Cử tạ Việt Nam: Làm lại từ bây giờ

12:18 Thứ năm 30/08/2012

Cùng với cú hụt huy chương của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, thất bại của lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn ở hạng 56kg được coi là kết quả đáng tiếc của đoàn thể thao VN (TTVN) tại Olympic London 2012. Trong mục tiêu, có huy chương ở kỳ Olympic kế tiếp năm 2016 ở Rio de Janeiro, TTVN đặt niềm tin vào cử tạ.

Ngay tại cuộc họp tổng kết quá trình chuẩn bị và thi đấu của đoàn TTVN tại Olympic London, lãnh đạo Tổng cục TDTT cùng đại diện các bộ môn đã cùng nhau xác định, những môn, nội dung thi đấu trọng điểm sẽ được đẩy mạnh đầu tư trong thời gian tới. Một trong số đó là cử tạ với các hạng cân nhẹ như 56kg dành cho nam.

Thành tích hạng 4 của Trần Lê Quốc Toàn tại Olympic London 2012 với tổng cử 284kg là một nỗ lực đáng kể của lực sỹ người Đà Nẵng nhưng để có thể giành huy chương, thậm chí cạnh tranh huy chương vàng ở kỳ Olympic sau đây 4 năm nữa thì đòi hỏi cá nhân Trần Lê Quốc Toàn cũng như cử tạ VN phải thay đổi rất nhiều.

Cử tạ Việt Nam với hạng 56kg của Trần Lê Quốc Toàn tiếp tục được đầu tư trọng điểm để giành huy chương Olympic

Điều đáng nói là ở hạng 56kg nam, ngoài Trần Lê Quốc Toàn, cử tạ VN còn có 2 lực sỹ khác là Thạch Kim Tuấn và mới đây, Hoàng Anh Tuấn, người từng giành HCB Olympic Bắc Kinh 2008 cũng đã tuyên bố trở lại sau một thời gian dài bị cấm thi đấu vì doping.

Trong thời điểm này, Trần Lê Quốc Toàn vẫn được đánh giá cao nhất nhưng cũng cần phải nhớ rằng, Hoàng Anh Tuấn đã từng vượt qua cột mốc thành tích 290kg. Ngoài ra, Thạch Kim Tuấn, lực sỹ đã gây tiếng vang tại Olympic trẻ, được xem là niềm hy vọng của cử tạ VN cũng không kém cạnh.

Hạng 56kg nam của cử tạ VN sẽ được quan tâm đầu tư trọng điểm để hướng tới nhưng thành công trong tương lai mà cái đích quan trọng nhất chính là Olympic Rio de Janeiro 2016. Nhưng với những gì cử tạ VN đang có, cụ thể là 3 gương mặt sáng giá ở cùng hạng cân 56kg, thì có lẽ BHL, những người làm công tác chuyên môn của Tổng cục TDTT cũng cần phải tính toán.

Chọn ai là đại diện cho hạng cân 56kg thi đấu cũng là điều cần phải tính đến. Tất nhiên, ở từng thời điểm và những giải đấu cụ thể, căn cứ vào phong độ của từng lực sỹ mà ngành thể thao sẽ có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Việc đôn một lực sỹ lên thi đấu ở hạng cân cao hơn 62kg như những gì cử tạ Indonesia đã từng làm với lực sỹ của mình và mang lại thành công, đó chính là bài học cho cử tạ VN nhưng tất nhiên, vẫn còn phải cân nhắc.

Trước mắt, thước đo cho năng lực của từng lực sỹ cũng như phương án tính toán nhân sự của cử tạ VN sẽ là giải VĐQG sẽ diễn ra tại Hải Phòng trong tháng 10. Hiện Thạch Kim Tuấn đang là ĐKVĐ QG nhưng nay khi Trần Lê Quốc Toàn cùng Hoàng Anh Tuấn đồng loạt trở lại, cơ hội bảo vệ ngôi vị dẫn đầu QG ở hạng cân 56kg của lực sỹ đến từ TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng.

Sau khi trở về từ Olympic London 2012, Trần Lê Quốc Toàn chỉ có ít ngày nghỉ là quay trở lại tập luyện tại Trung tâm HLTTQG và trong ít ngày tới sẽ sang Trung Quốc tập huấn cùng đàn anh Hoàng Anh Tuấn đang tập luyện tại đây.

Với 2 lực sỹ xuất sắc ở hạng cân 56kg, Đà Nẵng đặt mục tiêu có huy chương ở giải VĐQG 2012. Trong khi đó, Thạch Kim Tuấn với thầy ruột của mình là Huỳnh Hữu Chí vẫn tập luyện tại TP.HCM và mục tiêu của Tuấn không gì khác là bảo vệ vị trí dẫn đầu ở hạng 56kg tại giải VĐQG sắp tới.

Sự cạnh tranh giữa bộ ba lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn, Thạch Kim Tuấn và Hoàng Anh Tuấn chắc chắn sẽ diễn ra quyết liệt và kết quả thi đấu tại giải VĐQG tới đây chính là cơ sở để BHL ĐT cử tạ QG đề xuất kế hoạch tuyển chọn lực lượng.

Vậy ai sẽ được chọn mặt gửi vàng là đầu tàu hạng 56kg cho cử tạ VN?

Hiền Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục