Đội Taekwondo Việt Nam: Sẽ vất vả leo dốc

13:46 Thứ hai 01/06/2015

Hàng loạt sự vụ lùm xùm của bộ môn taekwondo trước thềm SEA Games 28, trong đó có liên quan đến HLV môn quyền, thiếu hụt lực lượng đối kháng, khiến người hâm mộ thể thao Việt Nam lo lắng cho hành trình tìm HCV của môn thể thao từng được xem là mỏ vàng.

Tại SEA Games 28, đội tuyển taekwondo Việt Nam tham dự với 20 thành viên, trong đó có 14 VĐV. Mục tiêu của đội tuyển tại kỳ SEA Games lần này là giành 3 đến 4 HCV. Ở SEA Games 27, Việt Nam có đến 5 HCV cả 2 nội dung đối kháng và quyền. Tuy vậy, để có được 3 đến 4 HCV tại SEA Games 28 sẽ là thử thách cho Việt Nam khi nước chủ nhà Singapore đã quy định mỗi quốc gia chỉ được đăng ký thi đấu 3 hạng cân nam, 3 hạng cân nữ với các nội dung đối kháng, nội dung được thi đấu tại Olympic.

Bên cạnh đó, taekwondo Việt Nam còn phải phân chia lực lượng đầu tư trọng điểm cho Olympic, khi mà VĐV trọng điểm sẽ không phải thi đấu SEA Games. Ngoài ra, cả Thái Lan và Singapore cũng tuyên bố sẽ giành ngôi vị nhất toàn đoàn ở bộ môn võ thuật này.

Ngay trước thềm SEA Games, từ 12 đến 18-5, đội tuyển taekwondo gồm 9 tuyển thủ cũng được so tài tại giải vô địch thế giới 2015 diễn ra tại Nga. Trong đó có 2/3 là quân số đi SEA Games, gồm Kim Tuyền, Hà Thị Nguyên, Thu Hiền, Trung Đức, Văn Duy, Đình Cường. Và 1/3 là những “con bài chiến thuật” sẽ dành cho các cuộc đấu tích điểm giành suất chính thức dự Olympic 2016: Chu Hoàng Diệu Linh (từng dự Olympic 2012), Hồng Minh, Nguyễn Thị Uyên.

Sẽ rất khó khăn cho Nguyễn Văn Duy trong tham vọng giành HCV ở Singapore. Ảnh: DỦNG PHƯƠNG

Sau khi kết thúc giải vô địch thế giới tại Nga, hiện các VĐV đội tuyển taekwondo Việt Nam đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội cùng đội tuyển Đại học Chosun-Hàn Quốc. Nhằm giúp các tuyển thủ có sự tập trung cao nhất, ở trong nước đội tuyển đã được chia 2 nhóm: Nữ đóng quân tại Hà Nội cùng chuyên gia Hàn Quốc Jung Jin Hee; nam tập riêng ở TPHCM. Đặc biệt, nhằm tạo đà hưng phấn cho các VĐV, taekwondo Việt Nam đã được đưa đi tập huấn 1 tháng tại Hàn Quốc.

Trưởng bộ môn taekwondo Tổng cục TDTT Vũ Xuân Thành cho biết: “Việc được dự giải thế giới là điều kiện tốt để VĐV tích lũy kinh nghiệm cũng như có trạng thái tốt nhất trước khi bước vào so tài tại SEA Games.” Theo ông Thành, niềm tin của taekwondo Việt Nam đặt vào võ sĩ đang khoác áo TPHCM Nguyễn Văn Duy (HCB giải vô địch châu Á 2014).

Trong 3 võ sĩ từng đoạt HCV đối kháng tại SEA Games 2013, đến SEA Games 28-2015 chỉ còn duy nhất Phạm Thị Thu Hiền. Bên cạnh đó, đoàn thể thao Việt Nam còn có thể đặt niềm tin vào nữ võ sĩ Hà Thị Nguyên.

Quyền taekwondo Việt Nam sẽ tham dự với 8 VĐV, thuộc 3 nội dung gồm đồng đội nữ, đồng đội nam và đôi nam nữ. Vấn đề đặt ra là cả 3 nhóm VĐV ở 3 nội dung này đều có sự xáo trộn về mặt lực lượng, do một số VĐV trước đó tạm nghỉ vì chấn thương và các lý do cá nhân. Điều này đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho đội tuyển quyền taekwondo Việt Nam trước ngày lên đường. Ngoài ra, việc HLV Nguyễn Thanh Huy bị vướng vào chuyện nghi vấn mua bán huy chương cũng ảnh hưởng lớn đến các VĐV, nhất là đội quyền nữ đang là đương kim vô địch.
Minh Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục