ĐT Tây Ban Nha - ĐT Pháp: La Roja, Les Bleus & 3 khác biệt cơ bản

09:15 Thứ hai 15/10/2012

Tây Ban Nha và Pháp là hai ông lớn của bóng đá châu Âu và thế giới, tuy nhiên mỗi đội đều có những cách thức rất riêng để duy trì vị thế của mình.

Tây Ban Nha khác Pháp ở sự đoàn kết

1. ĐÀO TẠO CẦU THỦ TRẺ

- Pháp đào tạo cầu thủ trẻ phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu. Có thể dễ dàng nhận ra xu thế này thông qua sự nghiệp của một số ngôi sao lừng lẫy như Eric Cantona, Thierry Henry, Thuram, Deschamps, Papin hay Zidane. Họ đều thành danh trong màu áo những CLB không nằm trong biên giới nước nhà. Cũng dễ hiểu, Pháp có một giải VĐQG không quá hấp dẫn.

- TBN mài giũa “ngọc thô” để sử dụng. Trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha thời điểm hiện tại, ngoài 4 cầu thủ Reina, Torres, Silva, Cazorla đang thi đấu tại Anh và Javi Martinez chơi bóng ở Đức, hầu hết các thành viên của La Roja đều trưởng thành từ các CLB nội địa (chủ yếu là Barca và Real).

2. BẦU KHÔNG KHÍ TRONG PHÒNG THAY ĐỒ

- Pháp là một trong những tập thể thường xuyên xảy ra lục đục nội bộ. Cầu thủ cãi HLV ngay trước bàn dân thiên hạ, cái Tôi cá nhân luôn lớn hơn lợi ích tập thể. Ngay cả báo chí Pháp cũng luôn hướng mũi dùi về phía ĐTQG thay vì thể hiện thiện chí. Mới đây, Anelka lên báo ủng hộ Nasri “đấm vỡ mặt” phóng viên nếu họ còn viết bậy. Đó không phải là tinh thần của một tập thể chuyên nghiệp.

- TBN thì ngược lại. Họ là một khối thống nhất từ trong ra ngoài. Không ai phủ nhận vẫn luôn có những cuộc cạnh tranh ngầm giữa thế lực Barca và Real trong nội bộ ĐT TBN, nhưng nó chưa ảnh hưởng đến lợi ích chung của TBN. Trên sân, họ vẫn là những đồng đội hiểu nhau đến từng hơi thở. Báo chí TBN cũng có cách đối xử hoàn toàn khác biệt với ĐTQG. Họ thể hiện sự ủng hộ đôi khi đến tiêu cực.

3. CHÍNH SÁCH SỬ DỤNG CẦU THỦ

- Trẻ hóa là xu thế của bóng đá Pháp. Trong đội hình Les Bleus thời điểm hiện tại, ngoại trừ thủ thành Landreau và hậu vệ Evra vượt mốc 30 tuổi, phần còn lại đều là những cầu thủ có độ tuổi từ 25-27, với kinh nghiệm thi đấu cho ĐTQG không quá 30 trận. Sự trẻ hóa sẽ mang đến cho Pháp những thu hoạch bất ngờ tại World Cup 2014.

- TBN chú trọng những cầu thủ đã chơi bóng với nhau nhiều năm, và vì thế, họ vẫn tin dùng lứa cầu thủ đã tương đối luống tuổi (chưa đến mức già). Điển hình như hàng tiền vệ. Xavi đã 32 tuổi, Iniesta cũng sẽ 30 tuổi vào World Cup 2014. Tuy nhiên, với lối chơi đập nhả ít tốn sức, TBN vẫn có thể sử dụng những “cây đa cây đề” này trong một thời gian dài nữa.

CON SỐ

5.TBN thắng Pháp tới 13/24 trận giao hữu (trong đó có tới 6 trận thắng cách biệt từ 4 bàn trở lên). Nhưng tại các giải đấu chính thức, Pháp lại đang chiếm ưu thế tuyệt đối với 5 chiến thắng/7 trận.
8.Chiến thắng đậm nhất của TBN trước Pháp là màn vùi dập… 8-1 ngày 14/04/1929. Trong khi đó, Pháp chưa từng thắng TBN với khoảng cách quá 2 bàn trong lịch sử đối đầu.
59.TBN sút tung lưới ĐT Pháp tổng cộng 59 lần trong 31 trận đối đầu (tính cả giao hữu), và chỉ nhận về 35 bàn thua.
90.Lần chạm trán đầu tiên giữa Pháp và TBN diễn ra cách đây tròn 90 năm. Pháp giao hữu với TBN tại Bordeaux, nhưng lại thua tan tác 0-4.

Lâm Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục