Giải mã chiến thuật Bồ Đào Nha

15:33 Thứ bảy 09/06/2012

Nếu lực lượng lành lặn và đạt đúng phong độ, đội bóng của HLV Paulo Bento có thể thành công vượt bậc ở EURO lần này. Hàng công của họ có thể sánh với những đội mạnh nhất châu Âu, nhưng tuyến phòng ngự có thể nhiều yếu điểm hơn.

Hệ thống ưa thích của Bento là 4-3-3 với hàng tiền vệ đông đúc. Do BĐN không có một cầu thủ dẫn dắt lối chơi vào thời điểm hiện tại, Bento thường sử dụng 3 tiền vệ trung tâm ở giữa sân, những người này liên tục đổi chỗ cho nhau.

Rui Patricio đã có một mùa giải trong nước và cả ở Europa League rất đáng hài lòng. Anh là lựa chọn số một trong khung thành. Ở tuổi 24, thủ thành của Sporting đã đủ độ chín và sự tự tin giúp anh có được một suất tới Ukraine và Ba Lan. Pha cứu thua đáng nhớ nhất của anh mùa này là từ cú dứt điểm của Joe Hart ở phút cuối cùng trận gặp Manchester City giúp Sporting loại đội sau đó trở thành vô địch Anh khỏi Europa League.

Bộ ba Ronaldo (trái), Pepe (giữa) và Coentrao của Real là trụ cột ở tuyển Bồ- Ảnh Getty

Tuy nhiên, phần còn lại của hàng thủ không mang lại nhiều yên tâm như thế. Bên cánh phải, Bento đã quyết định không sử dụng cầu thủ Chelsea Jose Bosingwa vì tranh cãi cá nhân. Theo HLV này, Bosingwa nói anh bị chấn thương để không phải đá một trận giao hữu cho đội tuyển quốc gia và bị loại luôn từ đó.

Hậu vệ 28 tuổi của Sporting, Joao Pereira, hiện là người giữ vị trí hậu vệ phải. Anh là một cầu thủ giỏi, nhưng rất dễ nổi nóng và có thể là một điểm yếu nếu nhận quá nhiều thẻ phạt. Ở trung tâm hàng phòng ngự. Bento cũng mất một người nữa vì tranh cãi cá nhân, Ricardo Carvalho. Trung vệ của Real Madrid, sau khi biết đã mất vị trí vào tay Pepe, từ chối tập luyện và cho tới giờ vẫn chưa trở lại. Bento đã tuyên bố Carvalho sẽ không được gọi vào tuyển BĐN chừng nào mà ông còn tại vị.

Như vậy hai vị trí trung vệ sẽ là Pepe và cầu thủ 30 tuổi của Zenit, Bruno Alves. Họ là một cặp đôi hiểu rõ nhau do từng có thời gian chơi cho Porto, nhưng mối quan ngại là đôi khi cả hai tỏ ra hung hăng một cách không cần thiết. Ngoài ra, sự vắng mặt của Carvalho là một tổn thất lớn còn bởi Bento sẽ không thể sử dụng Pepe ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Bên cánh trái, Fabio Coentrao là lựa chọn không thể tranh cãi và mang nhiều hy vọng của tuyển BĐN ở giải lần này.

Ở hàng tiền vệ, do không có những cầu thủ chuyên trách về tấn công hay phòng ngự, Bento thường lựa chọn 3 người có thể chơi tiền vệ trung tâm và tạo thành một tam giác kiểm soát bóng. Raul Meireles của Chelsea nhiều khả năng sẽ được trao vị trí có khuynh hướng phòng ngự hơn. Joao Moutinho (25 tuổi, Porto) và Carlos Martins (29 tuổi, Granada) là hai người còn lại. Bù lại cho điểm yếu về thể hình, cả 3 tiền vệ đều là những người chơi rất kỹ thuật giúp cho đội bóng của Bento có được sự trôi chảy khi triển khai tấn công. Dự bị cho 3 vị trí này là Miguel Veloso (25 tuổi, Genoa), một cầu thủ chuyên đá cánh trái cũng có khuynh hướng phòng ngự.

Trên hàng công, Cristiano Ronaldo và Nani là 2 cầu thủ đẳng cấp thế giới của Bồ Đào Nha. Nếu họ lành lặn và đạt phong độ cao, đội bóng của Bento sẽ có thể tiến xa. Tuy nhiên, vị trí trung phong là một mối lo lớn. Helder Postiga (29 tuổi, Zaragoza) chơi tốt hơn ở đội tuyển quốc gia so với ở CLB, nhưng khó có thể gọi là một tiền đạo đẳng cấp. Dự bị cho anh là Hugo Almeida, cũng thuộc loại chân gỗ.

Dưới thời Bento, BĐN thường chơi bóng đá tấn công và thường chiến thắng. Chiến thuật chủ đạo là dựa vào sự luân chuyển bóng giữa 3 tiền vệ trung tâm và Nani, trong khi Ronaldo đảm nhận vai trò tự do với sự hỗ trợ lớn từ Coentrao. Với Nani và Ronaldo ở hai cánh, hàng tiền vệ thường dâng cao, sẵn sàng tung ra những cú sút xa và tạo ra cơ hội cho hai mũi nhọn nguy hiểm nhất đó.

T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục