Điền kinh chuẩn bị cho Olympic - Đừng chỉ chờ cái lịch

12:03 Thứ hai 20/02/2012

Cơ hội dành riêng cho tổ cự ly trung bình tìm suất dự Olympic chưa hẳn vơi đi. Theo thông tin từ Ban tổ chức giải Grand Prix Asian 2012, nội dung trọng tâm 800m của Thanh Hằng không bị bỏ. Nhưng, được tổ chức hay không thì phải chờ…

800m chưa bỏ

Với những tín hiệu tích cực từ phía Liên đoàn điền kinh Việt Nam thì nội dung 800m dành cho nữ không bị loại khỏi nội dung thi đấu ở giải điền kinh Grand Prix 2012 (tổ chức tại Thái Lan vào tháng 5). Đây là giải có tính chuẩn để dự Olympic London 2012. Thông tin phản hồi từ Liên đoàn điền kinh châu Á xác nhận, nội dung trên không bị loại nhưng phải tới sát ngày tổ chức giải mới biết được có tổ chức thi đấu hay không. Điều ấy phải tùy thuộc theo quy định chung rằng có ít nhất 4 quốc gia đăng ký tranh tài cùng 1 nội dung thì nội dung đó mới được đưa vào thi đấu.

Chánh văn phòng Liên đoàn điền kinh Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Số quốc gia đăng ký tham dự giải Grand Prix không dưới 40 nước trong châu lục. Chúng tôi tin rằng, sẽ rất ít khả năng nội dung 800m bị thiếu quốc gia đăng ký”.

Như vậy, 3 cơ hội tại 3 vòng đấu Asian Grand Prix ở Bangkok (ngày 6-5), Kanchaburi (ngày 9-5) và Nakomratsima (ngày 13-5) đối với nội dung 800m nữ và với riêng VĐV Trương Thanh Hằng chưa phải đã khép lại. Xác suất bị bỏ rất ít và còn nước còn tát. Vì vậy, VĐV được kỳ vọng nhất giành vé trực tiếp tới Olympic cho điền kinh nước nhà là Thanh Hằng vẫn được tập trung cao độ.

Được biết, điều lệ thi đấu của giải Grand Prix Asian 2012 vẫn chưa được Ban tổ chức gởi tới các quốc gia đăng ký. Do đó, số VĐV Việt Nam dự giải ra sao chưa được công bố. Chí ít, ngoài việc chờ ngắm đối thủ ở Thái Lan thì điền kinh Việt Nam cũng còn đợi kết quả thi đấu của nhóm đang tranh tài tại giải vô địch châu Á trong nhà ở Hàng Châu (Trung Quốc) trở về.

Cơ hội tham dự Olympic London 2012 vẫn còn rộng mở đối với Trương Thanh Hằng. Ảnh: Việt Hùng

Chờ gì ở Hằng

“Về cơ bản, VĐV Trương Thanh Hằng vẫn sẽ được tập huấn theo giáo án và kế hoạch đã thông qua từ trước. Chúng tôi cũng đang đợi thêm điều lệ của giải Grand Prix rồi sau đó gút thời gian chính xác đưa Hằng tới Côn Minh (Trung Quốc) tập huấn”, ông Hùng cho biết thêm. Nếu không có gì thay đổi thì trong tháng 4, Thanh Hằng cùng HLV Hồ Thị Từ Tâm di chuyển tới Trung Quốc tập luyện.

Chúng ta chờ đợi gì ở Hằng trong các cuộc đấu vòng loại Olympic? Rất nhiều. Đó là 1 thành tích vượt chuẩn cự ly 800m, qua đó đủ điều kiện tạo dấu ấn lịch sử lần đầu có vé trực tiếp dự 1 kỳ Thế vận hội. Tất nhiên, không chỉ riêng HLV, Ban huấn luyện hay người hâm mộ mà cả bản thân Thanh Hằng cũng rất muốn biến kỳ vọng thành hiện thực.

Hiện cô vẫn đang tâp huấn tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng với thời tiết tương đối lý tưởng. Thành tích gần nhất mọi người có thể kiểm chứng được chuyên môn trong thi đấu của cô là 2’02"65 ở SEA Games 26 vào tháng 11 năm ngoái. Xa hơn một chút, là tấm HCV với thông số 2’01"41 ở giải điền kinh châu Á 2011 (tháng 7). Nhưng cô cũng sớm dừng cuộc chơi ở giải VĐTG 2011 (tổ chức vào tháng 9) khi chỉ có thể cán đích nội dung trên ở chỉ số 2’03"52.

Điều đó có thể thấy, các thông số thành tích thi đấu của Trương Thanh Hằng không quá bị chênh lệch. Quan trọng nhất vẫn ở chỗ, có chiến thuật khoa học thì VĐV sẽ phân phối được sức để bung sức đúng thời điểm. Tiêu chuẩn dự Olympic ở nội dung 800m nữ là 1’59"90 (chuẩn A) và 2’01"30.

Một khi nội dung 800m ở Grand Prix Asian được đảm bảo, cơ hội dành cho Hằng kiếm chuẩn không dưới 4 lần (3 ở Thái Lan, 1 tại Kazakhstan). Nhiều người cũng e ngại, chỉ vì cái lịch đấu chưa rõ ràng có thể khiến cô sẽ lại chuyên chú hơn với nội dung 1.500m rồi bất ngờ cự ly 800m đưa vào ở Thái Lan thì trở tay không kịp. Tất nhiên, đó cũng chỉ là sự “có thể”.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục