày có thể trở lại sân cỏ của các cầu thủ ở Premier League. Theo PhysioRoom thì ở Premier League mùa trước, Manchester City là đội có ít cầu thủ chấn thương nhất giải. Tổng số ngày nghỉ vì chấn thương của các cầu thủ Manchester City cũng ít hơn bất cứ đội bóng nào khác ở Premier League mùa trước.
Kinh Thi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục