Đi tìm nguyên nhân thực sự khiến U19 Việt Nam thi đấu nhạt nhòa ngày ra quân

08:38 Thứ tư 26/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mặc dù dành 3 điểm trước Đông Timor, xong lối chơi mà U19 Việt Nam thể hiện trước đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng là không thực sự thuyết phục và chưa thực sự khiến người hâm mộ yên tâm, hài lòng.

Chiến thuật không phù hợp

Được đặt rất nhiều kỳ vọng, song HLV Hoàng Anh Tuấn đã khiến cho người hâm mộ vô cùng thất vọng khi áp dụng một chiến thuật không thực sự phù hợp cho các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam trong trận đầu ra quân.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã khiến cho người hâm mộ vô cùng thất vọng khi áp dụng một chiến thuật không thực sự phù hợp. Ảnh: Internet.

Gặp Đông Timor, một đối thủ được đánh giá là yếu nhất bảng, thế nhưng HLV họ Hoàng đã quá cẩn thận khi cho các cầu thủ U19 Việt Nam chơi với một chiến thuật thực dụng, thiên về phòng ngự với sơ đồ 4-5-1. Với đội hình này ông Tuấn đã vô tình hạn chế khả năng tấn công của các cầu thủ trẻ, và tiền đạo của U19 Việt Nam Đức Chinh gần như đói bóng và trở lên lạc lõng trên hàng công trong suốt hai phần ba thời gian của trận đấu.

Trong phần lớn thời gian của hiệp một, bóng chỉ lăn qua lăn lại chủ yếu ở khu vực giữa sân và các cầu thủ trẻ không thể tiếp cận cầu môn đối phương. Mọi chuyện chỉ ít nhiều thay đổi khi vào những phút cuối HLV gốc Khánh Hòa thay tiền vệ Thanh Hậu bằng tiền đạo Tiến Linh. Với hai tiền đạo có mặt trên sân rõ ràng lối chơi của U19 Việt Nam đã trở lên linh hoạt hơn rất nhiều. Nhiều tình huống ăn bàn được tạo ra, và các cầu thủ trẻ của chúng ta có thêm một bàn thắng để ấn định tỷ số.

Nếu ông thầy người Khánh Hòa không quá cẩn thận, cho đội tuyển xuất phát với đội hình mạnh nhất, cho Quang Hải đá chính, cho tiền đạo Tiến Linh ra sân ngay từ đầu và chơi với sơ đồ thiên về tấn công 4-4-2, có lẽ U19 Việt Nam đã thi đấu khởi sắc và có nhiều bàn thắng hơn. Nếu sớm ấn định tỉ số trong hiệp một HLV họ Hoàng có thể thực hiện quyền thay người rút bớt các trụ cột và trao cơ hội thể hiện mình cho các cầu thủ khác.

Thật tiếc là ông thầy từng có thời gian gần 10 năm cầm quân đánh trận ở V.League đã bị “thần hồn nát thần tính” khiến cho các cầu thủ U19 phải chơi một trận đấu khá khó khăn trước một đội bóng lót đường như Đông Timor.

Các cầu thủ trẻ non về kinh nghiệm yếu về tâm lý

Quan sát các cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu ta dễ dàng nhận thấy có một sự chậm chạp và e dè nhất định, dường như họ đang bị tâm lý khá nhiều.

Mặc dù dành 3 điểm trước Đông Timor, xong lối chơi mà U19 Việt Nam thể hiện trước đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng là không thực sự thuyết phục. Ảnh: Internet.

Có thể nói thành công vang dội của U19 Việt Nam phiên bản HAGL Arsenal JMG năm ngoái đã khiến cho các cầu thủ U19 Việt Nam ít nhiều bị tâm lý. Hơn nữa với đa số các cầu thủ trẻ của U19 Việt Nam, đây lần đầu tiên họ được đối đầu trực tiếp với các đội bóng nước ngoài nên bị khớp về mặt tâm lý cũng là điều không quá khó hiểu. Điều này hoàn toàn đối lập với U19 phiên bản thầy Giôm, bởi trước khi tham dự U19 ĐNÁ, họ được tập huấn dài ngày tại nước ngoài (châu Âu, Nhật Bản).

Rất khó để đòi hỏi U19 hiện tại chơi hay và nhuyễn như U19 phiên bản HAGL Arsnal JMG, bởi thời gian để U19 Việt Nam phiên bản thầy Tuấn tập hợp và rèn luyện chỉ vẻn vẹn chỉ có một tháng. Nhưng nhìn cái cách họ để mất bóng và không biết chạy chỗ mỗi khi tấn công, thậm chí quá chậm chạp khi phản công, rõ ràng đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn còn rất non về kinh nghiệm.

Yếu tâm lý, non kinh nghiệm, chiến thuật chưa thực sự phù hợp đây chính là điểm yếu lớn nhất của U19 Việt Nam hiện tại và là hạn chế mà HLV Hoàng Anh Tuấn cần sớm khác phục trong thời gian tới nếu không muốn đội bóng của mình sớm xách vali về nước ngay sau khi vòng bảng kết thúc.

(Bạn đọc: Nguyễn Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục