Derby London cho top 4 Premier League: Chelsea, Tottenham hay Arsenal sẽ rớt đài?

09:43 Thứ ba 26/02/2013

Cuộc đua vô địch gần như đã an bài với việc MU hơn Man City tới 12 điểm. Thế nhưng cuộc đua vào top 4 để tranh 1 suất tham dự Champions League còn nóng bỏng hơn. Và nếu phân tích kĩ càng, người ta sẽ giật mình khi nhận ra cơ hội của Chelsea để lọt vào top 4 không nhiều như tất cả đã nghĩ.

Đêm qua, Tottenham thắng West Ham 3-2 ngay tại Upton Park, chính thức vươn lên vị trí thứ 3 trên BXH, hơn Chelsea 2 điểm. Vì trận thua tai hại trước Man City mà giờ đây Chelsea đã nhìn thấy Arsenal đuổi sát nút đằng sau (vòng vừa rồi Pháo thủ thắng Aston Villa 2-1). Nếu không tính Everton (xếp thứ 6 với 42 điểm), thì cả Arsenal, Chelsea và Tottenham đều vẫn còn nguyên cơ hội chen nhau vào nhóm các đội được dự Champions League mùa tới. Kết thúc vòng 27, hãy cùng đưa ra một vài nhận định thú vị về cuộc đua này và thử dự đoán ai sẽ là người phải ngậm ngùi xếp thứ 5, thậm chí thấp hơn, để cay đắng nhìn các đối thủ hiên ngang bước ra trời Âu thi đấu?

1. Tottenham

Hãy xem siêu nhân Gareth Bale thi đấu ngày hôm qua để biết được rằng anh đang có phong độ cao hơn Cristiano Ronaldo và Lionel Messi! Không hề nói ngoa, khi Bale một mình vực dậy cả tập thể Tottenham đang thay máu. Thực sự trong hàng ngũ của Spurs không có nhiều cái tên đáng chú ý, đạt đến tầm đẳng cấp thế giới như Chelsea, vậy mà họ lại đang ngồi chung mâm với The Blues. Những Jan Vertonghen, Aaron Lennon, Scott Parker, Lewis Holtby, Clint Dempsey hay Moussa Dembele cũng chỉ là sao hạng 2, và nếu đặt lực lượng Tottenham lên bàn cân với Chelsea thì rõ ràng vị trí của Spurs là ở Europa League. Thế nhưng hãy nhìn Bale hành hạ West Ham để biết rõ hơn lí do vì sao người ta nể sợ Spurs. Kể từ Giáng sịnh năm 2012, Bale ghi bàn không biết dừng lại với 9 bàn sau 8 trận, mà toàn là những bàn quyết định, giúp Tottenham thắng sít sao. Từ đầu mùa đến giờ, Bale đã có 21 lần nổ súng, quá tốt khi biết được rằng những người đồng đội của Bale không có ai giúp anh như Xavi, Iniesta giúp Messi. Vì thế mới nói phong cách chơi bóng của Bale giống Ronaldo hơn là Messi. Cũng cùng một tốc độ kinh hoàng, kĩ thuật đơn giản nhưng hiệu quả (điều mà Ronaldo không làm được khi ở cùng tuổi với Bale, ngày ấy CR7 đá rất đơn điệu và vẽ vời), không sai lầm nếu như cho rằng Bale đang đi đúng con đường của CR7 ngày trước.

Siêu nhân Gareth Bale đang đưa Spurs bay cao

Vũ khí sắc bén như vậy đã giúp cho Spurs giờ này xếp trên Chelsea, trong bối cảnh The Blues không có một ngôi sao nào nổi bật lên, tuy nhiên trong nhóm Chelsea, Arsenal và Tottenham, thì Spurs chính là đội mắc chứng "đội bóng 1 người" nặng nhất. Xui rủi ra, nếu Bale dính chấn thương hoặc đơn giản là sụt giảm phong độ, Tottenham sẽ xuống dốc không phanh khi không tìm được người thay thế. Vì thế, vị trí trong top 4 của họ cực kì chông chênh và dễ mất. Nên nhớ rằng Tottenham giờ mới hơn Chelsea có 2 điểm, nhưng họ thua kém rất nhiều về hiệu số bàn thắng bại (+15 so với +25), và việc gỡ lại 2 điểm trong vòng 11 trận chẳng khó gì với các học trò của HLV Rafael Benitez, nhất là khi chỉ cần Bale sảy chân, nhiều khả năng Tottenham cũng vấp ngã.

Chính căn bệnh phụ thuộc này và lịch thi đấu khủng khiếp trước mắt sẽ làm thu hẹp đáng kể lại cơ hội của Spurs trong cuộc đua dự Champions League mùa tới. Vòng sau, họ sẽ gặp đối thủ trực tiếp Arsenal trước khi tiếp đón Inter Milan trong khuôn khổ Europa League. Như vậy, Tottenham sẽ hoàn toàn kiệt sức trước khi đón tiếp Liverpool tại vòng 29. Chưa kịp hồi phục, họ lại tiếp tục gặp Inter Milan thêm một lần nữa để rồi bay từ Italia về Anh trong vòng 1 đêm để "đùa nghịch" với Fulham tại White Hart Lane. Nếu Spurs bị loại khỏi Europa League, có khi đó lại là điều may mắn cho họ, bởi trong 4 vòng từ 31 đến 34, họ sẽ toàn gặp đối thủ hàng khủng: đến Liberty làm khách của Swansea, trở về White Hart Lane đón Tottenham, rồi liên tục gặp Chelsea và Man City. Một lịch thi đấu vô cùng khủng khiếp.

Vậy cơ hội của Tottenham nằm ở đâu? Nếu vượt qua chặng đường khó khăn nói trên, có được ít nhất 8 điểm trong 4 cuộc tiếp đón Arsenal, Liverpool, Fulham và Swansea, sau đó giật được 4 điểm từ Everton, Chelsea và Man City, Spurs sẽ dự Champions League mùa tới. Mà điều đó thì hoàn toàn khả thi: thắng Fulham, Swansea và Everton; hòa Arsenal, Liverpool, Chelsea hoặc Man City là quá đủ để Tottenham hiện thực hóa ước mơ châu Âu của mình. Điều kiện để làm điều đó bao gồm: 1. Bale giữ được phong độ và 2. Andre Villas-Boas thực hiện chính sách xoay vòng hợp lý. Nếu thực hiện được 2 điều kiện trên, Tottenham sẽ ngạo nghễ đứng trên 2 đối thủ cùng thành phố để cùng mới Man Utd và Man City tham dự C1.

2. Chelsea

Điểm yếu của Chelsea là quá phập phù và không có một tiền đạo chính chuyên ghi bàn. Họ có Demba Ba và Fernando Torres nhưng Torres rõ ràng đã không còn là chính mình, còn Ba thì sau 1 vài vòng có vẻ "nổ to", giờ đây đã chững lại. Lối chơi 4-2-3-1 của họ đã bị các đối thủ bắt bài, đồng thời với việc quá phụ thuộc vào Mata và Hazard, Chelsea đang dần tụt lại so với Arsenal và Tottenham. Tottenham đã chơi tốt từ đầu mùa, nhưng Arsenal thì cứ lầm lũi tiến bước, chầm chậm nhưng rất nguy hiểm với Chelsea. The Blues cần nhìn lại mình xem từ đầu mùa vị trí của họ đã thay đổi như thế nào. Mấy vòng đầu, họ thống trị bảng xếp hạng với lối đá hủy diệt, sự tỏa sáng của Hazard và Mata. Về sau, bộ đôi này bị bắt bài, họ tụt xuống với hi vọng giành ngôi Á quân, và bây giờ sau khi thua bạc nhược Man City, mục tiêu của The Blues là top 4. Có thể thấy Chelsea cứ trôi dần, trôi dần về phía sau của BXH, và không ai biết sau 11 vòng đấu nữa tại Premier League, họ sẽ nằm ở đâu trong số 20 đội bóng ngoại hạng Anh.

Điều đáng buồn cho Chelsea lúc này, người chơi hay nhất trong cả tuyến tiền vệ và tiền đạo của họ không phải Hazard, không phải Mata, những người cầm nhịp trận đấu, mà lại là người sắp ra đi Frank Lampard. Chelsea đương nhiên không phụ thuộc vào Hazard, Mata và Lampard như Tottenham phụ thuộc vào Bale, nhưng trong 1 ngày mà cả 3 người trên mờ nhạt, chắc chắn Chelsea không phải một đối thủ đáng gờm. Nhìn trận gặp Man City thì rõ: Hazard và Mata bị ép quá nhiều sang 2 biên trong khi sở trường của họ là bó vào giữa, Lampard tự đánh rơi sự tự tin của mình bằng cú đá penalty bị Joe Hart cản phá. Kể từ sau thời điểm đó, Chelsea rớt đài.

Chelsea rớt đài trước Man City

Về phong độ, Chelsea thời gian gần đây chơi rất không tốt. 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường, họ chỉ thắng 2, và trong số đó có 1 là tại Premier League. Những trận đấu không thể chấp nhận được như thua City 0-2, Newcastle 2-3, hòa Southampton và Reading cùng với tỉ số 2-2 xuất hiện với tần suất liên tục, và không hề ngoa ngoắt nếu cho rằng trước mặt Chelsea là một cuộc khủng hoảng (chỉ cần bị Middlesbrough loại khỏi FA Cup, Chelsea sẽ chính thức xuống dốc không phanh, mà với phong độ như hiện tại, chẳng ai hứa trước là Chelsea có thể thắng). Phong độ thì tồi tệ, lực lượng không sứt mẻ nhưng sa sút đáng kể (cả hàng công và thủ), chỉ mong Chelsea sẽ đứng dậy được ở 7 vòng cuối. Nếu như Tottenham từ vòng 35 đến vòng 38 rất nhẹ nợ vì lịch thi đấu không lấy gì làm nặng nề, thì đây mới là lúc để Chelsea chiến đấu.

Tốt nhất là Chelsea nên bứt phá khi còn có thể, bởi lẽ 7 vòng cuối, họ gặp liên tiếp Sunderland, Tottenham, Liverpool, Swansea, Manchester United, Aston Villa và Everton. Với The Blues của Rafa Benitez, khả năng cao là trong 7 trận này, cùng lắm là họ giành được 12 điểm. Đây: Man Utd sẽ không buông để cho Chelsea thắng, kể cả lúc đó MU đã vô địch. Tottenham sẽ ăn thua đủ với The Blues, và họ có Gareth Bale, còn Chelsea thì không. Swansea đã loại Chelsea khỏi Capital One Cup. Khả năng Chelsea vượt qua Everton và Liverpool cũng không quá nhiều, đồng thời những đội như Sunderland hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ. Nói cách khác, từ những vòng 31, 32 đổ đi, Chelsea có thể sảy chân bất kì lúc nào và tạo cơ hội cho 2 đối thủ cùng thành phố vượt lên. Nếu trước đó (từ vòng 28 đến 30), họ không thể bứt phá, chắc chắn The Blues rớt đài. Mà bây giờ đã là vòng 28 rồi, và họ vẫn kém Tottenham 2 điểm!

Đó là chưa kể gánh nặng Europa League sẽ bào mòn đáng kể thể lực của Chelsea. Benitez, ông hết người để xoay vòng chưa?

3. Arsenal

Bây giờ, Arsenal mới là đội bóng rộng cửa nhất. Xin đừng cười vào câu nói này. Họ không có FA Cup để chiến đấu như Chelsea, cũng không có Europa League để mà căng sức ra như cả Spurs và The Blues. Trong khi đó, gần như chắc chắn họ sẽ bị Bayern Munich loại khỏi Champions League, vì vậy Premier League sẽ là đấu trường duy nhất mà Pháo thủ căng sức ra đá, và hoàn toàn có thể thành công với mục tiêu top 4 của mình. Phong độ gần đây của Arsenal tại Premier League là quá tuyệt, đừng có nhớ đến những trận thua "phốt" như trước Blackburn tại FA Cup hay Bayern tại Champions League nữa. Người ta cứ nói Arsenal không ổn định, nhưng cái cách mà họ tiến lên từ đáy bảng xếp hạng làm bất kì người nào theo dõi Premier League từ đầu mùa phải trố mắt nhìn. Từ chỗ không còn hi vọng vào top 4, giờ đây Arsenal chỉ còn kém ứng cử viên vô địch trước đó là Chelsea, chỉ 2 điểm mà thôi!

Arsenal đang đứng trước cơ hội cạnh tranh vị trí thứ 3

Để nói ra một cá nhân duy nhất tỏa sáng tại Emirates qua từng vòng thì gần như là không có, bởi lẽ vòng thì Cazorla tỏa sáng, vòng thì Giroud cứu Pháo thủ, vòng thì Walcott lên tiếng, có vòng lại thấy những cái tên chẳng ai ngờ tới cứu cả đội. Tóm lại, Arsenal không bị bệnh phụ thuộc như Tottenham và phần nào đó là Chelsea. Phong độ ở Premier League của Arsenal, đáng ngạc nhiên là rất tốt. Họ đang băng băng tại đấu trường trong nước, sau khi "phốt" liên tiếp 2 trận (thua Chelsea và Man City), thì Arsenal đứng dậy, hòa Liverpool và thắng liền Stoke City, Sunderland (tại The Light) và Aston Villa. Điều đó có nghĩa, nếu giáp lá cà với những đối thủ trực tiếp, Arsenal không có nhiều khả năng giành điểm, nhưng họ có khả năng khai thác được 80% số điểm từ các đối thủ yếu hơn. Và hãy nhìn xem chặng đường phía trước của Arsenal trải toàn hoa hồng như thế nào. Ngoại trừ trận gặp Tottenham ở vòng 28 và Man Utd ở vòng 35, tất cả những đối thủ còn lại của Pháo thủ đều có thể bị Arsene Wenger và các học trò qua mặt. Họ là Everton, Swansea (2 đối thủ khó hơn cả), Reading, West Brom, Norwich, Fulham, QPR, Wigan và Newcastle. Chỉ cần vượt qua Tottenham, Everton và Swansea êm thấm trong 3 vòng tới, Arsenal sẽ 99% lọt top 4! Trong bối cảnh lịch thi đấu của cả Spurs và The Blues đều rất khủng khiếp, đây chính là lúc để Arsenal đòi lại những gì đã đánh mất suốt từ đầu mùa. Chỉ cần có 4 đến 5 điểm trong 3 vòng tới, Pháo thủ sẽ tràn trề cơ hội. Thậm chí, nếu rơi điểm trong 3 vòng này, thì người nhìn ngắn hạn sẽ thấy Arsenal tụt lại và không hi vọng nữa, nhưng người nhìn dài hạn sẽ thấy từ vòng 33 đến vòng 38 mới là thời điểm của Arsenal.

Kết luận: Với những phân tích kể trên, chẳng thể khẳng định được sẽ dự đoán đúng 100% về khả năng dự Champions League của những Arsenal, Tottenham hay Chelsea. Tuy nhiên, hoàn toàn có cơ sở khi nói rằng Tottenham và Arsenal có lợi thế hơn trong cuộc đua này. Không lạ lẫm gì nếu top 4 kết thúc với thứ tự Manchester United - Manchester City - Arsenal - Tottenham! Còn Chelsea, nếu muốn thay đổi trật tự này, thì hãy nhìn lại mình và sửa chữa khuyết điểm ngay lập tức trước khi quá muộn.

Thành Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục