Đội tuyển Việt Nam: Luyện “sói biển”, “sói biển” luyện

10:39 Thứ sáu 28/09/2012

Nhờ cuốn tiểu thuyết lừng danh mang tên “Sói biển” (“The Sea Wolf”, nguyên tác Jack London), cụm từ “sói biển” được biết đến nhiều hơn, với nội dung chủ yếu chỉ những ngư dân bám biển tài năng, mưu lược và quả cảm. Theo trợ lý HLV thể lực Dylan Kerr, trong 2 tuần tập luyện sắp tới của ĐT Việt Nam tại Nha Trang, các cầu thủ sẽ được rèn luyện để trở thành những “sói biển” thực thụ.

“Thể lực là một phạm trù khoa học và để nâng cao nó, cần có sự tích lũy rất công phu, chứ không thể có được trong ngày một ngày hai được. Chúng tôi đã chuẩn bị một kế hoạch khoa học cho giai đoạn tập huấn sắp tới”, trợ lý HLV Dylan Kerr chia sẻ.

Sói biển luyện

Kể từ sau khi ĐT Việt Nam nhận lệnh xả trại sớm (lý do Indonesia rút lui khỏi kế hoạch đá trận giao hữu lượt về vào ngày 22/9 vừa qua), CLB Sói Biển lại tề tựu về Nha Trang như thông lệ cùng chuỗi các trận đấu giao hữu với quân xanh được vạch ra rất tỉ mỉ. Chúng tôi đang nhắc tới đội bóng với những Tấn Tài, Văn Phong và Quang Hải, bộ ba tuyển thủ QG người Khánh Hòa cùng với các cựu binh lớp trước và những đồng đội cũ cùng thế hệ đã sớm giải nghệ. Họ vừa có trận cầu nảy lửa với U19 K.KH hồi giữa tuần.

Đội hình CLB Sói biển của một số tuyển thủ và những người bạn

“Tận dụng những ngày nghỉ, chúng tôi lại tụ họp lại, chủ động tìm quân xanh để đá giao hữu, duy trì thể lực, cũng như các hoạt động cộng đồng. Từng cá nhân của Sói Biển Club đều rất trân quý và cảm thấy thoải mái khi lại sát cánh trở lại như ngày xưa”, đại diện ưu tú nhất của thế hệ bóng đá 84-85 đầy tài năng của bóng đá Khánh Hòa, Lê Tấn Tài, tỏ ra hồ hởi sau khi kết thúc 90 phút trận đấu trên sân Trung tâm huấn luyện Khatococ. Đó là một trận đấu đặc biệt của những “Sói biển”, để rồi các cầu thủ trẻ K.KH đã vỡ ra nhiều điều.

“Các em muốn đá mạnh và đá rát, pressing toàn mặt sân đúng không? Thế thì nghe anh nói này. Đá mạnh không có nghĩa là đá xấu, vào bóng từ sau, bởi nó có thể khiến đối thủ dính chấn thương. Điều đó thực sự không nên. Hãy đá nhiệt tình và đúng luật mới tiến bộ được”, Tấn Tài nhẹ nhàng kéo một cầu thủ - đối thủ đàn em ở trên sân lại để dặn dò. Tình huống này diễn ra ngay trên sân sau một pha va chạm nảy lửa giữa chính Tấn Tài và cầu thủ nọ, khiến trọng tài phải cắt còi, rút thẻ. Tấn Tài đúng là không vừa và chúng tôi thấy cầu thủ trẻ gật đầu như… bổ củi.

Những cầu thủ K.KH, từ các lứa trẻ đến đội một, đều nổi tiếng khỏe và dẻo dai. Nhưng tố chất ấy không tự nhiên đến, mà tất cả đều phải khổ luyện. Ngay cả khi đã đạt đến độ thượng thừa, được ví là những “Sói biển”, nhưng Tấn Tài và đồng đội vẫn không ngừng khổ luyện. Đấy cũng là một phẩm chất rất quý.

Luyện sói biển

Khánh sạn Angela tuyệt đẹp nằm ngay Trung tâm Nha Trang; hệ thống sân bãi tập luyện, cũng như phòng tập tạ, cực kỳ hiện đại của Trung tâm bóng đá Khatoco; nhưng đỉnh cao phải là gần chục km đường bờ biển tuyệt đẹp từ bên kia cầu Trần Phú, kéo dài đến Lăng Bảo Đại…, quả thật là quá lý tưởng cho một chu kỳ nâng cao thể lực kéo dài 2 tuần của đội bóng. Trợ lý HLV thể lực Dylan Kerr (người thuộc biên chế K.KH, trước khi được mời “đầu quân” cho ĐT Việt Nam) tự tin cho rằng, đây sẽ là khoảng thời gian bổ ích.

Bản thân HLV trưởng Phan Thanh Hùng cũng rất kỳ vọng vào chuyến tập huấn vào đấu tháng 10 này tại Nha Trang. Ông Hùng có thể là tín đồ của một lối chơi duy mỹ, giàu nghệ thuật, nhưng ông cũng là người thực tế. “Một nền tảng thể lực tốt là khởi nguồn cho mọi ý tưởng bày bố con người trên sân và xây dựng lối chơi. Nói thế để thấy rằng, nếu không có thể lực đảm bảo, bạn gần như không thể làm được gì cả. Cần phải có những tính toán khoa học trong việc tìm điểm rơi (thể lực) khi vào giải và đó là lý do chúng tôi chọn Nha Trang”, ông Hùng nói.

Theo kế hoạch tập luyện trong 2 tuần tới, ĐT Việt Nam sẽ duy trì ít nhất 7 buổi chạy biển, kết hợp giáo án trong phòng tập tạ và chỉ có rất ít những buổi tập chiến thuật trên sân. Sau chuyến tập huấn ở Nha Trang kết thúc, giải tập huấn VFF Cup cũng sẽ diễn ra và nó được xem là giai đoạn nhả khối lượng. Thế nên, cũng không nên kỳ vọng thành tích.

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục