De Zerbi tiếp tục mạo hiểm và Brighton được đền đáp

12:32 Thứ sáu 29/12/2023

Phong cách chơi bóng đầy rủi ro mà Roberto De Zerbi tiếp tục áp dụng trong trận đấu với Tottenham Hotspur đã mang lại thành quả cho Brighton.

Johan Cruyff chính là người đi tiên phong trong việc sử dụng thủ môn quét với Stanley Menzo ở Ajax Amsterdam. Ông lập luận rằng cách chơi này sẽ khiến cho đối thủ khó khăn hơn khi Menzo luôn sẵn sàng ở một vị trí cao hơn bình thường, đồng thời mang lại lợi ích lớn hơn là những rủi ro.

Cruyff sở hữu tư duy bóng đá khác biệt. Với ông, một thủ môn có thể mang lại những giá trị trong việc xây dựng lối chơi từ phía sau hàng thủ sẽ được đánh giá cao hơn người gác đền có phản xạ tốt nhưng không thể tiến lên trên để sử dụng đôi chân của mình. 

Ở thời của huyền thoại người Hà Lan thì đó là triết lý có phần kỳ lạ, nhưng gần bốn thập kỳ trôi qua, bây giờ thì điều đó lại đang trở nên bình thường. Chơi cao hơn và phối hợp với các đồng đội để đưa quả bóng tiến lên là điều cần thiết đối với các thủ môn hiện đại.

De Zerbi tiếp tục mạo hiểm và Brighton được đền đáp - Bóng Đá

De Zerbi kiên định với lối chơi của mình ở trận thắng Tottenham.

Chúng ta có thể thấy một ví dụ điển hình là David de Gea. Mặc dù rất giỏi trong các tình huống cứu thua với phản xạ xuất thần, nhưng anh vẫn đang thất nghiệp sau khi bị Erik ten Hag loại bỏ. Vấn đề không nằm ở khả năng cứu thua của De Gea, vấn đề là anh không thể sử dụng chân một cách thành thạo để phát triển bóng.

Tuy nhiên, cách chơi này mang lại nhiều rủi ro cho các đội bóng nếu thủ môn của họ không xử lý tốt trong những tình huống bị áp sát nhanh. Brighton là một ví dụ điển hình cho cách chơi mạo hiểm này. Không đội nào mắc nhiều lỗi dẫn đến bàn thua hơn The Seagulls mùa này ở Premier League. 

Khi phong độ ở Ngoại hạng Anh sa sút vào cuối mùa hè và đầu mùa thu với chỉ 2 chiến thắng trong 12 trận, nhiều người hâm mộ của đội bóng đã yêu cầu một cách tiếp cận thận trọng hơn từ phía các cầu thủ nhằm hạn chế bàn thua và có thể giúp câu lạc bộ thoát khỏi chuỗi trận kém cỏi. 

De Zerbi tiếp tục mạo hiểm và Brighton được đền đáp - Bóng Đá

 Brighton quật ngã Spurs trong trận cầu mưa bàn thắng.

Nhưng về mặt khách quan thì Brighton gặp khó khăn cũng là do lịch thi đấu dày đặc của họ trong mùa giải này. Không dễ để Roberto De Zerbi xoay sở trên hai mặt trận Premier League và Europa League với lực lượng tương đối mỏng trong tay ông. 

Ngoài ra, những chấn thương gần đây của Kaoru Mitoma hay Carlos Baleba cùng với sự vắng mặt từ trước đó của Solly March, Julio Enciso, Joel Veltman, Ansu Fati và Tariq Lamptey đã khiến cho đội hình của Chim mòng biển càng thêm mỏng manh.

Tiếp đón Tottenham Hotspur ở vòng 19 Ngoại hạng Anh, huấn luyện viên người Ý tiếp tục kiên định với lối chơi cởi mở như thường lệ và họ thu về thành quả là chiến thắng 4-2 để dành tặng cho các cổ động viên trước khi bước sang năm mới. 

De Zerbi tiếp tục mạo hiểm và Brighton được đền đáp - Bóng Đá

 Chân sút người Brazil lập một cú đúp ở trận này.

Joao Pedro có một trận đấu xuất sắc, anh di chuyển liên tục và có hai tình huống sút phạt đền thành công. Danny Welbeck thi đấu khôn ngoan và lọc lõi, anh rất giỏi trong những tình huống không chiến và tìm kiếm khoảng trống. Trong khi đó, cầu thủ 19 tuổi - Facundo Buonanotte hoạt động như một cỗ máy.

Sự điên cuồng pressing của Brighton đã khiến cho các học trò của Ange Postecoglou có một trận đấu vã mồ hôi. Mới chỉ đến giữa hiệp một, Pierre-Emile Hojbjerg - người vốn nổi tiếng là khoẻ mạnh cũng phải chào thua trong bộ dạng như một người đàn ông 50 tuổi.

Rõ ràng là không có đội bóng nào là hoàn hảo và không có cách chơi nào là toàn diện, tất cả chỉ là sự đánh đổi. Với De Zerbi, ông biết câu lạc bộ của mình có gì và ông tiếp tục để các học trò chơi với sự mạo hiểm, đổi lại là 3 điểm quý giá mà họ có được trước một đội đang đua tranh top 4.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:34 29/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục