Giải cờ vua Indonesia mở rộng: Hội ngộ anh tài

11:01 Thứ bảy 12/10/2013

Nếu trong những ngày tới, Lê Quang Liêm bước vào tranh tài ở Spice Cup 2013 thì ngay tại khu vực Đông Nam Á, đồng đội của Liêm là Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên... đã cùng với những ĐKTQT xuất sắc như Nigel D Short (Anh), Alexander Moiseenko (Ukraina) tham gia tranh tài ở giải Indonesia mở rộng.

Nguyễn Ngọc Trường Sơn với hệ số elo 2629 xếp ở vị trí hạt giống thứ 6

Lần thứ ba tổ chức, giải quốc tế Indonesia mở rộng (IOCC) đã trở thành một thương hiệu sáng giá của khu vực Đông Nam Á. Theo đánh giá của các chuyên gia cờ vua thì giải đấu năm nay đã được xếp vào hàng tốp đầu của những giải mở rộng. Giải năm nay được tổ chức tại khách sạn Grand Sahid Jaya, Jakarta từ ngày 9 đến 17-10 thu hút sự tham gia của 108 kỳ thủ, trong đó có 38 ĐKTQT.

Từ hai mùa trước, nhiều ngôi sao xuất sắc của làng cờ thế giới, như Nigel D Short (Anh, elo 2684), Alexander Moiseenko (Ukraina, elo 2703), nhà vô địch cờ nhanh châu Âu Aleksey Dreev (Nga, elo 2679)... đều có mặt. Trong danh sách xuất phát của giải năm nay, còn có một vài tên tuổi đáng chú ý nữa như nữ vô địch châu Âu 2013 Hoàng Thanh Trang, (Hungary), nhà cựu vô địch nữ thế giới Stefanova (Bulgaria)... Sự hiện diện của họ tại giải Indonesia mở rộng đã đem lại sức hấp dẫn cho nó.

Đánh giá về chất lượng cuộc thi, kỳ thủ số 1 của Indonesia, Susanto Megaranto, người từng lọt vào tốp 10 năm 2011 cho biết: “Cuộc thi này có quá nhiều ĐKTQT mạnh tham dự. Tôi không cho rằng mình có thể lặp lại những gì đã làm được ở năm 2011 và ở vạch xuất phát, tôi chỉ xếp hạng 20. Tôi sẽ cố gắng chơi tốt từng trận”. Một khuôn mặt triển vọng khác của đội tuyển chủ nhà, Medina Warda Aulia, thi đấu ấn tượng và đạt chuẩn ĐKTQT nữ đầu tiên ở giải vô địch U20 thể giới, cũng được chờ đợi sẽ thể hiện được mình trên sân nhà.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam lấy giải này làm dịp kiểm tra quá trình chuẩn bị cho SEA Games 27. Thành phần tham dự gồm Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Cao Sang, Nguyễn Văn Huy, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Đức Hòa, Lê Tuấn Minh, Phạm Lê Thảo Nguyên. Đặc biệt với một kỳ thủ xuất sắc như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, việc thi đấu với những kỳ thủ có trình độ tương đương và hơn tại đây cũng đem lại cho anh cơ hội học hỏi và cọ xát lớn. Kể từ sau World Cup 2013 ở Nauy, Trường Sơn chưa tham dự thêm một giải đấu quốc tế nào. Để có mặt tại Jakarta vào những ngày này, Trường Sơn đã phải từ chối việc mời tham gia đội hình CLB Qinhuangdao trong khuôn khổ giải vô địch các CLB hạng Nhất Trung Quốc. Nhiều CLB Trung Quốc vẫn thường mời các kỳ thủ Việt Nam xuất sắc từ nhiều mùa trước như Quang Liêm, Trường Sơn, Thảo Nguyên, Bảo Trâm...

Kết thúc ván mở màn, ngoại trừ ĐKTQT Trường Sơn bất ngờ bị kỳ thủ trẻ Muhammad Luthfi Ali (Indonesia) thủ hòa, các ván đấu đáng chú ý còn lại đều kết thúc với kết quả dễ đoán: Nigel D Short thắng Ardiansyah H (Indonesia), Alexander Moiseenko thắng Lioe Dede (Indonesia), Hoàng Thanh Trang thắng Sonjaya Deni (Indonesia)...

Giải sẽ kết thúc vào ngày 17-10 sau 11 ván đấu. Tổng giá trị giải thưởng là 100.000 USD.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục