David Beckham và Real Madrid: 20 năm 'Spice Boy' thay đổi bóng đá

15:28 Thứ hai 03/07/2023

David Beckham gia nhập Real Madrid cách nay 20 năm là thương vụ tạo lợi nhuận gần nửa tỷ euro, trên hết là việc thay đổi bóng đá mãi mãi.

Năm 2003, người Anh thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến: ai là người đàn ông nổi tiếng nhất thế giới? Thứ hai: Chúa Jesus. Số 1: David Beckham. Việc tiền vệ tài ba của MU chuyển đến Real Madrid là một thời khắc trọng đại trong lịch sử bóng đá.

Ngày xửa ngày xưa có những diễn viên và ngôi sao nhạc rock. Với Beckham, nhà vô địch bóng đá và ngôi sao nhạc pop chiếm ưu thế.

 - Bóng Đá

 Beckham trong buổi ra mắt Real Madrid cùng huyền thoại Di Stefano

Ngày nay, hai thập kỷ sau sự kiện, sự nghiệp của Beckham tổng kết quá trình phát triển của cầu thủ bóng đá hậu hiện đại. Đó là một biểu tượng như nhạc pop. Đối với một thế hệ nào đó - thế hệ lớn lên từ cuối thế kỷ 20 đến đầu thiên niên kỷ mới - ông được ví như Che Guevara hay Elvis Presley, hay bất cứ một huyền thoại nào.

Beckham không thuộc vào bất kỳ ý thức hệ nào, bởi vì bản thân anh là một ý thức hệ.

Thực tế là mơ về Beckham. Không có những tiếng càu nhàu sau trận đấu, không vấp khi phỏng vấn - điều phổ biến trong bóng đá vì tình trạng suy nghĩ vấp phải lời nói, mà thay vào đó là cách nói chuyện tinh tế, lịch thiệp. Becks luôn xuất hiện với nụ cười thân thiện trước ống kính máy ảnh.

Beckham gia nhập Thiên hà

Tháng 7/2003, Madrid đang ngất ngây với cầu thủ được xem là tốt nhất - về ngoại hình, sức hấp dẫn và sự quyến rũ. Vào thời điểm gia nhập "Galacticos", Beckham vừa qua sinh nhật 28 được hai tháng.

Thời điểm đó, Becks đang ở độ tuổi trưởng thành hoàn toàn, là một nhà vô địch đã thành danh, đại diện tiêu biểu nhất của bóng đá Anh.

Thuật ngữ "Kick and run" của bóng đá xứ sương mù mang một phiên bản tinh tế hơn qua phong cách của Becks.

Với MU, David Beckham có 6 lần vô địch Premier League và một lần giành Champions League - trong mùa giải ăn 3 lịch sử 1998-99, cộng với một số cúp khác. Hai tuần trước khi các Madridista phấn khích chào đón Beckham, tiền vệ tuyển Anh đã ký hợp đồng 4 năm với Real Madrid có mức lương 6 triệu euro/năm.

Florentino Perez đã chi 35 triệu euro để thêm Beckham vào bộ sưu tập ngôi sao của mình, bên cạnh Zinedine Zidane, Luis Figo, Ronaldo và Roberto Carlos. Ông trùm ngành xây dựng Tây Ban Nha là bậc thầy tuyệt đối của thị trường chuyển nhượng.

Việc mua Beckham đánh dấu đỉnh cao sức mạnh vượt trội của "Los Blancos", trong thời điểm bóng đá có điều gì đó đang thay đổi.

Những ngày ấy, Chelsea vừa được mua lại bởi một doanh nhân bí ẩn người Nga, người không được biết đến nhiều. Ông 36 tuổi, dè dặt, không trả lời phỏng vấn. Ông giữ chức thống đốc Siberia và là người giàu thứ hai ở Nga, thứ 49 - theo Forbes - trên thế giới: Roman Abramovich.

Trước hết, Abramovich lấp đầy kho bạc của CLB thành London với 217 triệu euro. Nhưng tin tức về ông chỉ là tin thời sự.

Khi ấy, Real Madrid là trung tâm của bóng đá. Cả thành phố nói về thương vụ Beckham. Thủ đô Madrid tôn thờ cỗ máy đô la phi thường nhất của bóng đá 2.0. Việc David cập bến giải La Liga giống như một ngôi sao Hollywood.

 - Bóng Đá

 Thương vụ Real Madrid mua Beckham còn hơn cả bóng đá

Becks xuất hiện trên bậc thang chiếc máy bay đưa anh đến Madrid với chiếc áo khoác vàng, quần jean rách, tóc buộc đuôi ngựa ra sau, một chiếc khuyên tai bạc ở thùy trái. Beckham tay trong tay với vợ Victoria - không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Becks là "Spice Boy" - cùng với cậu con trai Brooklyn. Romeo, con trai thứ hai của họ, ở lại với bảo mẫu; còn Cruz và Harper chào đời trong những năm sau.

Chờ đợi gia đình họ - trong số hàng trăm người hâm mộ - có 20 vệ sĩ, trong rừng máy ảnh và micro, 2 nhiếp ảnh gia xông tới.

Tại buổi thuyết trình chính thức, trên sân khấu của nhà thi đấu thể thao Saporta với nốt nhạc "Gana Madrid" do Placido Domingo hát, có 449 phóng viên thuộc biên chế 166 tờ báo từ khắp nơi trên thế giới.

Trước khi phát biểu, Beckham dành một cuộc phỏng vấn duy nhất trên Real Madrid TV, xuất hiện trong studio với đôi chân trần.

Giọng Florentino Perez hỉ hả khi giới thiệu bản hợp đồng lịch sử: "David ở đây vì cậu ấy muốn đi từ Nhà hát của những giấc mơ đến đội bóng trong mơ của mình".

Bóng đá và gia đình

Ở Tây Ban Nha, người ta đặt cho Beckham biệt danh "El Beckho". Đối với Becks, bóng đá luôn đi cùng với gia đình.

"Tôi luôn yêu bóng đá và gia đình tôi nữa. Tôi có một cuộc sống tuyệt vời nhưng bóng đá là tất cả đối với tôi. Giấc mơ thành sự thật", bản hợp đồng mới của Real Madrid cho biết. Cựu tiền vệ MU kết thúc bài phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha: "Gracias y Hala Madrid".

Nước Anh - không chỉ MU - coi việc bán Beckham là một hành vi trộm cắp (thực tế, MU đã đàm phán với Barcelona mà không thông báo cho Becks, người chỉ muốn được đến Madrid. Anh đã từ chối đàm phán với Joan Laporta, tân chủ tịch Barca).

 - Bóng Đá

 Becks được gọi là "Spice Boy"

The Sun - tờ báo có lượng độc giả cao nhất, giật tít: "UnReal Madrid". Beckham được mô tả trong bài báo là "con búp bê vàng của bóng đá hiện đại".

Becks là người Anh thứ 3 khoác áo Madrid, sau Laurie Cunningham và Steve McManaman - người rời Bernabeu cũng trong mùa hè đó. Ở Bernabeu, anh chọn số 23.

Lẽ ra Beckham thích số 7 hơn, nhưng chiếc áo đó thuộc về Raul, cầu thủ biểu tượng của Real Madrid. Số 77 và 07 - những con số mà các nhà tài trợ của cá nhân Becks thúc đẩy - cũng bị loại trừ. Cuối cùng, số 23 xuất hiện, vì Becks thần tượng ngôi sao bóng rổ Michael Jordan.

Alfredo Di Stefano vĩ đại, tượng đài của "Merengues", trực tiếp trao chiếc áo cho anh. Một giờ sau khi mở cửa, cửa hàng Real Madrid bán được gần 300 chiếc áo với giá 78 euro mỗi chiếc.

Beckham ở lại Madrid trong 4 năm, cho đến năm 2007, trước khi chuyển đến Los Angeles Galaxy để chinh phục nước Mỹ.

Khi Beckham ra đi, chỉ với 1 chức vô địch La Liga, giám đốc tiếp thị của Madrid, Jose Angel Sanchez, nói về thương vụ lịch sử trên tờ báo kinh tế Cinco Dias. Ông đảm bảo rằng việc mua ngôi sao Anh là hoạt động thương mại ở cấp độ cao nhất.

Sanchez giải thích rằng chỉ riêng sự hiện diện của Beckham trong 4 năm đã mang lại khoảng 450 triệu euro vào kho bạc của CLB: với Becks, thị trường châu Á bùng nổ theo đúng nghĩa đen và Real Madrid trở thành đội bóng được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 13:18 03/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục